Thứ sáu 26/04/2024 13:11

Những đối tượng phải tiêm vắc-xin bắt buộc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, ngoài nhóm tiêm vắc-xin bắt buộc, Bộ Y tế cho biết sẽ bổ sung thêm đối tượng, lịch tiêm chủng và một số vắc-xin mới vào Tiêm chủng mở rộng để phòng chống các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam.
Những đối tượng phải tiêm vắc-xin bắt buộc
Ngoài nhóm tiêm vắc-xin bắt buộc, Bộ Y tế sẽ bổ sung thêm đối tượng, lịch tiêm chủng và một số vắc-xin mới. Ảnh minh họa.

Liên quan đến một số bệnh của trẻ do khoảng trống về tiêm chủng mở rộng trong thời gian 3 năm chống dịch Covid-19, tại cuộc họp về phòng chống dịch bệnh mới đây, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân nhấn mạnh các địa phương cần đẩy nhanh rà soát, lập danh sách trẻ chưa tiêm đủ mũi vắc-xin.

Cùng với đó, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản hướng dẫn xác định nhu cầu, lập kế hoạch cung ứng các vắc xin trong tiêm chủng mở rộng.

Theo đó, đối tượng, lịch tiêm vắc-xin bắt buộc trong Tiêm chủng mở rộng được quy định như sau:

Trẻ sơ sinh: Tiêm vắc-xin viêm gan B.

Trẻ dưới 1 tuổi: Tiêm vắc-xin BCG (lao), bOPV (bại liệt), DPT-VGB-Hib (vắc-xin phối hợp phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, IPV (vắc-xin bất hoạt phòng bệnh bại liệt), sởi.

Trẻ 1 - 5 tuổi: Tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản B.

Trẻ 18 - 24 tháng: Tiêm vắc-xin sởi-rubella, DPT (bạch hầu, ho gà, uống ván).

Phụ nữ có thai: Tiêm vắc-xin uốn ván.

Cục Y tế dự phòng cho biết đối tượng, lịch tiêm chủng các vắc-xin khác đưa vào Tiêm chủng mở rộng trong thời gian tới bao gồm:

Trẻ dưới hoặc trên 1 tuổi: Vắc-xin IPV mũi 2. Hiện vắc-xin này tiếp tục được triển khai tiêm miễn phí cho trẻ từ 9 tháng tuổi trên toàn quốc theo dự án do GAVI hỗ trợ.

Trẻ 7 tuổi: Tiêm vắc-xin phòng bạch hầu, uốn ván sẽ được triển khai cho trẻ từ 7 tuổi tại vùng nguy cơ cao theo đề xuất của các tỉnh, thành phố.

Trẻ dưới 1 tuổi: Vắc-xin Rota.

Các vắc-xin được đưa vào trên cơ sở khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Hội đồng tư vấn sử dụng vắc-xin Bộ Y tế, tình hình dịch tễ các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam.

Báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho thấy 67 triệu trẻ em trên toàn cầu, trong đó có gần 250.000 trẻ em Việt Nam, bị bỏ lỡ một hoặc nhiều liều vắc-xin trong hơn 3 năm dịch Covid-19.

Lý do là các dịch vụ tiêm chủng bị gián đoạn vì hệ thống y tế quá tải, nguồn lực khan hiếm và bị phân tán, tình trạng xung đột và dễ bị tổn thương, sự sụt giảm niềm tin của người dân vào tiêm chủng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và UNICEF kêu gọi các nỗ lực bắt kịp tiêm chủng ở quy mô lớn cho tất cả trẻ em đã bỏ lỡ lịch tiêm chủng định kỳ trong khoảng thời gian xảy ra đại dịch, khôi phục độ bao phủ thiết yếu ít nhất là bằng với mức của năm 2019 để tránh bùng phát các căn bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin trong thời gian sắp tới. Về lâu dài, hệ thống y tế cơ sở cũng cần được tăng cường để hỗ trợ việc tiêm chủng định kỳ.

Báo cáo Tình hình trẻ em Thế giới 2023 cho thấy 48 triệu trẻ em trên toàn cầu đã không được tiêm liều vắc-xin nào, hay còn gọi là “0 liều vắc xin”. Việt Nam nằm trong số 20 quốc gia có số trẻ em “0 liều vắc-xin” nhiều nhất thế giới, với số lượng 187.315 trẻ em dưới 1 tuổi không được tiêm một loại vắc-xin nào trong năm 2021.

Tại Việt Nam, số liệu cho thấy tỉ lệ trẻ em không được tiêm chủng ở thành thị cao hơn khoảng 1,5 lần so với trẻ em sống ở nông thôn (6,3% - 4,2%). Trong khi tỉ lệ này ở nhóm các hộ gia đình nghèo nhất cao gần gấp đôi so với nhóm các hộ gia đình giàu nhất (13,5% - 6,6%).

Chuyên gia khuyến cáo nên tiêm vắc xin cúm hàng năm Chuyên gia khuyến cáo nên tiêm vắc xin cúm hàng năm
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động