Chủ nhật 01/09/2024 13:41

Nhớ về một nhà lãnh đạo xuất sắc, giản dị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh trưởng và có quá trình công tác, gắn bó đặc biệt với Thủ đô Hà Nội. Người dân Thủ đô luôn nhớ về Tổng Bí thư bằng niềm tự hào và tiếc thương vô hạn với một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, luôn sống giản dị, gần gũi, thân tình.
Nhớ về một nhà lãnh đạo xuất sắc, giản dị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh trưởng và có quá trình công tác, gắn bó đặc biệt với Thủ đô Hà Nội. Người dân Thủ đô luôn nhớ về Tổng Bí thư bằng niềm tự hào và tiếc thương vô hạn với một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, luôn sống giản dị, gần gũi, thân tình. Ảnh: Phạm Hùng

PGS.TS Bùi Thị An - nguyên đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội nữ trí thức Hà Nội: một nhà lãnh đạo cấp cao giản dị, khiêm nhường

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo xuất sắc, vô cùng tận tâm, tận tụy, vì dân, vì nước, đã có công trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng, "chèo lái" những năm qua để đưa đất nước ngày càng phát triển. Qua công việc, tôi nhận thấy Tổng Bí thư - một người nói là làm và làm như nói, nên tạo được lòng tin yêu của Nhân dân. Đó cũng là thế mạnh giúp Tổng Bí thư cầm cờ tiên phong, quy tụ được lòng người, tạo tinh thần đoàn kết và sức mạnh để vượt qua những lúc khó khăn nhất.

Với quãng thời gian cùng là đại biểu Quốc hội, dù Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo cấp cao nhưng luôn toát lên sự giản dị, khiêm tốn. Trong nhiều lần, Tổng Bí thư luôn nhắc nhở các đại biểu phải dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động của Quốc hội, phải có kiến thức chuyên sâu, có sự am hiểu sâu sắc về Quốc hội để có những ý kiến đóng góp, phản biện sắc sảo.

Trong cuộc sống đời thường, Tổng Bí thư rất giản dị, khiêm nhường, khiêm tốn và gần gũi lắng nghe. Có lẽ vì thế mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được "dân tin, dân quý, dân trọng", được Đảng tín nhiệm, được bạn bè quốc tế tôn vinh và yêu mến.

Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có vai trò rất lớn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; là người cầm cờ, tập hợp ý chí của Đảng, của Trung ương, của dân để thực hiện đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thắng lợi đến hôm nay có công rất lớn của Tổng Bí thư.

Một trái tim lớn vừa ngừng đập. Với 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, là nhà chính trị sắc sảo, trí tuệ, nhà lý luận xuất sắc của Đảng; suốt đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Phạm Ngọc Thảo (hiện là Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội): tấm gương sáng để chúng ta noi theo về sự mẫu mực

Trong thời gian tôi công tác ở MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và sau này, có nhiều dịp được tiếp xúc, làm việc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cá nhân tôi cảm nhận, đồng chí là một con người rất bản lĩnh, có tư duy lý luận sắc bén. Điều đó thể hiện trước tiên là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn kiên trì theo đường lối quan điểm của Đảng, Chủ nghĩa Mác - Lê Nin và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí rất kiên trung, vững vàng lập trường quan điểm. Sự bản lĩnh còn thể hiện ở chỗ, mặc dù đất nước có những lúc gặp khó khăn, nhưng đồng chí vẫn vững tay chèo lái con thuyền cách mạng của Đảng, Nhà nước, duy trì được nền tảng vững vàng; rất kiên quyết thực hiện bảo vệ quan điểm của Đảng; lọc trừ những kẻ nhũng nhiễu, phá hoại trong Đảng.

Tôi cũng nhận thấy ở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một người giàu sáng tạo, kể cả trong lý luận và trong thực tiễn; luôn kiên trì thực hiện các mục tiêu với quyết tâm cao và tầm nhìn rộng lớn.

Cùng với đó, tôi cũng như nhiều người dễ dàng cảm nhận được ở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một người rất mộc mạc, giản dị, khiêm nhường, thể hiện từ trong phong cách, sinh hoạt, giao tiếp cho tới trong công việc. Tôi nhớ có một cuộc tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư hỏi: “đồng chí mặt trận ơi, hôm nay đồng chí cho tôi được phép phát biểu bao nhiêu phút?”. Chỉ điều nhỏ này thôi đã thể hiện sự giao tiếp vô cùng mộc mạc và giản dị của người lãnh đạo cấp cao. Bên cạnh đó, sự khiêm nhường, mộc mạc của Tổng Bí thư còn thể hiện trong những lần đồng chí về quê, gửi thư cho cô giáo, thăm thầy cô và bạn bè cũ, hàng xóm, người thân…

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến: chúng tôi học được rất nhiều từ Tổng Bí thư

Thời gian chúng tôi được tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều nhất là khoảng thời gian Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội tại quận Tây Hồ. Trong khoảng thời gian này, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, thấm nhuần tư tưởng, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo… của Tổng Bí thư trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ được giao, hướng tới mục tiêu đảm bảo tốt nhất đời sống Nhân dân.

Trong suốt nhiều năm là đại biểu Quốc hội, dù đang đảm nhiệm vai trò Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội… dù bận trăm công nghìn việc nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn dành thời gian tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri tại cơ sở để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân trên địa bàn. Với quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo “lấy dân làm gốc”… Tại những cuộc tiếp xúc cử tri đó, những vấn đề dù to hay nhỏ mà Nhân dân phản ánh, kiến nghị đều được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp trả lời, hoặc giao cho các đơn vị chuyên môn kiểm tra, xử lý ngay tại buổi làm việc.

Thấm nhuần những định hướng, chỉ đạo của Tổng Bí thư, trong quá trình làm việc, dù trải qua nhiều vị trí khác nhau của quận Tây Hồ, bản thân tôi cũng như lãnh đạo quận Tây Hồ, lãnh đạo các phòng, ban, phường của quận luôn đề cao tư tưởng vì dân, gần dân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mãi ra đi, nhưng những di sản mà Tổng Bí thư đã để lại cho dân tộc, cho đất nước, cho Đảng Cộng sản Việt Nam... sẽ còn mãi và trở thành một tấm gương sáng cho các thế hệ lãnh đạo các cấp nói chung và quận Tây Hồ nói riêng noi theo để xây dựng đất nước, xây dựng quận Tây Hồ ngày càng phát triển theo đúng kỳ vọng của các thế hệ lãnh đạo đã dày công vun đắp.

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ...

Ý nghĩa bức tranh kính tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Ý nghĩa bức tranh kính tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những ngày qua, người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Tổng ...

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bí thư Khu ủy Quảng Tây Lưu Ninh

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bí thư Khu ủy Quảng Tây Lưu Ninh

Ngày 28/8/2024, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội đàm với đồng chí Lưu Ninh, Bí thư Đảng ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc nhân dịp đồng chí Lưu Ninh có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 26 - 30/8/2024.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh gửi thư chúc mừng 79 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh gửi thư chúc mừng 79 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2024), tân Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động đã và đang công tác trong ngành.
Năm 2025 là “Năm giao lưu nhân văn Việt - Trung”

Năm 2025 là “Năm giao lưu nhân văn Việt - Trung”

Sau chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, về phương hướng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc thời gian tới, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 8/2024

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 8/2024

Thủ tướng chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất; giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 8/2024.
Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Hà Nội

Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Hà Nội

Sáng 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội.
Đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Luật Thủ đô 2024

Đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Luật Thủ đô 2024

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng cho biết, trong thời gian sắp tới, cần đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung Luật Thủ đô 2024...
Đoàn đại biểu TP Hà Nội tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tại TP Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu TP Hà Nội tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tại TP Hồ Chí Minh

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Đoàn đại biểu TP Hà Nội tổ chức tặng quà, tri ân 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn đại biểu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đoàn đại biểu TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đây là hoạt động chính thức đầu tiên trong Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Hà Nội trong tôi: miền ký ức thân thương và đầy tự hào của người Hà Nội

Hà Nội trong tôi: miền ký ức thân thương và đầy tự hào của người Hà Nội

Một trong những môn học yêu thích của tôi khi còn ngồi trên ghế nhà trường là môn Lịch sử. Từ những ngày còn đi học, tôi đã luôn hào hứng và say mê với những trận chiến qua từng con chữ, lớn thêm chút nữa, ở cấp học cao hơn, bên cạnh việc say sưa nghe thầy cô giáo thuật lại các trận chiến oai hùng của ông cha ta, không chỉ có tôi, mà tất cả các bạn học sinh đều bị thu hút bởi những thước phim lịch sử được các thầy cô gắn vào bài giảng điện tử.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động