Thứ hai 13/05/2024 12:28

Nhiều mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật ngày càng gia tang, CATP Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ngăn ngừa, xử lý. Trong đó, giải pháp được cơ quan chức năng chú trọng là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho học sinh. CATP thường xuyên đồng hành cùng các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền pháp luật tại các trường học trên địa bàn, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các em học sinh…
1-	CA huyện Ba Vì tuyên truyền Luật an toàn giao thông, đường bộ cho học sinh. Ảnh: CACC
1- CA huyện Ba Vì tuyên truyền Luật an toàn giao thông, đường bộ cho học sinh. Ảnh: CACC

PBGDPL cho học sinh với nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt

CA quận Hà Đông là một trong những đơn vị chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ học sinh, sinh viên, trẻ vị thành niên tụ tập mang hung khí giải quyết mâu thuẫn. Để có được kết quả này, CA quận đã triển khai đồng bộ các giải pháp, nắm chắc tình hình cơ sở, làm tốt công tác giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, triển khai tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các mặt công tác phòng ngừa xã hội.

Năm học 2022 – 2023, trên địa bàn quận Hà Đông xảy ra 5 vụ việc liên quan đến học sinh vi phạm pháp luật; có vụ việc gần 20 học sinh gây rối trật tự công cộng trên địa bàn quận. Tất cả đều trong độ tuổi từ 14 đến dưới 16 tuổi. Để làm rõ những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ trong độ tuổi vị thành niên, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật, bạo lực học đường, CA quận Hà Đông đã tổ chức các buổi tuyên truyền, hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là Tọa đàm chủ đề “Phòng, chống vi phạm pháp luật của học sinh trên địa bàn quận Hà Đông” với sự tham dự của đại diện ngành Giáo dục, các em học sinh, các bậc phụ huynh…

Thông qua các hoạt động trên nhằm làm rõ những nguyên nhân, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh, các bậc phụ huynh. Từ đó nâng cao giải pháp phòng ngừa triệt để các vụ việc tương tự trong thời gian tới, nhất là đối với công tác phòng ngừa xã hội. Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng CA quận Hà Đông, CA quận đã phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo, Ban giám hiệu các trường trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, PBGDPL gắn với mô hình chuyên đề “Hành trình mái trường an toàn". CA quận cũng đã phối hợp tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền PBGDPL với nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, nội dung thiết thực, phù hợp với lứa tuổi như: Luật an toàn, an ninh mạng; Phòng chống bạo lực học đường; Phòng chống ma tuý, An toàn giao thông; Phòng cháy chữa cháy…

Nhằm mục đích nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của phụ huynh và học sinh các cấp học trên địa bàn quận năm học 2023 - 2024; CA quận Hà Đông đã triển khai Kế hoạch cao điểm về Tăng cường tuyên truyền, PBGDPL; xử lý vi phạm về TTATGT đối với học sinh, sinh viên. Đầu tháng 9/2023, lượng CSGT – TT, CA quận Hà Đông đã tổ chức ra quân tuyên truyền, xử lý vi phạm theo chuyên đề: Học sinh vi phạm không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi xe phân khối lớn tham gia giao thông nhằm chấn chỉnh, tạo tiền đề xây dựng văn hoá giao thông cho đối tượng học sinh, sinh viên ngay từ những ngày đầu tiên của năm học mới.

Kế hoạch cao điểm về Tăng cường tuyên truyền, PBGDPL; xử lý vi phạm về TTATGT đối với học sinh, sinh viên được triển khai thực hiện từ ngày 05/9/2023 đến hết năm học. Lực lượng CSGT -TT, CA quận thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của các em học sinh; đồng thời phối hợp với ngành giáo dục thông báo về nhà trường nơi các em đang học tập để có hình thức giáo dục, xử lý phù hợp.

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, xây dựng trường học an toàn

Ba Vì là một huyện ngoại thành Hà Nội, vấn đề đảm bảo TTATGT đối với học sinh luôn được các cấp, các ngành của huyện quan tâm, triển khai quyết liệt, đồng bộ. Trong đó, huyện tập trung, chú trọng công tác tuyên truyền PBGDPL về TTATGT cho học sinh và đã được CA huyện Ba Vì triển khai một cách hiệu quả.

Vừa qua, hưởng ứng “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh tới trường”, Đoàn Thanh niên CA huyện Ba Vì tổ chức tuyên truyền An toàn giao thông học đường cho hơn 1.700 học sinh, cán bộ, công nhân viên của trường THPT Ba Vì. Các em học sinh được cán bộ Đội CSGT-TT, CA huyện, trình bày nhiều nội dung trọng tâm trong Luật Giao thông đường bộ, trong đó nhấn mạnh những tình huống giao thông và các vấn đề thực tiễn mà các em học sinh thường xuyên gặp phải như: Phân tích các hành vi vi phạm phổ biến, nguyên nhân, hậu quả những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, điển hình; phổ biến những quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia và quy tắc tham gia giao thông an toàn; hình thức và mức xử phạt đối với nhóm các hành vi vi phạm phổ biến…

Hàng năm, quận Hoàng Mai đều có kế hoạch về công tác PBGDPL cho học sinh, sinh viên trên địa bàn. Năm học 2023-2024, CA quận Hoàng Mai phối hợp với CATP Hà Nội tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho học sinh. Hơn 1.000 em học sinh khối 7, 8 của trường THCS Đại Kim đã được cán bộ CSGT CA quận và CSGT CATP đã tuyên truyền giúp các em hiểu được hầu hết các vụ tai nạ giao thông xảy ra đều có nguyên nhân chủ yếu là người tham gia giao thông không chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ, đường sắt và để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông bắt buộc người dân, các em học sinh phải tự giác chấp hành Luật giao thông, các em đã biết được với độ tuổi ở cấp THCS (dưới 16 tuổi), học sinh chỉ được điều khiển xe đạp điện. Cùng với đó, các em được hướng dẫn khi tham gia giao thông an toàn bằng xe đạp hay xe đạp điện…

Các buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy, tác hại của thuốc lá được CA quận phối hợp với CATP tổ chức giúp học sinh hiểu rõ tác hại của ma túy làm huỷ hoại sức khoẻ, làm mất khả năng lao động, học tập, làm cho thần kinh người nghiện bị tổn hại. Hiện nay, chất gây nghiện mới núp bóng dưới các dạng thực phẩm, trong cả những gói kẹo, chai nước hay cốc trà sữa không có nguồn gốc, xuất xứ, dễ xâm nhập vào học đường. Các em biết được nguyên nhân dẫn đến sử dụng ma túy và cách phòng tránh; dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy; các quy định của pháp luật về xử phạt các đối tượng sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển về ma túy; trách nhiệm của cá nhân, gia đình, trường học, xã hội trong phòng, chống ma túy.

Theo lãnh đạo CA quận Hoàng Mai, qua công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã giúp các em học sinh nhận thức sâu sắc hơn về việc phải tự giác chấp hành Luật giao thông để bảo vệ chính mình, bảo vệ những người cùng tham gia giao thông; phòng, tránh được tác hại của thuốc lá; nhận thức sâu sắc về hiểm họa của ma túy, đặc biệt là nâng cao cảnh giác về các loại ma túy, chất gây nghiện mới hiện nay. Các em học sinh sẽ có ý thức cảnh giác và tự phòng tránh để cùng với nhà trường quyết tâm không để ma túy có cơ hội xâm nhập vào môi trường học đường.

Hà Nội: Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Lập dự toán kinh phí cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Nâng cao hiểu biết pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho phụ nữ
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu dừng ngay việc tổ chức giải Poker nếu chưa thực hiện đúng quy trình

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu dừng ngay việc tổ chức giải Poker nếu chưa thực hiện đúng quy trình

Ngày 13/5, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản số 5581/VP-TTĐ về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh về tổ chức giải WTP VietNam2024 tại Hà Nội.
Mưa to khiến bức tường đổ, 3 cháu bé tử vong

Mưa to khiến bức tường đổ, 3 cháu bé tử vong

Do ảnh hưởng của mưa to, lượng nước lớn đã khiến bức tường của khu vui chơi bị đổ khiến 3 cháu bé bị vùi lấp và tử vong.
Kỳ cuối: Làm bài bản, mang tính chiến lược về phòng cháy

Kỳ cuối: Làm bài bản, mang tính chiến lược về phòng cháy

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, xây dựng triển khai nhiều mô hình phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP Hà Nội đang là một hướng đi đúng, đã vận dụng được sức mạnh toàn dân và không ngừng nâng cao nhận thức, kiến thức cho người dân trong công tác phòng ngừa, xử lý ban đầu các vụ hỏa hoạn. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC, giảm thiểu tối đa số vụ cháy và thiệt hại do cháy nổ gây ra.
Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Những ngày gần đây, thông tin mở rộng tuyến đường Láng khiến người dân quan tâm. Về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư và các thông tin hiện nay mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Dự báo thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 13/5, khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông cục bộ, cục bộ có mưa to. Trong khi đó, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 11 đến ngày 21/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 11 đến ngày 21/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 11/5 đến ngày 21/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 12/5: Hà Nội có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 12/5: Hà Nội có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 12/5, Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Luật sư lên tiếng về vụ IDP Việt Nam và Hội đồng Anh cấp hơn 140.000 chứng chỉ sai quy định

Luật sư lên tiếng về vụ IDP Việt Nam và Hội đồng Anh cấp hơn 140.000 chứng chỉ sai quy định

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), giảng viên Luật Trường ĐH Thủy Lợi, việc số lượng lớn chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được xác định là cấp sai quy định khiến rất nhiều phụ huynh và học sinh, sinh viên lo lắng trong những ngày qua. Vấn đề này cần phải xem xét trách nhiệm của các bên liên quan và đảm bảo quyền lợi cho các học viên, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cả nước có hơn 1.067.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, tăng cao hơn so với năm 2023.
Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa công bố tỷ lệ chọi của 115 trường công lập và hệ không chuyên của trường THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây. Đồng thời Sở cũng công bố tỷ lệ vào các trường chuyên.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động