Thứ sáu 10/05/2024 09:17

Nhật Bản thành công trong việc tạo ra plasma

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhật Bản vừa đạt được một thành tựu lịch sử khi lần đầu tiên thành công trong việc tạo ra plasma, một trạng thái vật chất quan trọng trong nghiên cứu về phản ứng tổng hợp hạt nhân.
Nhật Bản thành công trong việc tạo ra plasma
Nhật Bản thành công tạo ra Plasma. (Ảnh: Nihophawa)

Đây được coi là một bước đột phá quan trọng hướng tới việc tạo ra nguồn năng lượng sạch mới không gây ra khí thải carbon.

Theo thông tin từ viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Lượng tử Quốc gia Nhật Bản, cơ quan này đã thành công này tạo ra plasma tại cơ sở nghiên cứu ở tỉnh Ibaraki. Thiết bị chế tạo plasma là JT-60SA, một trong những thiết bị thí nghiệm phản ứng tổng hợp hạt nhân lớn nhất thế giới, đây là kết quả của sự hợp tác giữa Nhật Bản và Liên minh Châu Âu (EU), với tổng mức đầu tư lên đến 433 triệu USD.

Quá trình tạo ra plasma đòi hỏi việc nâng nhiệt độ lên trên 100 triệu độ và tạo ra tốc độ va chạm giữa hạt nhân nguyên tử ở mức 1.000 km/giây. Điều này đảm bảo duy trì phản ứng tổng hợp hạt nhân, một quá trình tự nhiên xảy ra trong lõi mặt trời. Từ quá trình này, nguồn năng lượng khổng lồ có thể được tạo ra mà không gây ra bất kỳ khí thải carbon hay chất thải phóng xạ nào.

Hiện tại, viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Lượng tử Quốc gia Nhật Bản đã có thể tạo ra plasma ở mức nhiệt độ khoảng 10 triệu độ.

Cơ quan này đang hướng tới việc cải tiến thiết bị để duy trì plasma ở mức 100 triệu độ trong vòng 100 giây trong 5 năm tới. Mục tiêu lớn hơn là phát triển công nghệ plasma để sản xuất điện năng từ năng lượng hạt nhân vào năm 2050.

Lao động tại Nhật Bản đối mặt với tình trạng thiếu ngủ nghiêm trọng Lao động tại Nhật Bản đối mặt với tình trạng thiếu ngủ nghiêm trọng
Thành lập ban cố vấn chuyên môn về trí tuệ nhân tạo Thành lập ban cố vấn chuyên môn về trí tuệ nhân tạo
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động