Thứ sáu 29/03/2024 04:23

Nhật Bản quyết định hạ cấp dịch Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dịch Covid-19 tại Nhật Bản sẽ được hạ cấp độ xuống trở thành bệnh truyền nhiễm thông thường, tương đương cúm mùa.
Nhật Bản quyết định hạ cấp dịch Covid-19
Nhật Bản hạ cấp độ dịch Covid-19 ngang với cúm mùa.

Theo đó, ngày 27/1 (giờ địa phương), Thủ tướng Nhật Bản - Kishida Fumio thông báo nước này quyết định bỏ khuyến nghị đeo khẩu trang trong không gian kín và hạ cấp dịch COVID-19 xuống ngang với cúm mùa.

"Chúng tôi sẽ thực hiện thêm các bước hướng tới sống chung với Covid-19 và đạt được tiến bộ ổn định trong việc quay trở lại trạng thái bình thường tại nhà, trường học, nơi làm việc, khu dân cư và tất cả các mặt của cuộc sống. Đối với vấn đề đeo khẩu trang, bất kể trong không gian kín hay ngoài trời, các cá nhân sẽ tự quyết", Thủ tướng Kishida phát biểu trong cuộc họp của chính phủ.

Cụ thể thì những thay đổi này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8/5 tới, ngay sau kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng”. Quyết định nới lỏng này được có là bước quan trọng để phục hồi nền kinh tế và các hoạt động xã hội của Nhật Bản trong thời gian tới.

Trước khi đưa ra quyết định này, Nhật Bản đã hạ cấp độ quản lý dịch Covid-19 ngang với bệnh lao và dịch SARS.

Việc hạ Covid xuống mức thấp nhất là hạng 5, tương đương cúm mùa, cho phép nhiều cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 hơn. Người bệnh cũng không cần hạn chế các hoạt động cá nhân.

Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa bệnh nhân sẽ phải trả tiền để thực hiện các xét nghiệm, điều trị y tế, nằm viện và tiêm chủng.

Trong những tuần gần đây, số ca nhiễm đã giảm so với những ngày đầu biến chủng Omicron lây lan. Tỷ lệ tử vong và số ca nghiêm trọng cũng giảm.

Bên cạnh đó, giới chức Nhật Bản cũng xem xét hệ thống tiêm chủng. Hiện vắc-xin Covid-19 được cung cấp miễn phí theo Luận Tiêm chủng Dự phòng. Bộ Y tế Nhật Bản đang tham khảo ý kiến của các chuyên gia về việc có nên tiếp tục chi trả khoản tiền này sau tháng 3/2023, khi thời gian tiêm vắc-xin miễn phí kết thúc hay không.

Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc đã hạ cấp quản lý dịch Covid-19. Trong khi đó, Hàn Quốc cũng có kế hoạch bỏ yêu cầu đeo khẩu trang trong không gian kín.

New Zealand chính thức có tân Thủ tướng New Zealand chính thức có tân Thủ tướng
Cần phải có cam kết quốc tế về chuyển đổi giáo dục Cần phải có cam kết quốc tế về chuyển đổi giáo dục
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động