Thứ tư 24/04/2024 18:09

Nhật Bản bắt đầu kế hoạch triển khai xe tự hành cấp độ 4

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một dự thảo luật giao thông đường bộ vừa được chính phủ Nhật Bản ký ban hành để cho phép xe tự hành cấp độ 4 được hoạt động tại các địa phương trong nước.
Nhật Bản bắt đầu kế hoạch triển khai xe tự hành cấp độ 4
Nhật Bản bắt đầu kế hoạch vận hành xe tự lái cấp độ 4.

Theo đó, việc sử dụng các phương tiên giao thông công cộng bằng xe tự hành cấp độ 4, cấp độ ít có sự tham gia của con người nhất ở thời điểm hiện nay sẽ nằm trong kế hoạch triển khai của Nhật Bản vào năm 2025 ở khoảng 50 địa điểm trên toàn quốc.

Cụ thể, xe tự hành cấp độ 4 có thể hoạt động mà không cần người lái trên các tuyến đường đã thiết lập, hệ thống sẽ tự đưa ra các quyết định và thực hiện các thao tác ngay cả trong trường hợp khẩn cấp.

Hiện tại ở Nhật Bản đang cấp phép lưu thông cho xe tự hành cấp độ 3, ở cấp độ này hệ thống tự động sẽ lái xe trong phần lớn thời gian nhưng người lái xe sẽ thực hiện các hành động cần thiết trong trường hợp khẩn cấp.

Theo luật sửa đổi, các nhà cung cấp dịch vụ lái xe tự lái phải nộp kế hoạch hoạt động cho ủy ban an toàn công cộng của cảnh sát tỉnh.

Điều kiện cấp phép sử dụng xe tự động bao gồm người điều hành phải chỉ định một người giám sát các dịch vụ từ xa, cài đặt thiết bị để xác nhận bằng hình ảnh và âm thanh về các điều kiện bên trong và bên ngoài xe tự lái, kiểm tra địa điểm và thực hiện các biện pháp an ninh mạng.

Chính phủ Nhật Bản đang đặt ra mục tiêu đưa các loại dịch vụ sử dụng xe không người lái được giám sát từ xa trở thành các phương tiện giao thông cho người già ở những khu vực ít dân cư, một số địa phương sẽ tiến hành sử dụng thí điểm để đánh giá nhu cầu sử dụng thực tế của loại xe này trong tương lai.

Hiện TP Eiheiji thuộc tỉnh Fukui, miền Trung Nhật Bản, đang chuẩn bị xin cấp phép sớm. TP này có kế hoạch vận hành một dịch vụ vận tải với 3 xe điện 7 chỗ do một nhân viên quản lý, di chuyển trên phần đường dành cho người đi xe đạp và người đi bộ.

Tỷ lệ sinh giảm, các trường học tại Nhật Bản có nguy cơ phải đóng cửa Tỷ lệ sinh giảm, các trường học tại Nhật Bản có nguy cơ phải đóng cửa
Chìm thuyền trên hồ khiến ít nhất 20 người thiệt mạng Chìm thuyền trên hồ khiến ít nhất 20 người thiệt mạng
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động