Thứ sáu 19/04/2024 09:44

Nhân viên trường mầm non trả lại 15 triệu nhặt được

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trên đường đi làm, chị Bùi Thị Hồng Tươi - nhân viên trường mầm non Yên Thường (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã nhặt được số tiền 15 triệu đồng và trả lại người đánh mất.
Chị Bùi Thị Hồng Tươi (giữa) trả lại anh Tùng số tiền 15 triệu trước sự chứng kiến của lãnh đạo nhà trường Ảnh: NVCC
Chị Bùi Thị Hồng Tươi (giữa) trả lại anh Tùng số tiền 15 triệu trước sự chứng kiến của lãnh đạo nhà trường. Ảnh: NVCC

Nhặt được của rơi, trả người đánh mất

Khoảng 16h30 ngày 16/8/2022, tại ngã ba giao cắt giữa tuyến đường từ trường mầm non Yên Thường (điểm trường thôn Yên Khê - xã Yên Thường) đi thôn Lại Hoàng - trường THCS Yên Thường, chị Bùi Thị Hồng Tươi bất ngờ nhặt được một tập tiền 500.000 nghìn đồng buộc dây chun bị rơi ở giữa đường. Chị Tươi đã đứng chờ một lát nhưng không thấy ai đến tìm lại. Sau đó, chị Tươi cầm số tiền này về, với ý định sáng 17/8/2022, sẽ đến CQCA để nhờ tìm trả lại cho người bị mất.

Người bị rơi mất số tiền trên là anh Bùi Đức Tùng, trú tại thôn Yên Khê, xã Yên Thường. Tối 16/8/2022, anh Tùng đã đăng lên một số nhóm về việc mình bị mất tiền nhưng chưa nhận được phản hồi nào. Trong tối đó, chị Nguyễn Thị Thảo - kế toán trường mầm non Yên Thường có đọc được thông tin anh Bùi Đức Tùng đánh rơi tiền nên sáng ngày 17/8/2022, chị Thảo có kể chuyện này với một số đồng nghiệp.

Lúc đó, chị Tươi có mặt ở đó và sau khi trao đổi với mọi người thì xác định được số tiền chị nhặt được là của anh Tùng. Chị Tươi cũng đã liên hệ với anh Tùng đến trường mầm non Yên Thường nhận lại số tiền trên trước sự chứng kiến của lãnh đạo nhà trường. Nhận lại số tiền trên, anh Tùng rất vui mừng và cảm ơn hành động đẹp “nhặt được của rơi, trả người đánh mất” của chị Tươi.

Chị Tươi hiện là nhân viên nuôi dưỡng tại trường mầm non Yên Thường. Gia đình vốn thuần nông nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Vợ chồng chị Tươi sống cùng mẹ, một người anh chồng không được minh mẫn và 2 con nhỏ học đang học cấp 1 và cấp 2. Thu nhập của chị được khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng. Chồng chị hiện làm công nhân tại Cty Kim khí Thăng Long với mức lương trên 6 triệu đồng. Tuy nhiên, con cái đang tuổi ăn tuổi lớn, cộng với nhiều khoản chi tiêu nên số tiền lương của anh chị không thấm vào đâu.

Để cuộc sống bớt khó khăn, ngoài công việc chính là nhân viên của trường mầm non Yên Thường, chiều về, chị Tươi còn làm thêm tại xưởng may, làm ruộng và bán rau mỗi buổi sáng sớm. Chính vì vậy, chị không có nhiều thời gian để dùng điện thoại, lên mạng xã hội. Do đó, khi anh Tùng đăng thông tin bị mất số tiền 15 triệu đồng lên một số nhóm trên mạng xã hội, chị Tươi không nắm được.

Ngay trong tối nhặt được số tiền, chị Tươi đã kể với gia đình và rất thương người bị rơi mất số tiền này. Chị có ý định ngày hôm sau sẽ mang đến CQCA để nhờ tìm trả lại cho người bị mất. Chị mong người đánh rơi sẽ biết được và đến xin lại. Rất may, sáng hôm sau, chị Tươi biết được câu chuyện về anh Tùng bị mất đúng số tiền chị Tươi nhặt được. Sau khi trao đổi cụ thể, xác nhận được số tiền chị nhặt được là của anh Tùng nên đã liên hệ trả lại cho anh.

Hành động đẹp góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Đối với gia đình chị Tươi, 15 triệu đồng mà chị nhặt được là số tiền rất lớn, có thể giúp gia đình chị vơi đi những khó khăn. Tuy nhiên, khi nhặt được tiền, chị Tươi không có ý định sẽ giữ lại số tiền đó mà mong muốn trả lại cho người đánh mất. Chị nghĩ, với bản thân người đánh mất, số tiền này cũng rất lớn và quan trọng nên chị cảm thấy rất vui vì đã tìm được người đánh mất và trả lại số tiền này.

“Nhặt được của rơi, trả người đánh mất” là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử. Hành động của chị Tươi tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa rất lớn, gieo vào lòng người sự thiện lương, niềm tin vào con người cũng như những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Với việc làm tử tế của mình, chị Tươi chính là tấm gương sáng để mọi người noi theo và học tập.

Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” nêu rõ một trong những nội dung thực hiện là “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Trong đó, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, gương mẫu và tinh thần thượng tôn pháp luật của người Hà Nội. Hành động đẹp của chị Bùi Thị Hồng Tươi không chỉ giúp người bị mất tiền nhận lại được số tiền của mình mà còn lan tỏa lối sống nhân ái, yêu thương con người, đức tính thật thà, dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn sống đẹp, làm việc tốt.
Hà Nội: Khen thưởng "người hùng" cứu bé gái khỏi ngôi nhà bốc cháy
CSGT Hà Nội nhanh chóng xử lý dầu loang trơn trượt trên Quốc lộ 3
Hành động đẹp cần được lan tỏa...
Cụ bà 70 năm “thổi hồn” vào những tà áo dài truyền thống
Tấm gương sinh viên say mê công tác Đoàn và phong trào tình nguyện
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động