Thứ năm 02/05/2024 06:11

Nhận “lại quả” 30 tỷ đồng để tạo điều kiện trúng thầu, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh và các thuộc cấp bị truy tố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 24/2, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận vụ án nâng khống giá thiết bị giáo dục tại Quảng Ninh. Theo đó, bà Vũ Liên Oanh, nguyên Giám đốc Sở GD&&ĐT Quảng Ninh, bị đề nghị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"; Hoàng Thị Thúy Nga, nguyên Chủ tịch Công ty NSJ Group cũng bị đề nghị truy tố cùng tội danh trên.
Nhận “lại quả” 30 tỷ đồng để tạo điều kiện trúng thầu, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh và các thuộc cấp bị truy tố
Các bị can Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long

3 thuộc cấp của bà Vũ Liên Oanh bị đề nghị truy tố bao gồm Ngô Vui, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch tài chính Sở GDĐT; Hà Huy Long và Phạm Thị Hạnh cùng nguyên là phó phòng này.

2 cá nhân thuộc Công ty NSJ bị đề nghị truy tố gồm Lê Long Hải, Giám đốc kinh doanh khu vực 3 và Lê Đại Tân, chuyên viên kinh doanh.

Nhận 30 tỷ để tạo điều kiện cho 1 công ty trúng 6 gói thầu với số tiền hơn 630 tỷ đồng

8 cá nhân khác bị đề nghị truy tố gồm Trần Thị Thanh Xuân và Trần Ngọc Thắng, cùng là nguyên tổng giám đốc Công ty MQF; Ngô Mạnh Hùng, nguyên phó giám đốc Công ty MQF; Phạm Việt Anh, phó phòng dự án Công ty MQF; Hoàng Thị Minh Tâm, nhân viên Công ty MQF; Vũ Ngọc Minh, giám đốc Công ty Gia Lộc; Hà Thị Thu Huyền, Phạm Đức Chính là thẩm định viên và nhân viên của Công ty Gia Lộc.

Theo điều tra, Hoàng Thị Thúy Nga có mối quan hệ với nguyên giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Vũ Liên Oanh nên bàn bạc, thống nhất để được bà Oanh tạo điều kiện cho tự lập 6 dự án. Các gói thầu đều cung cấp thiết bị, đồ dùng, đồ chơi… cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn Quảng Ninh với tổng trị giá hơn 636 tỷ đồng. Bằng cách sử dụng “quân xanh, quân đỏ”, Nga đã trúng cả 6 gói thầu nói trên.

Để có tiền chi “lại quả” cho bà Oanh và các thuộc cấp đã “giúp đỡ” cho công ty của mình trúng thầu, Nga đã chỉ đạo các nhân viên “nâng khống” giá vật tư các loại. Theo đó, Nga đã đưa cho bà Oanh tổng cộng 4 lần với số tiền là 14 tỷ đồng. Ngoài ra, 2 thuộc cấp của bà Oanh là Ngô Vui nhận 14,8 tỷ đồng và Hà Huy Long nhận hơn 1,8 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, Hoàng Thị Thúy Nga đã chi cho cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh 14 tỷ đồng.

Số tiền này cựu giám đốc sở nhận từ Nga tổng cộng 4 lần. Hành vi nhận tiền bị CQĐT cáo buộc là "động cơ vụ lợi" để làm trái quy định, tạo điều kiện cho Hoàng Thị Thúy Nga trúng các gói thầu mua sắm thiết bị.

Nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT muốn khắc phục hậu quả

Theo CQĐT, Hoàng Thị Thuý Nga vfa bà Vũ Liên Oanh được xác định là có vai trò chủ mưu.

Quá trình điều tra, bà Oanh "tự nguyện và mong muốn" gia đình nộp lại 14 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Tuy nhiên gia đình bà chưa khắc phục được.

CQĐT đã kê biên 8 bất động sản của bà Vũ Liên Oanh để đảm bảo thi hành án. Cấp dưới của bà Oanh, các bị can Ngô Vui và Hà Huy Long đã nộp lại tiền nhận từ Hoàng Thị Thúy Nga.

Theo kết luận, Hoàng Thị Thúy Nga chỉ khai nhận hành vi vi phạm quy định về đấu thầu, không khai nhận hành vi chi "hoa hồng" cho nguyên Giám đốc Sở và 2 thuộc cấp.

CQĐT đánh giá Hoàng Thị Thuý Nga "chưa ăn năn hối lỗi nên cần xem xét xử lý nghiêm".

Truy tố nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội và đồng phạm
Truy tố Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thương mại VNGroup Việt Nam
"Gương mặt thân quen" từ dự án BV Đa khoa Đồng Nai đến các gói thầu ở Cần Thơ
Hà Tĩnh: Giám đốc Sở GD&ĐT nói gì trước thông tin khởi tố vụ mua sắm thiết bị giáo dục
Đăng Khôi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động