Thứ bảy 03/08/2024 02:11

Nhận diện tiêu chí chung cư an toàn và hạnh phúc cho trẻ em

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 2/8, Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nhận diện tiêu chí chung cư an toàn và hạnh phúc cho trẻ em” nhằm giúp cho các bậc phụ huynh nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc tìm kiếm, lựa chọn căn hộ phù hợp, góp phần quan trọng trong hành trình xây dựng tổ ấm, nơi an cư hạnh phúc.
Nhận diện tiêu chí chung cư an toàn và hạnh phúc cho trẻ em
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Công Phương

Ưu tiên lợi ích kinh doanh, chưa quan tâm đến trẻ em

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Huy - Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em Việt Nam cho biết, hiện nay, không phải ai cũng được trang bị kiến thức đầy đủ trong việc mua nhà, lựa chọn nhà ở. Vì vậy, trong hành trình tìm kiếm tổ ấm của mình, các phụ huynh cần cập nhật "cẩm nang mới" về nhà ở, lựa chọn chung cư an toàn, nhất là cho trẻ em.

“Những khuyến nghị của các chuyên gia tại tọa đàm sẽ giúp hàng triệu gia đình trong hiện tại và tương lai có thêm kiến thức, tham khảo khi mua chung cư an toàn, hạnh phúc cho trẻ em” - Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em Việt Nam khẳng định.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam chia sẻ, trong thời gian qua, với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, nhiều chung cư mọc lên, đặc biệt tại các đô thị lớn. Những chung cư đã góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân, đặc biệt trẻ em có mái ấm tốt nhất để phát triển an toàn và lành mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vì tốc độ phát triển quá nhanh, hệ thống pháp luật không theo kịp để điều chỉnh sự hoạt động và quản lý của các chung cư từ khâu tổ chức xây dựng, hậu kiểm,... có những tai nạn thương tâm xảy ra.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản nhận định, khảo sát mật độ xây dựng của các khu chung cư ở các khu đô thị lớn có thể thấy nhiều chủ đầu tư ưu tiên lợi ích kinh doanh hơn và thường tư duy làm sao để có thể khai thác kinh tế một cách hiệu quả, chứ chưa chú trọng vào nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng khu vui chơi giải trí nhằm phục vụ cho đời sống của người dân, đặc biệt là trẻ em.

Nhận diện tiêu chí chung cư an toàn và hạnh phúc cho trẻ em
TS. Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản. Ảnh: N.M.

Ông Phạm Thanh Tuấn - Đoàn Luật sư TP Hà Nội đánh giá việc đảm bảo điều kiện sống an toàn cho trẻ em hệ thống văn bản pháp lý hiện nay khá đầy đủ, toàn diện do được Đảng và Nhà nước quan tâm trong chiến lược phát triển con người.

Quyết định số 458/QĐ-LĐTBXH năm 2011 quy định về các tiêu chí của một ngôi nhà an toàn vẫn còn khá chung chung, chưa có quy định rõ ràng từng trường hợp cụ thể, áp dụng cho các căn nhà riêng lẻ ở khu vực nông thôn hay chung cư,... chưa có sự phân biệt trong khi sản phẩm bất động sản khá nhiều, chưa có quy định cụ thể về việc bảo đảm an toàn cho trẻ tại chung cư trong khi đây là một loại hình bất động sản phổ biến trên thị trường, thậm chí còn chưa hướng tới mục tiêu hạnh phúc cho trẻ.

Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, quy chuẩn về kiến trúc hiện nay là khi quy hoạch đất để xây dựng, không được phép quá 40%, còn lại phải để đất để trồng cây xanh, công viên, khu vui chơi giải trí... đáp ứng nhu cầu của dân cư, đặc biệt là trẻ em.

Tuy nhiên, khi triển khai trên thực tế, các khu chung cư đang bị quy hoạch và bị đẩy ra khỏi những nơi rất thiếu tiện ích cho các em. Môi trường sống hạnh phúc cho trẻ phải là ở nơi an toàn, đáp ứng được nhu cầu cần thiết trong cuộc sống chứ không phải môi trường sống có không gian to lớn, tiện nghi.

Lựa chọn ngôi nhà an toàn cho trẻ nhỏ

Cùng chia sẻ tại tọa đàm, TS. Nguyễn Văn Đính đưa ra những yếu tố mà các vị phụ huynh cần lưu ý để lựa chọn một dự án chung cư an toàn, hạnh phúc đó là tìm hiểu về tiện ích như khu vui chơi, không gian dành cho trẻ em, khu vực hành lang, thang máy có an toàn cho trẻ em, thang thoát hiểm như thế nào,... Tiếp nữa, người mua nên quan tâm đến cộng đồng dân cư, môi trường sống thân thiện,...

Nhận diện tiêu chí chung cư an toàn và hạnh phúc cho trẻ em
TS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Để đẩy mạnh tính an toàn và hạnh phúc cho trẻ em tại các dự án chung cư về mặt chính sách, pháp lý, ông Hà Đình Bốn kiến nghị cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, hệ thống chính sách về xây dựng, quản lý, sử dụng chung cư. Trách nhiệm của các Bộ, ban ngành phải rõ ràng, cụ thể từng cấp, từng cán bộ.

Tiếp tục đẩy mạnh, tuyên truyền dưới nhiều hình thức cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ, các cơ quan quản lý nhà nước, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, cho mọi người dân về bảo vệ an toàn cho trẻ em.

Các cơ quan nhà nước cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp về quy hoạch, xây dựng, vận hành tòa nhà,… để đảm bảo rằng các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm túc.

Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng cho biết, khi chọn nơi ở, yếu tố an toàn và phù hợp với khả năng tài chính là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, chúng ta cần đảm bảo rằng môi trường sống đó đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu của con cái, như học tập, vui chơi và được bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật.

“Tổ ấm là nơi chúng ta tìm thấy sự bình yên và hạnh phúc. Chúng ta không cần phải quá cầu toàn mà hãy tập trung vào những yếu tố cơ bản để đảm bảo cuộc sống thoải mái và tiện nghi. Khi điều kiện kinh tế được cải thiện, chúng ta luôn có thể nâng cấp nơi ở của mình” ông Phạm Thanh Tùng khẳng định.

Quy định mới về phá dỡ chung cư chưa hết hạn sử dụng từ ngày 1/8/2024 Quy định mới về phá dỡ chung cư chưa hết hạn sử dụng từ ngày 1/8/2024

Kể từ ngày 1/8/2024, các quy định mới về việc phá dỡ chung cư chưa hết hạn sử dụng sẽ có hiệu lực, theo Điều ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động