Thứ ba 16/07/2024 14:31

Nhạc sĩ Xuân Phương - tác giả ca khúc nổi tiếng "Mong ước kỷ niệm xưa" đột ngột qua đời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 29/11, nam ca sĩ Minh Quân bất ngờ thông báo nhạc sĩ Xuân Phương đột ngột qua đời ở tuổi 50 khiến nhiều nghệ sĩ, khán giả không khỏi bàng hoàng.
Nhạc sĩ Xuân Phương - tác giả ca khúc "Mong ước kỷ niệm xưa" đột ngột qua đời
Nhạc sĩ Xuân Phương qua đời ở tuổi 50. Ảnh: Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Minh Quân chia sẻ: "Vĩnh biệt anh Xuân Phương, người nhạc sĩ - người thầy của biết bao thế hệ học trò. Tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng: Mong Ước Kỷ Niệm Xưa, Nếu Phải Xa Nhau, Anh... Em vô cùng đau xót và bàng hoàng khi nghe tin anh ra đi đột ngột như thế. Xin vĩnh biệt anh, xin thành kính tri ân những gì anh đã dạy bảo em và viết cho em ca khúc Nếu Phải Xa Nhau. Viết những dòng này mà tay em vẫn còn run vì quá đỗi bàng hoàng và buồn quá anh ơi". Dưới bài viết của Minh Quân, nhiều nghệ sĩ và khán giả đã để lại lời chia buồn, tiếc thương sâu sắc về sự ra đi của người nghệ sĩ tài hoa.

Nghệ sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết nhạc sĩ Xuân Phương nhập viện vài ngày trước khi qua đời. Những năm gần đây, anh sống kín tiếng, ít xuất hiện trên truyền thông. Một số nghệ sĩ chia sẻ họ vừa biết tin nhạc sĩ Xuân Phương bị bệnh vài ngày mà anh đã ra đi.

Nhạc sĩ Xuân Phương sinh năm 1973 ở Hưng Yên, từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nam nhạc sĩ là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng nhưng đình đám nhất phải kể đến ca khúc “Mong ước kỷ niệm xưa” gắn liền với thanh xuân của bao thế hệ học trò.

Nam nhạc sĩ sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Từ nhỏ anh đã được bố mẹ cho theo học piano tại Nhạc viện Hà Nội. Nhờ sự xuất sắc của mình, Xuân Phương từng có nhiều cơ hội ra nước ngoài học tập. Được đào tạo bài bản về âm nhạc, sau khi ra trường, anh về công tác tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, vừa làm công tác giảng dạy, vừa sáng tác.

Trong suốt sự nghiệp âm nhạc, nhạc sĩ Xuân Phương được khán giả yêu mến và gọi là “nhạc sĩ của những bài hát trong phim". Anh bắt đầu viết nhạc phim từ năm 1997 cho bộ phim ”Xin hãy tin em” của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Tính đến năm 2021, anh đã viết ca khúc cho khoảng 60-70 bộ phim. Hàng loạt ca khúc nhạc phim của anh như: ”Lời ru cho con” phim “Của đề dành”; “Nếu phải xa nhau” phim “Sóng ngầm”, “Lời chưa nói” phim ”Phía trước là bầu trời”; “Nếu một ngày” phim “Hãy nói lời yêu”;…

Sinh thời, nhạc sĩ Xuân Phương từng cho biết “Mong ước kỷ niệm xưa” chính là một trong những ca khúc khiến anh ấn tượng nhất sự nghiệp sáng tác của mình. "Khi sáng tác bài hát này tôi còn rất trẻ, khoảng 23-24 tuổi. Hồi ấy, tôi mới tốt nghiệp ra trường nên có rất nhiều cảm xúc và kỷ niệm. Ca từ và giai điệu trong bài hát dường như có sẵn trong đầu, tôi chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là ghi chúng ra thành bài hoàn chỉnh", nhạc sĩ Xuân Phương chia sẻ.

300 nghệ sĩ biểu diễn tại đêm nhạc kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố nhạc sĩ Văn Cao
Xúc động khi xem cuộc đời nhạc sĩ Đỗ Nhuận bằng âm nhạc
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động