Thứ ba 16/07/2024 14:35

Thông tin về lễ tang của nhạc sĩ Xuân Phương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ca sĩ Minh Quân cho biết lễ tang nhạc sĩ Xuân Phương diễn ra vào 11h30 ngày 1/12 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Lễ truy điệu và đưa tang vào hồi 12h30 cùng ngày. Sau đó, nhạc sĩ sẽ được an táng tại nghĩa trang Thiên Đức vĩnh hằng viên (Phú Lộc, Phù Ninh, Phú Thọ).
Thông tin về lễ tang của nhạc sĩ Xuân Phương
Nhạc sĩ Xuân Phương là cha đẻ ca khúc nổi tiếng "Mong ước kỷ niệm xưa". Ảnh: Nhạc sĩ Hoài Phương cung cấp

Nhạc sĩ Xuân Phương qua đời vào sáng ngày 29/11 vì bệnh ung thư. Trước khi mất, anh được đưa vào viện điều trị nhưng không qua khỏi. Nam nhạc sĩ giấu chuyện mình bị trọng bệnh nên khi nam nhạc sĩ ra đi, nhiều nghệ sĩ và khán giả không khỏi bàng hoàng, xót xa, tiếc thương anh.

Trong mắt nhiều đồng nghiệp, nhạc sĩ Xuân Phương gần gũi, hiền lành, tốt bụng và tinh tế trong các mối quan hệ và được nhiều người yêu quý. Những năm cuối đời, nghề chính của nghệ sĩ là dạy học và viết nhạc.

Nhạc sĩ Xuân Phương sinh năm 1973 ở Hưng Yên, từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nam nhạc sĩ là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng nhưng đình đám nhất phải kể đến ca khúc “Mong ước kỷ niệm xưa” gắn liền với thanh xuân của bao thế hệ học trò.

Nam nhạc sĩ sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Từ nhỏ anh đã được bố mẹ cho theo học piano tại Nhạc viện Hà Nội. Nhờ sự xuất sắc của mình, Xuân Phương từng có nhiều cơ hội được chuyên gia nước ngoài gợi ý ra nước ngoài học tập. Tuy nhiên, anh là con trai duy nhất trong nhà nên gia đình giữ anh lại. Hơn nữa, bố mẹ anh tin tưởng nền nghệ thuật trong nước vẫn có thể đào tạo tốt những người có tài.

19 tuổi, nhạc sĩ Xuân Phương cùng Trần Tuấn Hùng, Thế Hiển và vài người bạn lập ban nhạc No Smoking. Một năm sau, ban tan rã, anh chuyển sang chơi ở “Chìa Khóa Vàng” cùng Ngọc Châu, Bằng Kiều, Hoài Phương. Với phong cách tươi mới, trẻ trung, cộng thêm giọng của Bằng Kiều, Mỹ Linh, Ngọc Anh, Chìa Khóa Vàng đã trở thành một trong những ban nhạc hoạt động sôi nổi nhất ở Hà Nội vào những năm 1993-1996.

Được đào tạo bài bản về âm nhạc, sau khi ra trường, anh về công tác tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, vừa làm công tác giảng dạy, vừa sáng tác. Xuân Phương được người trong nghề nhận định là tài năng toàn diện, đảm đương nhiều khâu từ sáng tác, phối khí đến chơi nhạc cụ.

Trong suốt sự nghiệp âm nhạc, nhạc sĩ Xuân Phương được khán giả yêu mến và gọi là “nhạc sĩ của những bài hát trong phim". Anh bắt đầu viết nhạc phim từ năm 1997 cho bộ phim ”Xin hãy tin em” của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Tính đến năm 2021, anh đã viết ca khúc cho khoảng 60-70 bộ phim. Hàng loạt ca khúc nhạc phim của anh như: ”Lời ru cho con” phim “Của đề dành”; “Nếu phải xa nhau” phim “Sóng ngầm”, “Lời chưa nói” phim ”Phía trước là bầu trời”; “Nếu một ngày” phim “Hãy nói lời yêu”;…

Sinh thời, nhạc sĩ Xuân Phương từng cho biết “Mong ước kỷ niệm xưa” chính là một trong những ca khúc khiến anh ấn tượng nhất sự nghiệp sáng tác của mình. "Khi sáng tác bài hát này tôi còn rất trẻ, khoảng 23-24 tuổi. Hồi ấy, tôi mới tốt nghiệp ra trường nên có rất nhiều cảm xúc và kỷ niệm. Ca từ và giai điệu trong bài hát dường như có sẵn trong đầu, tôi chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là ghi chúng ra thành bài hoàn chỉnh", nhạc sĩ Xuân Phương chia sẻ.

Nhạc sĩ Xuân Phương - tác giả ca khúc nổi tiếng Nhạc sĩ Xuân Phương - tác giả ca khúc nổi tiếng "Mong ước kỷ niệm xưa" đột ngột qua đời
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động