Thứ ba 19/03/2024 11:25

Nhà văn người Pháp được vinh danh tại giải Nobel Văn học 2022

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hội đồng trao giải Nobel công bố nữ nhà văn người Pháp - Annie Ernaux đã được vinh danh ở hạng mục Nobel Văn học 2022.
Nhà văn người Pháp được vinh danh tại giải Nobel Văn học 2022
Nhà văn người Pháp được vinh danh tại giải Nobel Văn học 2022.

Theo đó, vào ngày 6/10 (giờ địa phương), Viện hàn lâm Thụy Điển đã công bố giải Nobel Văn học 2022 đã thuộc về nhà văn Annie Ernaux với “lòng dũng cảm và một trí tuệ sắc lạnh, bà đã bóc trần cội rễ, sự ghẻ lạnh và hạn chế của tập thể qua hồi ức cá nhân".

Trong bài viết của mình, nữ văn sĩ Ernaux xem xét nhất quán và từ các góc độ khác nhau một cuộc đời được đánh dấu bởi sự chênh lệch mạnh mẽ về giới tính, ngôn ngữ và giai cấp.

Bà Ernaux đã viết hơn 20 cuốn sách, nhiều cuốn trong số đó đã được đưa vào dạy trong trường ở Pháp trong các thập kỷ qua. Sách của bà mở ra những cửa sổ tinh tế, sâu sắc nhất nhìn vào vào đời sống xã hội của nước Pháp hiện đại.

Annie Ernaux sinh năm 1940 trong gia đình bình dân ở Yvetot, vùng Normandy, Đông Bắc nước Pháp. Bà theo học Đại học Rouen và sau đó là Đại học Bordeaux, ngành văn học, từng đỗ kỳ thi tuyển giảng viên ngành văn học hiện đại năm 1971. Tác giả bắt đầu sự nghiệp văn chương vào năm 1974, với tác phẩm tự truyện đầu tay mang tên Les Armoires vides (Cleaned Out).

Trong mùa Nobel 2021, tiểu thuyết gia người Anh gốc Tanzania - ông Abdulrazak Gurnah là người chiến thắng giải Nobel Văn học. Ông Gurnah chiến thắng vì truyền tải được "sự thâm nhập không khoan nhượng và giàu lòng trắc ẩn trước những tác động của chủ nghĩa thực dân và số phận người tị nạn trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa”.

Giải Nobel Y sinh 2022 thuộc về nhà khoa học người Thụy Điển Giải Nobel Y sinh 2022 thuộc về nhà khoa học người Thụy Điển
Ba nhà khoa học được vinh danh tại giải Nobel Vật lý 2022 Ba nhà khoa học được vinh danh tại giải Nobel Vật lý 2022
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động