Thứ năm 25/04/2024 23:27
Tòa nhà N3B Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội:

Nguyên nhân Ban quản trị giăng dây xích chắn đường đi của cư dân?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày này không ít cư dân sinh sống tại tòa nhà tái định cư N3B thuộc phường Nhân Chính, Thanh Xuân không khỏi ngạc nhiên khi thấy ai đó cho giăng dây xích chắn ngang lối đi, sử dụng vật chắn lối thoát hiểm. Cùng với đó là những phản ánh liên quan đến nguồn thu của bãi trông xe…
Dây xích chắn ngang đường đi không tuân thủ quy hoạch. Ảnh: G.B
Dây xích chắn ngang đường đi không tuân thủ quy hoạch. Ảnh: G.B

Quy hoạch lối đi không có dây xích căng ngang đường

Làm việc với PV, một số cư dân sinh sống tại tòa nhà N3B không khỏi ngạc nhiên khi thấy dây xích chắn ngang lối đi, phần tiếp giáp giữa hai tòa nhà N3A và N3B. Phía Tây tòa nhà, cửa thoát hiểm bị ai đó kê vật cản không cho người dân lên xuống.

Mặt trước tòa nhà, tiếp giáp với đường Lê Văn Lương bị đại diện Ban quản trị (BQT) khóa mới lắp đặt cửa sắt, khóa 24/24g. Tất cả những việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Phía sau tòa nhà, suốt thời gian dài bãi đỗ xe của cư dân bị một số người chiếm dụng làm bãi trông xe bất hợp pháp.

Để làm rõ những thắc mắc trên, chúng tôi có buổi làm việc với ông Đoàn Hồng Vinh, Trưởng BQT tòa nhà N3B. Ông Vinh giải thích, phần diện tích phía trước tòa nhà gồm hai phần, trước đây có diện tích ngăn đôi để cho thuê 2 quán cà phê.

Nay hai quán này đang đóng cửa. Phần diện tích khác do Cty CP Đầu tư và phát triển nhà số 6 thuê nay đã hết hạn. Hiện BQT đang có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đề nghị chuyển đổi công năng, bàn giao lại phần diện tích Cty CP Đầu tư và phát triển nhà số 6 thuê để cư dân dùng đó làm nơi sinh hoạt cộng đồng.

Về việc dây xích giăng ngang lối đi, ông Vinh khẳng định mình cùng đại diện của BQT Tòa nhà N3A tiến hành tổ chức đóng cọc sắt rồi giăng dây xích nằm giữa hai tòa nhà. Nguyên nhân bắt nguồn từ tháng 10-2021, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, CA quận Thanh Xuân tiến hành kiểm tra an toàn PCCC đối với Tòa nhà N3B.

Trong biên bản kiểm tra, Đội cảnh sát PCCC kiến nghị: “Đề nghị BQT có văn bản yêu cầu cư dân không để xe cản trở khả năng tiếp cận tòa nhà của xe chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra, không để xe tại khu vực họng tiếp nước chữa cháy, cửa thoát nạn của tòa nhà”.

Cũng theo ông Vinh, trước đây, do một số hộ dân tự để xe ô tô chỗ này khiến khu vực họng thoát nước và nhà để rác bị chặn. Chính vì vậy, việc giăng dây xích là phục vụ cho công tác PCCC và theo ý nguyện của cư dân.

Khi PV hỏi: “Trong trường hợp có cháy nổ, liệu dây xích trên có cản trở xe chữa cháy cũng như công tác cứu nạn cứu hộ?”. Ông Vinh tự tin, hễ có hỏa hoạn thì chỉ việc mở khóa là bỏ được dây xích. Chìa khóa gồm ông Vinh, đại diện nhà N3A và bảo vệ tòa nhà N3B giữ.

Căn cứ vào Biên bản của Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, CA quận Thanh Xuân cho thấy BQT hai tòa nhà N3A và N3B đang vi phạm PCCC khi dùng xích chắn ngang lối đi. Phần kết luận và kiến nghị nêu rõ: “… Không để vật tư, phương tiện trên đường giao thông phục vụ chữa cháy, đảm bảo hành lang giao thông bên ngoài cho xe có cần vươn, xe thang tiếp cận được các vị trí bên trong tòa nhà…;

Đề nghị BQT đôn đốc, nhắc nhở người dân không để vật tư, hàng hóa tại lối thoát nạn...”. Chìa khóa đưa cho bảo vệ không có biên bản bàn giao quy định trách nhiệm. Mặt khác, lực lượng bảo vệ lại không thuộc quyền quản lý của BQT và tòa nhà.

Theo bản vẽ: “Mặt bằng tổng thể định vị- sân đường” thể hiện các phần diện tích xung quanh tòa nhà được ông Vinh cung cấp tới PV cho thấy việc giăng dây xích đang vi phạm quy hoạch, bởi trong bản vẽ thể hiện đây là lối đi, không có vật cản nào khác chắn ngang đường.

Bãi trông xe phía sau tòa nhà hiện BQT không làm rõ được nguồn thu  Ảnh: G.B
Bãi trông xe phía sau tòa nhà hiện BQT không làm rõ được nguồn thu Ảnh: G.B

Thả nổi bãi trông xe

Tòa nhà N3B hiện có 160 căn hộ, gồm 2 nguyên đơn, mỗi nguyên đơn cao 11 tầng, với gần 700 cư dân. Diện tích xây dựng trên mỗi tầng là 1.236m2. Tầng 1 bố trí để xe máy, xe đạp, cho thuê mặt bằng… Theo ông Vinh, khu vực đỗ xe ô tô thuộc diện tích phía sau tòa nhà, rộng gần 1.000m2.

Hiện Tòa nhà N3B vẫn chưa thành lập đươc Tổ an ninh tự quản, bộ phận trông xe rất mỏng, chỉ có 3 người do phía Cty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cử xuống và trả lương. Qua câu chuyện cho thấy, BQT tòa nhà không nắm rõ được nguồn thu của bãi xe này.Về phía bộ phận trông xe, mỗi tháng có trách nhiệm thông qua BQT đóng 5 triệu đồng.

Làm việc với PV, ông Vinh còn mời ông Nguyễn Ngọc Niên, cư dân Phòng 506 ngồi cùng. Cả hai ông Vinh và Niên giải thích việc trông xe không có giá rõ ràng, thậm chí có người khó khăn còn được giúp đỡ.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, một cư dân sống tại đây cho biết, hoạt động trông giữ xe tại khu vực này đang bị buông lỏng. Lưu lượng xe gửi không hề nhỏ, ngoài số xe cố định của cư dân, còn có xe của khách vãng lai, các văn phòng, Cty quanh đó…

Ngày 29-11, ông Đoàn Hồng Vinh làm Thông báo gửi tới một hộ dân yêu cầu không được đỗ xe tại vị trí họng tiếp nước chữa cháy, cửa thoát nạn… Nếu không chấp hành thông báo này thì cư dân chung cư N3B sẽ có biện pháp phù hợp.

Trao đổi qua điện thoại với PV, một thành viên BQT cho biết, các văn bản trước khi Trưởng BQT ký và phát hành phải nhận được sự đồng ý của các thành viên trong BQT. Thông báo nói trên do ông Vinh tự ý làm nội dung, tự ý phát hành là không hợp lệ.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Kiều Hưng, Chủ tịch UBND phường Nhân Chính, Thanh Xuân cho biết đã nhận được phản ánh của cư dân tòa nhà. Ông Hưng đã giao nhiệm vụ cho một Phó chủ tịch UBND phường xác minh làm rõ.

Gia Bảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động