Thứ hai 01/07/2024 01:03

Nguy cơ mất an toàn từ những “chuồng cọp” trong khu chung cư, nhà ở riêng lẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công an TP Hồ Chí Minh mới đưa ra cảnh báo về việc xây dựng các lồng sắt (còn gọi là “chuồng cọp”) tại các chung cư, nhà ở riêng lẻ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt là khi xảy ra hỏa hoạn.
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại họp báo. Ảnh NN
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại họp báo. Ảnh NN

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội chiều ngày 27/6, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, có một thực trạng tồn tại lâu nay là người dân thường hàn, gắn các lồng sắt hay khung bảo vệ (hay gọi là "chuồng cọp") ở các căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ.

"Đây là giải pháp phòng chống tội phạm của người dân. Nhưng đối với lĩnh vực PCCC thì lại ngăn chặn lối thoát nạn. Nếu xảy ra cháy, gây khó khăn cho lực lượng chức năng muốn tiếp cận hiện trường, gây nguy hiểm. Thời gian qua đã có nhiều vụ cháy mà nạn nhân không thể thoát ra ngoài do chuồng cọp" - ông Lê Mạnh Hà nói.

Bên cạnh đó nếu các lồng sắt, "chuồng cọp" ngăn lối thoát nạn và lối tiếp cận của lực lượng chức năng thì vi phạm quy định pháp luật về luật Phòng cháy chữa cháy.

Đồng thời, việc lắp những lồng sắt này dễ vi phạm quy định về xây dựng nếu có dấu hiệu cơi nới, mở rộng so với thiết kế được duyệt, hoặc vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy nếu ngăn lối thoát nạn và lối tiếp cận của lực lượng chức năng.

Ông Lê Mạnh Hà cũng cho biết, người dân muốn sử dụng chuồng cọp thì phải mở lối thoát nạn và có phương án thoát ra bên ngoài nhằm tạo điều kiện để lực lượng chức năng tiếp cận cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

“Nên có dây thoát hiểm để chúng ta thoát từ trên chuồng cọp xuống và phải bố trí thêm lối thoát nạn thứ hai" - ông Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.

Cũng tại buổi họp báo, ông Tô Văn Lâm - Phó Trưởng phòng Phát triển đô thị, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định pháp luật hiện hành, Sở Xây dựng không có thẩm quyền ban hành quy định hay quy chuẩn cho việc lắp đặt, hàn gắn lồng sắt kiên cố, "chuồng cọp" đối với các chung cư, nhà ở riêng lẻ.

Nhiều chung cư cũ tại TP Hồ Chí Minh quây kín lồng sắt ngoài ban công tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt là khi xảy ra hỏa hoạn. Ảnh minh họa
Nhiều chung cư cũ tại TP Hồ Chí Minh quây kín lồng sắt ngoài ban công tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt là khi xảy ra hỏa hoạn. Ảnh minh họa

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cũng chưa ban hành văn bản hướng dẫn nào liên quan đến các nội dung nêu trên; việc ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong thiết kế thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng.

Hiện nay, việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cho nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ đang là vấn đề cấp bách, đặt ra bài toán cho các cơ quan quản lý nhà nước.

"Do đó, để đảm bảo hành lang pháp lý thống nhất, rõ ràng và chặt chẽ trong việc đầu tư xây dựng và quản lý các loại hình nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ, Sở Xây dựng kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ ngành liên quan sớm ban hành các quy chuẩn tiêu chuẩn thiết kế nhà ở riêng lẻ, tiêu chuẩn PCCC làm cơ sở quản lý các loại hình nhà ở nêu trên"- ông Tô Văn Lâm chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, từ đầu năm 2024, Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành nhiều cuộc vận động người dân phá bỏ “chuồng cọp” hoặc cắt bỏ một phần để tạo lối thoát nạn thứ 2 nếu có sự cố cháy nổ xảy ra.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đã có hướng dẫn những cách thoát nạn và tìm lối thoát khi xảy ra cháy đối với các nhà, công trình có lồng sắt bao bọc phía ngoài.

Cụ thể, khi xảy ra hỏa hoạn, nếu trên các lồng sắt đó không có sẵn các cửa thoát hiểm thì người dân phải bình tĩnh tìm kiếm các vật dụng như búa, rìu hoặc các vật dụng khác nhằm bẻ gãy hoặc banh rộng các ô trên lồng sắt để mọi người có thể chui qua và sang công trình liền kề hoặc xuống nơi an toàn với sự hỗ trợ của những người xung quanh.

Cảnh báo những vật lạ rơi ở tầng cao khu chung cư Cảnh báo những vật lạ rơi ở tầng cao khu chung cư
Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch tại các khu chung cư cao tầng Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch tại các khu chung cư cao tầng
Kiểm tra việc quản lý, sử dụng các diện tích xây dựng trong khu chung cư 43-45, ngõ 130 Đốc Ngữ Kiểm tra việc quản lý, sử dụng các diện tích xây dựng trong khu chung cư 43-45, ngõ 130 Đốc Ngữ
Văn Dũng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động