Thứ bảy 04/05/2024 00:35

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của mẹ - Mother's day

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày của mẹ, hay Mother's day, thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5, là dịp để chúng ta tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới.
Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của mẹ - Mother's day
Ngày của mẹ không có ngày cố định cụ thể, thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5.

Ngày của mẹ 2023 là ngày nào?

Ngày của mẹ không có ngày cố định cụ thể, thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5. Năm 2023, Ngày của mẹ diễn ra vào Chủ nhật ngày 14/5/2023.

Nguồn gốc Ngày của mẹ

Có rất nhiều giả thuyết về sự ra đời Ngày của mẹ. Có tài liệu cho rằng Ngày của mẹ bắt nguồn từ truyền thuyết thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, thời mà con người tôn thờ các vị thần. Vào thời đó, người Hy Lạp thường tổ chức sự kiện này vô cùng long trọng để tri ân những người mẹ, đặc biệt là thần Rhea - người mẹ của các vị thần trên đỉnh Olympus.

Tuy nhiên, một vài giả thiết khác lại cho rằng Ngày của mẹ bắt nguồn từ nước Anh vào khoảng năm 1600. Ngày của mẹ được tổ chức thường niên trước lễ Phục Sinh khoảng 40 ngày với mục đích tri ân những người mẹ. Vào ngày này, các em nhỏ thường tặng hoa và bánh trái cho mẹ của mình nhằm bày tỏ lòng biết ơn và yêu thương. Tuy nhiên, sự kiện này đã dần mất đi vào thế kỷ XIX.

Vào đầu thế kỷ XX, Ngày của mẹ ra đời tại Mỹ theo ý tưởng của một cô gái tên Anna Jarvis (bang Philadelphia). Anna luôn day dứt vì những điều chưa làm được cho mẹ khi mẹ còn sống, và bởi sự thờ ơ của người dân Mỹ đối với người mẹ nên cô vận động tổ chức Ngày của mẹ trên toàn nước Mỹ. Nhờ sự kiên trì bền bỉ của Anna mà vào năm 1911, Ngày của mẹ đã được tổ chức ở phần lớn các tiểu bang của Mỹ. Cho đến năm 1914, Tổng thống Mỹ đã chính thức ký văn bản ấn định ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5 hằng năm là Ngày của mẹ.

Ngày của mẹ có ý nghĩa như thế nào?

Ngày của mẹ được hưởng ứng và đón nhận trên khắp thế giới vì đây là dịp mà con cái có cơ hội bày tỏ lòng biết ơn, báo đáp đối với người mẹ đã có công ơn sinh thành, tần tảo sớm hôm dưỡng dục và nuôi mình khôn lớn. Đồng thời, đây cũng là dịp để tôn vinh những người mẹ, người phụ nữ đã có những đóng góp to lớn đối với gia đình và xã hội.

Ngày của mẹ tại Việt Nam

Ngày của mẹ giống như tên gọi, là ngày chúng ta dành sự tri ân, lòng tôn kính đến với tất cả người làm Mẹ trên khắp thế gian. Trong ngày này, những giá trị cao đẹp của người mẹ được gợi nhớ và tôn vinh như: Sự hi sinh dành cho con cái, sự chăm sóc ân cần, dạy bảo con cái, sự vị tha hay tình yêu bất diệt,…

Ở Việt Nam, bên cạnh ngày 8/3 hay 20/10, Lễ Vu Lan báo hiếu thì Ngày của mẹ cũng được đông đảo mọi người cùng hưởng ứng. Trong ngày này những người con được lớn lên dưới tình yêu thương, sự chăm sóc của mẹ sẽ dành tặng những món quà cho mẹ, những lời chúc ngọt ngào nhất đến đấng sinh thành của mình.

Nguồn gốc và ý nghĩa của Lễ Phục sinh
Valentine đen là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Valentine đen
Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày Quốc tế Lao động 1/5
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động