Thứ sáu 29/03/2024 04:52

Nguồn gốc và ý nghĩa của Lễ Phục sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lễ Phục sinh (Easter) được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người theo Kitô giáo (Công giáo, Chính thống giáo, Tin lành, Anh giáo). Lễ Phục sinh 2023 diễn ra vào Chủ nhật, 9/4/2023.
Nguồn gốc và ý nghĩa của Lễ Phục sinh
Lễ Phục sinh thường diễn ra vào một ngày Chủ nhật bất kì khoảng cuối tháng 3 và đầu tháng 4 để tưởng niệm sự kiện chúa Giêsu hồi sinh từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên Thánh giá.

Nguồn gốc của Lễ Phục sinh

Lễ Phục sinh thường diễn ra vào một ngày Chủ nhật bất kì khoảng cuối tháng 3 và đầu tháng 4 để tưởng niệm sự kiện chúa Giêsu hồi sinh từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên Thánh giá.

Lễ Phục sinh không có ngày cố định mà người dân thường tính lễ Phục sinh diễn ra vào Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên hoặc sau ngày Xuân phân. Do vậy, lễ Phục sinh còn được coi như lễ hội mùa xuân, mừng đất trời chuyển mùa với rất nhiều màu sắc rực rỡ.

Ý nghĩa của Lễ Phục sinh

Phục sinh là trọng tâm của niềm tin trong Thiên Chúa Giáo. Người theo đạo Thiên Chúa tin rằng Chúa Giêsu chết trên thập tự giá nhưng sau đó, từ cõi chết, Ngài đã sống lại và trở lên Thiên quốc trong khải hoàn ca.

Do Chúa Giêsu vượt qua được sự chết, và phục sinh nên tín đồ Thiên Chúa Giáo cho rằng chỉ Ngài mới có quyền năng đem lại cho họ đời sống vĩnh cửu. Và niềm tin đó là điều mà người theo Thiên Chúa Giáo cất tiếng xướng lên hằng năm trong Lễ Phục sinh, cũng như hằng tuần trong ngày Chúa Nhật.

Ngoài ý nghĩa tôn giáo, Lễ Phục sinh còn là ngày lễ của niềm hi vọng vì thời điểm mùa Xuân trở lại với muôn loài sau bao ngày Đông giá rét. Các nụ non nhú trên cây, biểu hiện cho đất trời đâm chồi, muôn loài ngập tràn niềm hi vọng.

Biểu tượng của lễ Phục sinh

- Trứng Phục sinh: Nói đến biểu tượng của lễ Phục sinh thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến những quả trứng đầy màu sắc rực rỡ với những họa tiết trang trí cực kì độc đáo và đẹp mắt. Trứng Phục sinh tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, sức sống tươi mới trong những ngày mùa xuân.

Vào dịp lễ này, từ trẻ con đến người lớn đều cực kỳ hứng thú với việc vẽ lên trứng bằng bút lông hoặc bút dạ, rồi tự tay trang trí theo sở thích.

Không chỉ có người lớn, trẻ con cũng sẽ vẽ lên trứng với bút lông. Những vỏ trứng đã rút ruột được tô vẽ nhiều màu sắc. Sau khi vẽ xong mọi người sẽ tết thêm dải băng xinh để trang trí cho vòng hoa trước nhà.

Nguồn gốc và ý nghĩa của Lễ Phục sinh
Thỏ Phục sinh là biểu tượng của sự sinh nở phong phú và sức sống mạnh mẽ.

- Thỏ Phục sinh: Thỏ Phục sinh là biểu tượng của sự sinh nở phong phú và sức sống mạnh mẽ. Đối với những người theo đạo Kitô giáo, chú thỏ Phục sinh là con vật mang đến những quả trứng Phục sinh. Theo truyền thuyết, thỏ Phục sinh đóng vai trò như một người phân xử, đánh giá xem đâu là những đứa trẻ ngoan và tặng cho chúng những quả trứng xinh xắn hoặc kẹo vào đêm muộn trước ngày lễ.

- Nến Phục sinh: Hình ảnh nến Phục sinh mang đến cho con người ánh sáng và sự ấm áp, dẫn đường để chúng ta ra khỏi sự tăm tối và là ngọn đèn soi sáng để tìm đến những điều đúng đắn và bình an. Trên thân nến có cắm 5 dấu đinh (tượng trưng cho 5 vết thương của Chúa Giêsu), phía trên ghi mẫu tự alpha và bên dưới mẫu tự omega với ý nghĩa đầu tiên và cuối cùng của tiếng Hy Lạp, tượng trưng cho Chúa Giêsu là “khởi đầu và cuối cùng”.

- Món Jambon: Jambon là món ăn chưa bao vắng mặt trên các bàn ăn vào ngày lễ Phục sinh. Đối với các tín đồ của Thiên chúa giáo thì thịt lợn được xem là món ăn của Chúa. Những người phương Tây tin rằng thời điểm trăng tròn đầu tiên của mùa thu là lúc tốt nhất để ướp muối thịt lợn. Khi mùa xuân đến, họ sẽ sử dụng số thức ăn tích trữ này và tổ chức lễ Phục sinh. Do vậy jambon trở thành món ăn truyền thống không thể thiếu vào mỗi dịp lễ Phục sinh.

- Hoa Phục sinh: Ở Đức, mọi người thường dùng cành cây tươi, treo những vỏ trứng đã được trang trí rực rỡ và chocolate hình con thỏ cho trẻ em thưởng thức và vui chơi. Các loại hoa thường dùng trong lễ Phục sinh như thủy tiên, uất kim cương, phong tín tử, cúc đồng, bồ công anh, mao cấn,… Đây là những loài hoa có nhiều màu sắc, tạo không khí vui tươi và chào mừng Chúa Giêsu hồi sinh.

- Thánh ca Phục sinh: Bài hát lễ Phục sinh cũng là một phần quan trọng trong ngày lễ đặc biệt này. Những ca từ, giai điệu của bài hát sẽ bày tỏ sự vui mừng, hân hoan. Thể hiện sự biết ơn, mong muốn cho một cuộc sống tích cực và may mắn.

Các hoạt động trong lễ Phục sinh

Một số việc mà các tín đồ theo đạo sẽ làm trong ngày phục sinh không thể không kể đến chính là ăn chay kiêng thịt, xếp hình lá, đi đàng thánh giá, rửa chân, chuẩn bị hoạt cảnh cho ngày lễ chính.

Ăn chay kiêng thịt hãm mình là trong 2 ngày Lễ tro và thứ 6 tuần Thánh trước lễ thì mọi người sẽ ăn chay kiêng thịt, kiêng đồ ăn vặt và kiêng những nhu cầu không cần thiết. Những phần tích góp được của 2 ngày này thường sẽ tặng cho người nghèo hoặc dâng cúng cho nhà thờ.

Xếp hình lá lấy từ Lễ lá: Như tên gọi, mọi người sẽ xếp lá nhận từ ngày lễ lá trước đó thành các hình dạng tùy ý dựa vào sự kéo tay mỗi người.

Đi đàng thánh giá: Ngắm 12 bức hình mô tả từng giai đoạn của Ngài Giêsu từ khi bị bắt tới khi qua đời.

Rửa chân: Đây được xem như lời dặn của chúa Giêsu trước khi bị bắt rằng phải rửa chân cho nhau dù ở bất kì chức vụ nào. Điều này thể hiện việc coi trọng người khác, tấm lòng nhân ái của Ngài. Trong kinh thánh có một câu chuyện về việc Chúa đã rửa chân cho từng môn đệ trước khi bị bắt đi. Tục này bắt nguồn từ câu chuyện đó.

Diễn hoạt cảnh Chúa bị đóng đinh: Một điểm đặc trưng của các tín đồ Thiên chúa giáo là hoạt cảnh thường được chuẩn bị rất kĩ càng ở các nơi đông tín ngưỡng. Những câu chuyện dựa theo chuyện chúa Giêsu bị bắt cho tới khi chết được các tín đồ diễn lại.

Các ngày quan trọng trong mùa Phục sinh

- Palm Sunday (Chủ Nhật Lễ Lá): Bắt đầu cho Mùa Phục sinh là Chủ Nhật Lễ Lá, nói về câu chuyện Chúa Giêsu tiễn vào thành Jesuralem trước khi chịu khổ hình. Khi Chúa Giêsu tới đây, người dân ở đây đã dùng những cành cọ để vẫy chào. Các nhà thờ từ đó có truyền thống sử dụng lá cọ trong các nghỉ lễ.

- Holy Saturday (Thứ 7 tuần thánh): Holy Saturday là ngày Chúa Giêsu nằm trong mô sau khi bị đóng đinh chữ thập. Cũng là ngày nghỉ lễ ở một số nơi trong nước Mỹ, Australia, Phương Tây các văn phòng chính phủ vẫn đóng cửa trong khi các cửa hàng mở giới hạn giờ. Các nhà thờ không có lễ đặc biệt trong ngày này, tuy nhiên ngày này lại phổ biến cho lễ đặt tên và tỗ chức đám cưới.

- Easter Sunday (Chủ Nhật Phục sinh): Ngày này nhằm kỷ niệm sự sống lại của Chúa Giêsu, nên Easter Sunday là sự kiện vui theo lịch của người Kitô Giáo. Các nhà thờ tràn ngập hoa và các trang trí màu vàng và trắng, các ca đoàn cũng ngân vang những bài hợp xướng đặc biệt. Trẻ em được tặng quà là những quả trứng chocolate và tham gia chơi trò tìm trứng được trang điểm nhiều màu sắc ở các gia đỉnh. Là ngày nghỉ lễ toàn quốc nên tất cả các hoạt động kinh doanh đều đóng cửa, tùy theo quy định của bang và vùng lãnh thổ.

- Easter Monday (Thứ Hai Phục sinh): Easter Monday là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ liên quan tới Lễ Phục sinh. Hầu hết các hoạt động kinh doanh và trường hợp vẫn đóng cửa. Trong khi đây là ngày kỷ niệm cuối cùng của sự kiện Chúa Giêsu sống lại, nhiều người tận dụng ngày này để tham dự các sự kiện hoặc tỗ chức ăn uống trong gia đình.

Lịch sử và ý nghĩa Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 Lịch sử và ý nghĩa Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Lịch sử và ý nghĩa Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3. Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 được Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban ...

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Cá tháng Tư Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Cá tháng Tư

Vì sao ngày Cá tháng Tư 1/4 lại được coi là ngày nói dối? Cùng tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Cá ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động