Thứ tư 01/05/2024 20:12

Người trúng đấu giá biển số xe ô tô "siêu đẹp" bỏ cọc thì bị xử lý thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước việc biển số xe ô tô “siêu đẹp” được trả giá ở mức cao, nhiều người băn khoăn có xảy ra việc “thổi giá” rồi bỏ cọc như nhiều vụ việc trước đó?
Giao diện trang web đấu giá biển số ô tô (https://dgbs.vpa.com.vn) (Ảnh chụp màn hình)
Giao diện trang web đấu giá biển số ô tô (https://dgbs.vpa.com.vn) (Ảnh chụp màn hình)

Cục CSGT cho biết, thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, phiên đấu giá ngày 15/9 đã thành công tốt đẹp. Tổng giá trị của 11 biển số được trả giá lên tới 82,325 tỷ đồng, trong đó biển số đắt nhất là 51K - 888.88 được trả 32,34 tỷ đồng.

Cụ thể, giá trúng cao nhất là 32,34 tỷ đồng (biển 51K - 888.88 của TP Hồ Chí Minh), giá trúng thấp nhất là 650 triệu đồng (biển 15K - 188.88 của Hải Phòng). 2 biển số ở Hà Nội 30K - 555.55 và 30K - 567.89 được khách hàng trả lần lượt 14,12 tỷ đồng và 13,075 tỷ đồng. Các biển số ở địa phương khác có kết quả đấu giá từ 650 triệu đồng đến 4,27 tỷ đồng.

Thu hút nhiều người tham gia nhất là cuộc đấu giá biển số 30K - 567.89 của Hà Nội với 92 người đăng ký, trong đó số tham gia đấu giá là 91 người, số trả giá là 67 người. Tiếp đến là biển số 51K - 888.88 của TP Hồ Chí Minh với 83 người đăng ký, trong đó số tham gia đấu giá là 82 người, số trả giá là 60 người.

Sau phiên đấu giá biển số xe đầu tiên thành công, điều được dư luận quan tâm là nếu người trúng đấu giá biển số xe nhưng bỏ cọc thì bị xử lý thế nào? Luật sư Đinh Thị Nguyên - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo Nghị định 39/2023/NĐ-CP, đối tượng tham gia đấu giá nộp tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản. Tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia đấu giá tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính trung thực việc kê khai thông tin để đăng ký tham gia đấu giá.

Tiền đặt trước được gửi vào một tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá tài sản mở tại ngân hàng kể từ khi đăng ký tham gia cho đến trước thời điểm tổ chức đấu giá 3 ngày. Trường hợp trúng đấu giá, tiền đặt trước được chuyển vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an để nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định. Người tham gia đấu giá sẽ không được nhận lại tiền đặt cọc nếu từ chối kết quả trúng đấu giá.

Danh sách 11 biển số xe trúng đấu giá ngày 15/9 với tổng số tiền dự kiến thu được là 82,325 tỷ đồng (Ảnh chụp màn hình)
Danh sách 11 biển số xe trúng đấu giá ngày 15/9 với tổng số tiền dự kiến thu được là 82,325 tỷ đồng. (Ảnh chụp màn hình)

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông báo kết quả trúng đấu giá, người trúng đấu giá phải nộp đầy đủ số tiền nộp trúng đấu giá sau khi đã trừ đi số tiền đã đặt trước. Trường hợp người trúng đấu giá không hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì kết quả trúng đấu giá bị hủy theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 19, Nghị định 39/2023/NĐ-CP do: “Người trúng đấu giá không nộp đủ tiền trúng đấu giá trong thời hạn quy định tại Điều 16, Nghị định này”.

Khi đó, người trúng đấu giá không được nhận lại số tiền đặt cọc đấu giá trước đó đã nộp, số tiền đặt cọc sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước. Điều 19, Nghị định 39/2023 nêu rõ: “Biển số xe ô tô trúng đấu giá được đưa ra đấu giá lại; số tiền đặt trước, số tiền trúng đấu giá mà người trúng đấu giá đã nộp không được hoàn trả lại và được nộp vào ngân sách Nhà nước”.

“Theo quy chế đấu giá, số tiền đặt cọc 40 triệu mỗi biển số mà người trúng đấu giá đã nộp sẽ không được hoàn trả lại và được nộp vào ngân sách Nhà nước trong trường hợp không hoàn tất thủ tục tài chính như đã nêu ở trên. Cũng theo quy chế đấu giá, người trúng đấu giá biển số và đã nộp số tiền vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an, sẽ có 12 tháng để làm thủ tục đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình.

Sau thời hạn 12 tháng, người trúng đấu giá không làm thủ tục đăng ký xe ô tô để gắn biển đã trúng đấu giá, thì biển số này sẽ được chuyển vào hệ thống quản lý, đăng ký xe và người trúng đấu giá sẽ không được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp” - luật sư Nguyên phân tích.

Giám đốc Cty Luật TNHH Đại Đông Á cho biết thêm, trên thực tế, đã có tiền lệ khi một doanh nghiệp trúng đấu giá lô "đất vàng" ở TP Hồ Chí Minh với mức giá lên tới cả chục nghìn tỷ đồng, nhưng sau đó "hủy kèo". Để tổ chức phiên đấu giá, cơ quan quản lý Nhà nước cũng như đơn vị tổ chức đấu giá phải đầu tư hệ thống quản lý đấu giá biển số xe gồm phần mềm, hạ tầng, đường truyền, hệ thống giám sát… Nếu người trúng đấu giá bỏ cọc, số tiền 40 triệu đồng thu về liệu có đủ bù đắp cho các chi phí trên? Đặt giả thiết có nhiều hơn một người trúng đấu giá bỏ cọc, sự tác động sẽ cộng hưởng theo tỷ lệ thuận.

Về vấn đề này, luật sư Nguyên kiến nghị, cần tính toán phương án tăng tiền đặt cọc biển số đấu giá. Bằng chứng là 11 biển số xe đã đấu giá thành công vừa qua, biển số thấp nhất là 650 triệu đồng, cao nhất là hơn 32 tỷ đồng; nếu chia theo tỷ lệ thì số tiền đặt cọc là rất ít.

Tuy nhiên, theo nữ luật sư này, tăng tiền đặt cọc không phải biện pháp tối ưu và sẽ rất khó để đưa ra một con số tuyệt đối sao cho phù hợp.

“Cơ quan chức năng cần nghiên cứu áp dụng chế tài bằng việc xử phạt hành vi bỏ cọc theo phần trăm số tiền trúng đấu giá, có thể là 30%, 40% hoặc 50%? Chế tài như vậy mới đủ sức răn đe đối với những trường hợp muốn “thổi giá” rồi bỏ cọc. Biển số xe ô tô là tài sản đặc biệt, vì vậy cũng nên có những biện pháp quản lý đặc biệt. Việc áp dụng chế tài xử phạt theo phần trăm số tiền trúng đấu giá sẽ không ảnh hưởng đến những người thực sự muốn đấu giá, đồng thời ngăn chặn triệt để việc bỏ giá vô tội vạ" - luật sư Đinh Thị Nguyên nhấn mạnh.

Quá trình đấu giá biển số xe ô tô sẽ được giám sát như thế nào?
Cập nhật kết quả đấu giá 11 biển số siêu đẹp ngày 15/9/2023
Biển số Hà Nội VIP 30K - 555.55 được rao bán lại giá 20 tỷ đồng gây sốt
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hé lộ nguyên nhân hành vi bất thường của cô gái tại trụ sở công an lúc rạng sáng

Hé lộ nguyên nhân hành vi bất thường của cô gái tại trụ sở công an lúc rạng sáng

Một cô gái cầm dao la hét rồi xông vào trụ sở công an phường tấn công loạn xạ khiến 2 người bị thương.
Trà trộn, dùng thuốc an thần cướp tài sản ở bệnh viện

Trà trộn, dùng thuốc an thần cướp tài sản ở bệnh viện

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa phối hợp cùng Công an quận 5 để nghi can của vụ án thực nghiệm lại hành vi phạm tội khi dùng thuốc hướng thần chiếm đoạt tài sản tại bệnh viện.
Tìm thanh niên đi xe Honda Dream gây tai nạn rồi bỏ chạy ở Hà Nội

Tìm thanh niên đi xe Honda Dream gây tai nạn rồi bỏ chạy ở Hà Nội

Ngày 1/5, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đang tiến hành điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra tại đê Hữu Cầu vào ngày 27/2.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động