Chủ nhật 05/05/2024 11:57

Người phụ nữ thấy may mắn khi được trợ giúp pháp lý miễn phí

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND huyện Thanh Trì tuyên xử cho chồng ly hôn và không được phân chia tài sản nhưng từ khi trợ giúp viên pháp lý vào hỗ trợ, TAND TP Hà Nội đã tuyên không chấp nhận đơn ly hôn của người chồng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Điển, SN 1972 cho biết, được sự đồng ý của hai gia đình và thuận tình của đôi bên, năm 1989, chị và anh Nguyễn Xuân Tùng, SN 1970 đã về chung sống với nhau. Năm 1993, hai vợ chồng đăng ký kết hôn tại UBND xã Vĩnh Quỳnh. Sau khi kết hôn anh chị sống tại cụm 12, Vĩnh Ninh, Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Hai vợ chồng có 3 con chung.

Năm 2018, anh Nguyễn Xuân Tùng đã gửi đơn đến TAND huyện Thanh Trì xin được ly hôn vợ là chị Nguyễn Thị Điển. Anh Tùng không yêu cầu tòa xem xét về tài sản vì anh cho rằng ngôi nhà hai vợ chồng sinh sống là của bố mẹ anh.

Tại phiên tòa sơ thẩm, chị Điển không đồng ý ly hôn vì không có chỗ ở, căn nhà đang ở là nơi duy nhất của chị và các con. Ngôi nhà gia đình đang ở đã được bố mẹ chồng cho bằng miệng không có văn bản, giấy tờ gì. Hiện nay, thửa đất này vẫn đứng tên mẹ chồng. Ngoài ra anh chị không còn tài sản nào khác. Sau khi nghe các bên trình bày, HĐXX TAND huyện Thanh Trì đã tuyên anh Tùng được ly hôn chị Điển.

“Tôi không đồng ý ly hôn nhưng tòa vẫn tuyên. Tôi thấy bất công nhưng cũng không biết phải làm sao”, chị Điển chia sẻ.

Chị Điển cho biết thêm, sau phiên tòa, nhờ người quen giới thiệu đến chị Bùi Thị Hải Lưu, Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội. Gặp chị Lưu, chị Điển đã trình bày toàn bộ nội dung vụ việc và được chị Lưu hỗ trợ giúp đỡ.

Trao đổi với PV, chị Bùi Thị Hải Lưu cho biết, theo yêu cầu của chị Điển là người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, là đối tượng được TGPL; thực hiện quyết định của GĐ Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội và được sự chấp nhận của TAND TP Hà Nội, chị đã tham gia phiên tòa phúc thẩm với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chị Điển là bị đơn trong vụ án “ly hôn”.

Tại phiên tòa, chị Lưu trình bày, năm 2010, anh Tùng ngoại tình với người phụ nữ khác, chung sống như vợ chồng và có 1 con chung SN 2012. Từ đó, dẫn đến những mâu thuẫn vợ chồng và nay anh Tùng đơn phương xin ly hôn chị Điển. Về tài sản chung, năm 1994 bố mẹ chồng chia cho 2 vợ chồng diện tích 125m2 đất ở để ra ở riêng. Chị Điển được bố mẹ đẻ cho 32m2 đất ruộng, bố chồng đã bán 32m2 đất này.

Năm 1996, hai vợ chồng xây căn nhà cấp 4 khoảng 10m2. Năm 2003, vợ chồng đập nhà cũ để xây nhà cấp 4 khác 3 gian và ở đến bây giờ. Năm 2010, xây thêm 1 căn bếp. Như vậy, tài sản chung bao gồm: diện tích 125m2 đất ở, trên đó có 1 căn nhà cấp 4 rộng 3 gian và 1 khu bếp, vệ sinh + 4 thửa đất nông nghiệp với tổng diện tích 1.035m2 đã được UBND huyện Thanh Trì cấp GCN quyền sử dụng đất ngày 12/12/2016 mang tên hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Tùng.

Trong quá trình TAND huyện Thanh Trì giải quyết vụ án, chị Điển có yêu cầu chia tài sản chung là nhà đất nhưng Tòa đã không chấp nhận với lý do chị Điển không nộp tiền tạm ứng án phí. Trong khi, theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016: người khuyết tật được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí.

Chính vì bản án này mà chị Điển bị anh Tùng, gia đình anh Tùng đuổi ra khỏi nhà, vứt hết đồ đạc, quần áo ra đường, thay khóa cửa không cho vào nhà. Điều đó cho thấy một bản án sơ thẩm trái pháp luật đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người vợ. Chị Lưu đề nghị HĐXX xem xét tuyên hủy bản án sơ thẩm.

Sau khi nghe các bên trình bày, HĐXX TAND TP Hà Nội đã chấp nhận một phần kháng cáo của chị Điển, sửa bản án sơ thẩm và xử: Không chấp nhận đơn ly hôn của anh Nguyễn Xuân Tùng.

“Tôi phải biết ơn chị Lưu lắm bởi nếu không có chị Lưu vào giúp đỡ thì không biết tôi có đòi được tài sản và nửa căn nhà cho con trai sau này ở không. Từ ngày chị tham gia giúp tôi, chị không quản ngại đường sá xa xôi, vất vả ngày đêm hỗ trợ tôi. Tôi cảm kích vô cùng, chỉ biết cảm ơn chị Lưu và thấy mình may mắn khi được TGPL miễn phí”, chị Điển tâm sự.

Người có công được hưởng chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí
Trợ giúp pháp lý miễn phí: điểm tựa của người yếu thế
Tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân
Tư vấn và trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật
Cuộc sống thay đổi khi được hỗ trợ pháp lý
Nhờ trợ giúp pháp lý, nhà mới có lối đi
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động