Thứ sáu 26/04/2024 01:52
Trợ giúp pháp lý miễn phí tại Hà Nội:

Cuộc sống thay đổi khi được hỗ trợ pháp lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bị truy tố về tội “Môi giới mại dâm” nhưng V.K.V lúc này chưa đủ 18 tuổi nên đã được Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội cử cán bộ TGPL miễn phí. Sau 2 phiên tòa xét xử, V cảm thấy rất may mắn khi được giúp đỡ, bởi không có TGPL, bây giờ không biết cuộc sống của cô sẽ thế nào.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vào khoảng 19h ngày 26/12/2020, CA quận Nam Từ Liêm tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ M.V, địa chỉ phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, phát hiện tại phòng 102 và phòng 103 có 02 đôi nam nữ đang có hành vi mua bán dâm. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và dẫn giải về trụ sở CA quận Nam Từ Liêm để điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra xác định, vào đầu tháng 12/2020, H.V.T từ Thái Nguyên về Hà Nội để tìm việc làm thì gặp V.K.V, do có quen biết từ trước nên cả hai đã thuê trọ ở cùng nhau tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Quá trình sinh sống, do không có tiền chi tiêu cá nhân nên V và T nảy sinh ý định môi giới mại dâm để lấy tiền chi tiêu cá nhân. V và T cùng bàn bạc và thống nhất, V chịu trách nhiệm tìm khách mua dâm, còn T sẽ bố trí gái bán dâm cho khách.

T và V đã thực hiện một vụ môi giới mại dâm cho 2 khách với giá 4 triệu đồng/1lần/1 người, hưởng lợi 1 triệu đồng/1lần/1 người. Tại CQĐT V.K.V và H.V.T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. VKSND quận Nam Từ Liêm truy tố V và T tội “Môi giới mại dâm” theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 328 Bộ luật Hình sự.

Trao đổi với PV, V.K.V cho biết, thời điểm xảy ra sự việc em chưa đủ 18 tuổi nên được các anh CA chia sẻ về quyền được mời TGPL miễn phí. Theo đó, em đã đề nghị được mời Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội để giúp đỡ em. Thời điểm đó, trợ giúp viên pháp lý hỗ trợ em là chú Trương Công Đỉnh. Khi tiếp cận vụ việc, chú Đỉnh rất nhiệt tình giúp đỡ em, chú thu thập tài liệu, phối hợp với CQĐT cũng như thu thập các thông tin về gia đình, hoàn cảnh khiến em hành động như vậy,...

Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, em thành khẩn khai báo và nhờ chú Trương Công Đỉnh bảo vệ, đưa ra những thông tin về hoàn cảnh gia đình, bạn bè lôi kéo, không có tiền chi tiêu, thiếu hiểu biết pháp luật,... Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên em 15 tháng tù về tội “Môi giới mại dâm” nhưng cho hưởng án treo.

Cùng trao đổi về sự việc trên, anh Trương Công Đỉnh, Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội cho biết, theo đơn yêu cầu TGPL của bị can V.K.V, SN 2003, HKTT: TP Nam Định, tỉnh Nam Định, là người bị buộc tội tuổi từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi, GĐ Trung tâm TGPL Nhà nước TP Hà Nội đã cử anh với tư cách là người bào chữa cho bị can V.K.V bị VKSND quận Nam Từ Liêm truy tố về tội “Môi giới mại dâm ” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 328 BLHS.

Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, anh Đỉnh đã phân tích diễn biến tâm trạng của bị cáo V khi phạm tội khi mới 17 tuổi 3 tháng 6 ngày, bị bạn xấu rủ rê trên mạng xã hội, không có tiền tiêu xài. Ngoài ra, hoàn cảnh của bị cáo cũng hết sức đặc biệt, bố mẹ đã ly hôn từ khi bị cáo còn nhỏ và mẹ lại lấy chồng rồi sinh sống trong miền Nam để lại bị cáo ở với ông bà ngoại.

Chính hoàn cảnh sống trong gia đình như vậy nên việc định hướng, chỉ bảo cho bị cáo là không thể, bị cáo sống tự do ngoài xã hội, không có cha mẹ bên cạnh, không có người dìu dắt. Khi lên Hà Nội lại bị bạn bè xấu rủ rê nên bị cáo đã nhất thời phạm tội trong khi đó số tiền hưởng lợi từ môi giới mại dâm không nhiều. Mặt khác, bị cáo là người chưa thành niên nên sự hiểu biết pháp luật hạn chế, thiếu kỹ năng sống nên bị cáo đã bột phát nhất thời phạm tội.

Anh Đỉnh đề nghị HĐXX xem xét cân nhắc về hành vi vi phạm, nguyên nhân và hậu quả cũng như nhân thân, hoàn cảnh gia đình cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, đặc biệt là người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Anh cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo được lao động, cải tạo ngoài xã hội, dưới sự giám sát, giúp đỡ của UBND xã, tổ chức xã hội và gia đình. “Tôi đã đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Như vậy, hình phạt không chỉ mang tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa, trấn áp tội phạm, mà còn giúp bị cáo sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành người có ích cho xã hội. Rất may mắn, HĐXX đã xử có tình có lý, có một con đường mở cho cháu V”, anh Đỉnh cho hay. Còn đối với V.K.V, đã qua thời gian 15 tháng được hưởng án treo nhưng em vẫn đang tiếp tục thời gian thử thách khi ở cùng gia đình. Hiện tại, em đang làm việc với người nhà và được người nhà giám sát. Em cũng nhận thức rõ về việc làm bất cứ việc gì cũng phải tìm hiểu pháp luật trước, không tự ý làm để rồi phải gánh chịu hậu quả.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
Tăng cường hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2022
Hỗ trợ giúp doanh nghiệp hoạt động và phát triển trên một nền tảng pháp lý ổn định
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động