Thứ hai 20/05/2024 00:26

Người phụ nữ luôn gương mẫu đi đầu trong công tác hoà giải cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại tổ dân phố số 1 (phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) mỗi khi nhắc đến bà Hà Thị Bích, người dân đều dành cho bà những lời tôn trọng và quý mến - người phụ nữ luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, đặc biệt là công tác hoà giải cơ sở.
Gương tiêu biểu hoà giải cơ sở
Bà Hà Thị Bích (người đứng) phát biểu tại cuộc họp của tổ dân phố. Ảnh: V. Mạnh

Bà Hà Thị Bích (1951), bà tham gia công tác hoà giải tại xóm Thanh Đồng (nay là tổ dân phố số 1, phường Việt Hưng) từ những năm 1996. Đến nay, đã ở tuổi thất thập nhưng bà Hà Thị Bích vẫn đang đảm nhận nhiệm vụ tổ trưởng liên gia số 2, bà vẫn luôn năng động, nhiệt huyết với công việc, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với 27 năm tham gia công tác hoà giải ở cơ sở bản thân bà Bích đã trực tiếp hoà giải thành nhiều vụ việc và mâu thuẫn trong nhân dân.

Kể về một trường hợp mâu thuẫn mà bà mới hòa giải thành, bà Bích vui vẻ cho biết: Cách đây ít ngày bà nhận được thông tin chị M và chồng chị đang rất căng thẳng, có khả năng phải ra toà ly hôn. Ngay lập tức, bà Bích lên kê hoạch hóa giải mâu thuẫn, bởi bà nghĩ để lâu sẽ rất bất lợi.

Với kinh nghiệm từ nhiều năm thực hiện công tác hoà giải, việc tìm hiểu nắm bắt thông tin để hiểu rõ sự việc là rất quan trọng, bà đã chủ động đến gia đình gặp gỡ riêng chị M trước vì bà nghĩ cùng là phụ nữ với nhau sẽ dễ bộc bạch, chia sẻ những khúc mắc, những vấn đề khó nói. Quá trình trò chuyện, trao đổi cùng chị M, với cách gợi mở, thái độ chân thành, lắng nghe, cảm thông của bà, chị M đã tin tưởng chia sẻ hết những nỗi niềm của mình. Mặc dù mới nghe chị M nói nhưng nội dung, cốt lõi dẫn đến mâu thuẫn của hai vợ chồng chị M bà đã hiểu, động viên chị M hãy bình tĩnh suy xét mọi vấn đề. Bà sẽ hẹn gặp cả 2 vợ chồng để thực hiện hoà giải.

Gặp gỡ trực tiếp, được nghe ý kiến của cả 2 vợ chồng, bằng kinh nghiệm của mình trong nhiều năm tham gia hoà giải, lấy cái nghĩa, cái tình làm trọng, bà đã phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của cả hai vợ chồng, đưa ra những tình huống chung để cả hai vợ chồng cùng có ý kiến, và với sự khéo léo, phân tích có lý, có tình của bà Bích, vợ chồng chị M đã hiểu ra phần thiếu sót của mình, thống nhất cùng nhau rút kinh nghiệm để chung tay xây dựng hạnh phúc gia đình.

Trong cuộc sống đời thường dù ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào Bà Bích đều thể hiện rõ ý thức của một công dân, luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, gương mẫu đi đầu và tuyên truyền đến các hộ dân cùng thực hiện, bà luôn chủ động, sắp xếp công việc hợp lý để vừa hoàn thành nhiệm vụ của hoà giải viên - tổ trưởng tổ liên gia, vừa tích cực tham gia các hoạt động của tổ dân phố như phong trào xanh, sạch, đẹp, văn minh, công tác VSMT. Thực hiện các mô hình dân vận khéo và luôn có trách nhiệm với cụm dân cư, với tổ dân phố.

Với thái độ chân thành, mềm mỏng trong công tác hoà giải, thẳng thắn, trách nhiệm trong các hoạt động đóng góp xây dựng địa phương, không nhượng bộ cái xấu, cái tiêu cực, kiên quyết đấu tranh với những việc làm sai trái và ủng hộ nhiệt tình những vấn đề tích cực. Những việc làm, hành động của bà Bích đã góp phần quan trọng vào kết quả chung của tổ dân phố, đặc biệt trong công tác hoà giải nhiều năm qua tổ dân phố không xẩy ra các vụ việc, mâu thuẫn lớn, các mâu thuẫn đều được hoà giải kịp thời ngay tại cơ sở nên không có đơn thư, tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hoá cấp quận.

Gương sáng cán bộ Mặt trận ở cơ sở
Hoà giải viên với 16 năm kinh nghiệm
Gương sáng hòa giải cơ sở
Đào Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động