Thứ bảy 20/04/2024 17:31

Gương sáng hòa giải cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với 19 năm “tuổi nghề”, hiện với vai trò Tổ phó tổ hòa giải tổ dân phố 6, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh Toàn (76 tuổi) đã góp phần không nhỏ trong việc giải quyết những vụ việc xích mích giữa hàng xóm láng giềng, vợ chồng…
Ở tổ dân phố 6, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội không ai là không biết đến bà Nguyễn Thị Thanh Toàn (bên trái) – gương cán bộ hòa giải có uy tín, được mọi người yêu mến, nể trọng. Ảnh: Văn Biên
Ở tổ dân phố 6, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội không ai là không biết đến bà Nguyễn Thị Thanh Toàn (bên trái) – gương cán bộ hòa giải có uy tín, được mọi người yêu mến, nể trọng. Ảnh: Văn Biên

Công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng góp phần quan trọng vào việc bảo đảm ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, ngăn ngừa và phòng chống tội phạm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Với sự nhẹ nhàng, tinh tế vốn có của phụ nữ, những hòa giải viên là cán bộ hội phụ nữ cơ sở thường xuyên xử lý các vụ việc đạt hiệu quả.

19 năm nay, bà Nguyễn Thị Thanh Toàn đã cùng với các thành viên trong tổ hòa giải phối hợp hòa giải thành công nhiều vụ việc từ chuyện các cặp vợ chồng xích mích, đến chuyện lớn hơn là mâu thuẫn giữa các hộ gia đình với nhau, mâu thuẫn giữa hộ gia đình với tập thể tổ dân phố, khu dân cư…

Chia sẻ với phóng viên PL&XH về quá trình tham gia công tác hòa giải cơ sở của mình, bà Toàn cho biết, công việc để hòa giải thành công là cả một quá trình mà người làm hòa giải luôn phải thấu đáo mọi việc, lời nói và hành động phải có uy tín đối với người dân thì hiệu quả mới đạt cao.

“Để hòa giải thành công, người làm công tác hòa giải phải có những kỹ năng như: Phải am hiểu pháp luật, nhất là liên quan đến Luật đất đai, hôn nhân gia đình, thừa kế… và gần gũi với Nhân dân. Đồng thời, gia đình mình phải nỗ lực xây dựng gia đình gương mẫu, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương”, bà Toàn chia sẻ.

Theo bà Toàn, quá trình hòa giải, người hòa giải viên phải biết lắng nghe, hiểu rõ nội dung sự việc, nhiều việc phải hòa giải từng phần, phần nào cần làm trước thì làm trước, phần nào cần làm sau thì làm sau.

“Để thuyết phục hai bên đi đến thỏa thuận, trong quá trình hòa giải, tùy vụ việc, chúng tôi vận dụng những phong tục, tập quán, quy ước và những kiến thức pháp luật liên quan, nhẹ nhàng phân tích, giải thích có lý, hợp tình theo phương châm “đúng - sai phân minh”, “lý tình trọn vẹn” và xóa tan tranh chấp. Hòa giải viên phải giúp các bên “hòa” thì mới “giải” được những mâu thuẫn”. Bên cạnh đó, phải tranh thủ sự giúp đỡ của những người có uy tín trong dòng họ để họ có thêm tiếng nói trong những vụ mâu thuẫn lớn của gia đình”, bà Toàn bộc bạch.

Khi tham gia hòa giải, bà Toàn và các thành viên khác trong tổ luôn đặt chữ “Tình”, chữ “Tâm’’ lên hàng đầu. Có như vậy, người trong cuộc mới dịu bớt để cùng nhau giải quyết ổn thỏa vụ việc. “Muốn hòa giải thành công phải tìm hiểu và phân tích được cái đúng, cái sai của mỗi bên. Đồng thời, phải gần gũi, thân thiện và thông cảm với người trong cuộc, ăn nói nhẹ nhàng, thấu đáo”, bà Toàn cho hay.

Không mấy ngạc nhiên khi nhiều người trong tổ dân phố 6, phường Hàng Bồ vẫn gọi đùa bà Toàn là người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Với tình yêu và niềm đam mê dành cho công tác hòa giải ở cơ sở, nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Thanh Toàn vẫn nhiệt tình với công việc, vẫn âm thầm đi sâu sát quần chúng, góp phần hạn chế những mâu thuẫn nảy sinh trong quần chúng Nhân dân, giữ gìn hạnh phúc cho mọi nhà, mọi người.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ, cho biết: “Với 19 năm gắn bó với công tác hòa giải cơ sở, với tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm với công việc, bà Nguyễn Thị Thanh Toàn đã tích cực, chủ động nắm bắt tình hình, kiên trì tổ chức hòa giải thành công nhiều vụ việc, góp phần mang lại sự yên vui, giữ được tình làng nghĩa xóm trong gia đình và cộng đồng dân cư”.

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, hiện, TP Hà Nội có hơn 5.400 tổ hòa giải, với hơn 35.053 hòa giải viên. Công tác hòa giải ở cơ sở của Hà Nội ngày càng góp phần quan trọng vào việc bảo đảm ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, ngăn ngừa và phòng chống tội phạm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

“Sự nhẹ nhàng, tinh tế vốn có của phụ nữ… là những lợi thế giúp những nữ hòa giải viên như bác Toàn thường xuyên xử lý các vụ việc đạt hiệu quả”, ông Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Sơn Hải cho biết, Tổ dân phố số 6 là một trong những tổ có hòa giải đạt hiệu quả cao của phường, những vụ việc phát sinh đều được dàn xếp êm đẹp. Thành viên tổ hòa giải là những ông/bà có năng lực, uy tín, kiến thức, được bà con tin tưởng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Toàn là gương sáng trong công tác hoạt động xã hội tại phường. Với những đóng góp của mình trên nhiều lĩnh vực, bà Toàn vinh dự được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2018; Giám đốc Công an Hà Nội tặng giấy khen năm 2020; Kỷ niệm chương của Hội LHPN Việt Nam và Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam...

“Với tình cảm và nhiệt huyết dành cho địa phương. Hiện, với cương vị Tổ phó Tổ hòa giải, bà Nguyễn Thị Thanh Toàn bằng uy tín của mình, những năm qua, đã vận động, thuyết phục các hộ dân thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường… góp phần giữ cho bộ mặt đô thị tại tổ dân phố 6 nói riêng và phường Hàng Bồ nói chung luôn khang trang - sạch đẹp” - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh.

Hà Nội: Nâng cao trách nhiệm trong công tác hòa giải ở cơ sở
Gương cán bộ hòa giải có uy tín, khéo dân vận
Hoà giải viên với 16 năm kinh nghiệm
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động