Thứ ba 07/05/2024 23:46

Người phụ nữ làm lại cuộc đời từ những điều giản dị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từng bị kết án 4 năm tù về tội đánh bạc, nhưng sau khi được trở về địa phương, chị D.T.A, được gia đình, chính quyền địa phương tạo điều kiện, chị D.T.A đã dần lấy lại thăng bằng và đang làm chủ một cửa hàng ăn, với mức thu nhập ổn định...
Chị Dương Thị An tâm sự: Niềm vui của chị bây giờ là được tận mắt nhìn ngắm những thành quả của các con. Ảnh: NVCC
Chị D.T.A tâm sự: Niềm vui của chị bây giờ là được tận mắt nhìn ngắm những thành quả của các con. Ảnh: NVCC

“Lỡ nhịp” của cuộc sống

Trước khi phạm tội, chị D.T.A, SN 1972, ở Đông Anh, Hà Nội từng có một mái ấm gia đình hạnh phúc, đầm ấm bên các con. Vậy mà ma xui quỷ khiến thế nào, chị A lại phạm tội. Bị kết án 4 năm tù về tội đánh bạc, chị D.T.A như chết đứng khi đối mặt với những năm tháng tù. Sau khi ra trại vào năm 2017, chị A cũng rất tự ti, mặc cảm với cuộc sống. Nhưng được sự chia sẻ của CA, chính quyền địa phương và gia đình, dần chị đã hòa đồng, lấy lại được thăng bằng của cuộc sống và làm ăn lương thiện.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nông nghiệp nên chị D.T.A quá rành với công việc nhà nông. Kể cả khi đã lập gia đình, công việc chính của chị vẫn là làm ruộng. Khi con cái đã lớn và kinh tế cũng khấm khá hơn, vợ chồng chị bàn nhau dựng căn nhà mái tôn trên mảnh vườn của gia đình giáp đường liên thôn, mở quán bán hàng. Vậy là từ năm 2011, chị D.T.A đã trở thành bà chủ quán bia hơi.

Chồng chị, người đàn ông có tiếng chăm chỉ đảm đang phụ thêm với vợ bằng nồi bún phở bán hàng ăn sáng. Khách lui tới quán ăn sáng chủ yếu là người dân trong xã. Quán ăn đang đông khách, cuộc sống của gia đình chị đang ổn định thì bỗng dưng chị phạm tội.

“Khi tôi bị bắt rồi đi tù, cả làng không ai tin. Ngay cả bản thân tôi cũng ngạc nhiên vì không hiểu tại sao mình lại làm điều đó” - chị D.T.A tâm sự.

Chỉ có thể lý giải cho sai lầm của mình là vì tham, chị D.T.A bảo đó là sai lầm mà cho đến bây giờ chị vẫn tự trách bản thân sao lại làm điều dại dột ấy. Cũng may cho chị, thời gian chị đi chấp hành án phạt tù 4 năm ở trại giam Thanh Phong, ở nhà chồng chị vẫn chu toàn mọi việc. 3 đứa con đều hiểu và thông cảm cho mẹ nên rất biết chịu thương chịu khó và bảo ban nhau học hành.

Cuộc sống ổn định sau vấp ngã

“Thời gian cải tạo trong trại Thanh Phong, vợ chồng, mẹ con chúng tôi chủ yếu liên lạc qua thư và gọi điện chứ thăm gặp thì ít lắm vì không có điều kiện. Cũng may là tôi được chồng con bao dung, tha thứ”, chị D.T.A kể. Chị bảo ngày còn trong trại, mỗi khi nghĩ đến gia đình chị toàn khóc. Nhất là những ngày lễ, Tết thì cứ bưng bát cơm lên là cổ họng lại nghẹn đắng vì nhớ nhà, thương con. Giờ về rồi, chị chỉ có một ao ước là ngày ngày được nấu những bữa cơm nóng hổi, phục vụ chồng con.

Chị D.T.A bảo rằng, giờ chị đã là bà nội và cô con gái út cũng đã tốt nghiệp đại học và có công ăn việc làm. Niềm vui của chị bây giờ là được tận mắt nhìn ngắm những thành quả của các con và làm ăn lương thiện.

“Các con đã là động lực chính điều đó đã khích lệ tôi, tạo cho tôi có động lực để yên tâm cải tạo và cuối cùng là trở về đoàn tụ với gia đình trước thời hạn” - chị D.T.A nói.

Nói về chị D.T.A, anh Nguyễn Tiến Thành - cán bộ Đội cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp CA huyện Đông Anh cho biết đó là người phụ nữ hiền lành, sau khi ra tù đã biết tu chí làm ăn.

“Chị D.T.A chỉ là một trong số những người ra tù về sinh sống tại địa bàn. Nhiệm vụ của chúng tôi là thường xuyên đến động viên, khích lệ họ làm ăn chân chính. Mặc dù khi trò chuyện, tiếp xúc, chúng tôi không bao giờ gợi lại chuyện cũ bởi ai cũng thế, đều không muốn nhắc lại những chuyện không hay đã xảy ra. Thế nhưng sự xuất hiện của chúng tôi cũng như một lời nhắc nhở họ đừng làm gì để vi phạm pháp luật" - anh Thành cho biết.

Anh Thành cho biết thêm, ngoài số người mãn hạn ra tù, tái hòa nhập cộng đồng, các anh còn phải quản lý, giám sát, giáo dục số người trong diện tha tù trước thời hạn có điều kiện. Công việc của các anh là đến tận nơi trò chuyện, tiếp xúc và kịp thời giải quyết những vướng mắc về thủ tục phát sinh trong cuộc sống. Công việc chỉ là thầm lặng và xem ra chẳng có gì đáng để nói ra ấy nhưng cứ có được nhiều người như chị D.T.A đang từng bước hòa nhập với cuộc sống cộng đồng, tu chí làm ăn thì đó chính là món quà đền đáp công lao các anh.

Người đàn ông đánh mất tất cả bởi ham chơi bời vô lối
Giúp đỡ những người lầm lỗi làm lại cuộc đời
“Cánh thư hoàn lương” - nói lên khát vọng tái hòa nhập cộng đồng
Nguyễn Vũ - Hà My
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động