Thứ bảy 20/07/2024 09:26

Người phụ nữ hiến một phần cơ thể để cứu anh trai chồng mắc ung thư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chị H.T.T (45 tuổi, An Giang) đã có quyết định dũng cảm khi hiến gan cho anh trai chồng là ông L.Đ.A (62 tuổi, Thường Tín, Hà Nội), người đang đối mặt với căn bệnh ung thư gan.
Người phụ nữ hiến một phần cơ thể để cứu anh trai chồng mắc ung thư
Chị T động viên anh trai chồng trước ca phẫu thuật. Ảnh: BV

Theo đó, ông L.Đ.A được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B từ 10 năm trước. Vào tháng 3/2024, qua một lần khám sức khỏe, bệnh nhân được chẩn đoán u gan đa ổ theo dõi ung thư biểu mô tế bào gan trên nền viêm gan B mạn.

Sau khi được điều trị bằng phương pháp nút mạch (TACE) tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ đã chỉ định ghép gan như một giải pháp tối ưu cho tình trạng của ông.

Trước tình hình nguy cấp, nhiều thành viên trong gia đình đã tình nguyện hiến gan. Tuy nhiên, sau khi tiến hành các xét nghiệm sàng lọc, chỉ có chị T là người duy nhất phù hợp về nhóm máu và miễn dịch. Không chút do dự, chị T đã quyết định hiến gan cho anh trai chồng, với mong muốn ông A khỏi bệnh.

TS Vũ Văn Quang - Phó Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan-Mật-Tụy của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, chị T là người duy nhất trong gia đình có thể tích gan phù hợp để hiến tặng, đảm bảo an toàn cho cả người hiến và người nhận.

Ca ghép gan đã diễn ra thuận lợi vào cuối tháng 6/2024. Sau ghép, người nhận và người hiến gan được chăm sóc theo chế độ đặc biệt. Sau 7 ngày ghép, chị T trở về sinh hoạt bình thường, chức năng gan đạt ngưỡng bình thường, thể tích gan trái còn lại sau ghép đã tăng thêm 100%. Hiện tại, sức khỏe của người nhận toàn trạng ổn định, chức năng gan ghép tốt, ăn uống ngon miệng, đi lại bình thường.

Trong bối cảnh nhu cầu ghép tạng ngày càng tăng mà nguồn hiến tạng còn hạn chế, hành động cao cả của chị T là một thông điệp mạnh mẽ, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay trong việc hiến tạng, mang lại cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân đang cần sự giúp đỡ.

Phù nề toàn thân do tự ý điều trị bằng thuốc nam
Cứu sống người đàn ông tự đóng đinh vào đầu do trầm cảm
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động