Thứ tư 08/05/2024 11:17

Người nhen lên mạnh mẽ "ngọn lửa nhân ái"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, bà Lê Thị Kim Thoa (SN 1963, trú tại tổ dân phố số 5, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) đã vinh dự được UBND TP Hà Nội tặng Danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2023.
Bà Lê Thị Kim Thoa (ngồi giữa bàn phía bên trái)  - gương “Người tốt việc tốt” cấp TP năm 2023. Ảnh: H. Minh
Bà Lê Thị Kim Thoa (ngồi giữa bàn phía bên trái) - gương “Người tốt việc tốt” cấp TP năm 2023. Ảnh: H. Minh

Được sinh ra trong một gia đình mà cha mẹ rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, do vậy, ngay từ nhỏ bà Lê Thị Kim Thoa đã được cha mẹ cho đi cùng trong những hoạt động thiện nguyện nên tình thương, sự sẻ chia với người có số phận kém may mắn dần hình thành và lớn dần trong bà.

Bà Thoa kể, khi bà còn là một cô bé, một lần đi học về thấy mẹ đang chăm sóc một cụ già lạ mặt. Hỏi ra thì mới biết mẹ của bà Thoa trên đường đi làm về đã bắt gặp bà cụ bên vệ đường, khi đó bà cụ yếu lắm, người lả đi vì đói, lạnh. Hỏi chuyện thì bà cụ không nhớ được quê quán, không có người thân, con cháu. Thương xót bà cụ, mẹ bà Thoa đã đưa về chăm sóc như chính người thân trong gia đình. “Chứng kiến mẹ ân cần chăm lo cho bà cụ, những giọt nước mắt, buồn tủi, cảm động của bà cụ khiến tôi cảm nhận sâu sắc nỗi khổ của người có hoàn cảnh khó khăn. Lòng nhân ái của mẹ đã truyền cho tôi tình yêu thương và sự san sẻ” - bà Thoa chia sẻ.

Thế rồi chẳng biết tự bao giờ tình thương người trở thành lẽ sống khiến bà Thoa coi đó là niềm vui, là một phần quan trọng của cuộc đời bà Thoa. Dù khi còn trẻ hay đến nay đã 60 tuổi, lúc nào bà Thoa cũng luôn để tâm đến người xung quanh. Không giàu có nhưng bà luôn sẵn lòng giúp mọi người bằng những gì mình có.

Bà thấy ai đang trong cảnh buồn thương thì động viên an ủi, thấy người đau ốm thì thăm nom, chăm sóc, thấy trẻ em nghèo thì dành thu nhập ít ỏi mua sách vở, áo quần động viên các cháu cố gắng học hành, gặp những người nữ khó khăn ở vùng khác về Hà Nội làm thuê kiếm sống, bà giúp bữa cơm hay chút quà bánh cho con cháu họ. Với những người không nơi nương tựa, sống độc thân, bà Thoa dành sự quan tâm đặc biệt. Bà coi họ như người thân, đến an ủi và giúp đỡ khi ốm đau, tặng quà khi lễ, Tết.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Nhàn, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ 5, phường Ngọc Lâm, bà Lê Thị Kim Thoa là một người nhân hậu, yêu thương những người xung quanh. Có những hộ gia đình khó khăn ở tổ dân phố có người qua đời, bà Thoa đã hỗ trợ tiền mai táng. Bà cũng giúp những hộ cận nghèo hàng chục triệu đồng mua đồ dùng thiết yếu hay chữa bệnh. Riêng năm 2022, bà Thoa đã hỗ trợ 11 gia đình cận nghèo trong tổ, hỗ trợ các cháu học sinh, mua gạo tặng hộ khó khăn với số tiền lên đến 59 triệu đồng.

"Bà Thoa làm việc thiện nhưng chẳng bao giờ kể với ai. Chúng tôi biết được những việc làm của bà đều do những người được bà giúp đỡ kể cho nghe. Bao năm qua, bà Thoa ở nhà bán hàng tạp hóa, kiếm được bao nhiêu tiền lãi thì bà đều gom lại mang đi giúp người khó khăn. Tấm lòng của bà khiến mọi người ở tổ dân phố cảm động" - bà Nhàn cho hay.

Ông Trần Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 5, phường Ngọc Lâm, cho biết, không chỉ cá nhân ông mà những người dân trong tổ dân phố 5 đều nể phục bà Thoa. Những năm qua, mặc dù trong người có bệnh nhưng không vì thế mà bà sao nhãng việc giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật. Bà Thoa cũng là người luôn hết long, tận tâm với công việc chung.

Sau nhiều năm làm tổ trưởng tổ dân phố, do sức khỏe yếu, bà xin thôi nhưng vẫn tình nguyện làm tổ trưởng tổ liên gia đông hộ (65 hộ). Với nhiệm vụ đó, bà Thoa sát sao với những công việc chung như vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, vận động ủng hộ quỹ do TP Hà Nội, quận Long Biên hay phường phát động... Đồng thời, bà cũng khơi dậy tinh thần đoàn kết, góp phần xây dựng tổ liên gia nói riêng, tổ dân phố nói chung qua các việc tích cực tham gia và đi đầu làm gương trong các phong trào văn nghệ quần chúng.

Bà Nguyễn Thanh Mai - Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Lâm cho biết, bà Thoa là tấm gương sinh động về một người phụ nữ nhân hậu, giỏi việc nước, đảm việc nhà để chị em các chi hội phụ nữ ở địa phương học hỏi, cùng xây dựng cộng đồng biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

Ông Chử Mạnh Huynh - Tổ trưởng tổ dân phố số 5 nhận xét, dù làm nhiều việc tốt, giúp đỡ, chia sẻ với mọi người nhưng bà Thoa rất khiêm tốn, không bao giờ đề cao bản thân, chỉ luôn tâm nguyện còn sức khỏe còn làm việc thiện và đóng góp cho cộng đồng.
Tấm gương sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc
Người phụ nữ luôn gương mẫu đi đầu trong công tác hoà giải cơ sở
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động