Thứ ba 23/04/2024 17:14
Cảnh tỉnh trước thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Người dân cần tố giác tới cơ quan công an

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những năm gần đây, tình trạng lừa đảo qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… ngày càng trở nên phổ biến. Để ngăn chặn cũng như xử lý tội phạm lừa đảo qua mạng, người dân nên tố giác hành vi nghi ngờ tới cơ quan chức năng để được giải quyết kịp thời.
Với thủ đoạn lừa đảo, Cao Phương Thảo đã lừa rất nhiều người và chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng
Với thủ đoạn lừa đảo, Cao Phương Thảo đã lừa rất nhiều người và chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng

Các chiêu trò lừa đảo tinh vi

Lợi dụng các shop bán hàng để chiếm đoạt tài sản, những kẻ lừa đảo giả dạng những shop bán hàng thật, uy tín trên thị trường và giả làm nhân viên bán hàng ở đó (bằng cách lập website giả hoặc Facebook giả…) để liên hệ với khách hàng. Khi khách hàng chọn mua được sản phẩm tại shop thật, kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu khách chuyển tiền và cung cấp thông tin cho mình như mã đơn hàng, mã giao dịch chuyển tiền, thông tin người nhận hàng… rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, CSĐT CA quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, đơn vị đang tạm giữ đối tượng Cao Phương Thảo, SN 2001, trú tại huyện Ứng Hoà, Hà Nội để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, vào ngày 1/6/2022, chị A.C, SN 1986, đến CA phường Liễu Giai, quận Ba Đình trình báo về việc mình bị một đối tượng lừa đảo qua việc mua bán trên mạng, chiếm đoạt số tiền lớn.

Nội dung trình báo như sau: Chiều 31/5/2022, chị C ngồi uống cà phê trên đường Văn Cao, phường Liễu Giai và vào facebook xem và đặt mua túi xách hàng hiệu. Chị C vào trang facebook có tên “Meelle” nhắn tin hỏi mua 1 túi xách. Ít phút sau có tài khoản facebook tên “Bùi Thị Minh Tâm” nhắn tin riêng cho chị C giới thiệu là chủ shop “Meelle” và tư vấn cho chị C về các loại túi.

Sau khi được tư vấn, chị C chốt mua 2 chiếc túi xách thì người này yêu cầu chuyển số tiền 47.900.000 đồng vào tài khoản ngân hàng Agribank mang tên Cao Phương Thảo để cọc tiền mua túi. Sau khi chị C chuyển tiền theo yêu cầu trên thì đối tượng chặn tất cả các liên lạc với bị hại.

Đến hôm sau, chị C đến CQCA trình báo. Nhận được thông tin, CA phường Liễu Giai đã phối hợp với CA quận Ba Đình khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh. Quá trình làm việc với chủ shop “Meelle” thì được biết tài khoản facebook tên “Bùi Thị Minh Tâm” nhắn tin với chị C là tài khoản giả mạo chủ shop “Meelle” với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chủ shop “Meelle” cũng đã phản ánh với CQCA, thời gian gần đây có nhiều khách hàng của shop đã bị tài khoản ngân hàng mang tên Cao Phương Thảo và một số ngân hàng mang tên người khác lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều khách hàng của shop “Meelle” phản ánh lại là đã bị tài khoản ngân hàng mang tên Cao Phương Thảo và một số tài khoản ngân hàng mang tên người khác lừa đảo chiếm đoạt tiền.

CQCA đã mở rộng điều tra và xác định ngoài shop “Meelle” ra còn có nhiều shop khác cũng bị nhóm đối tượng trên dùng để lừa đảo với hình thức tương tự. Từ những thông tin thu thập được cùng với việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, CQCA đã bắt giữ đối tượng Cao Phương Thảo để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhanh chóng vào cuộc điều tra, CQCA đã làm rõ và bắt giữ đối tượng Cao Phương Thảo.

Tại CQCA, qua đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Điều đáng nói, ngoài chị C, đối tượng Cao Phương Thảo khai với thủ đoạn trên cô ta đã đã lừa được rất nhiều người và chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

CA quận Ba Đình đang tiếp tục mở rộng điều tra, để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Xử lý "vấn nạn" lừa đảo qua mạng

Một lãnh đạo đội CSHS CA quận Ba Đình cho biết, thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo này sử dụng là bỏ thời gian theo dõi, tìm hiểu rất kĩ các shop bán hàng online có uy tín, có nhiều khách mua. Sau đó, chúng lập Facebook giả y hệt người bán, tìm cách kết bạn với càng nhiều người quen của người bán càng tốt để tạo vỏ bọc như thật, rồi kết bạn với nhóm khách hàng có nhu cầu mua sắm cao để "săn mồi". Thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của chúng là câu kéo các nạn nhân mua hàng theo chương trình giảm giá và yêu cầu khách chuyển khoản đặt cọc trước.

Nhiều người bán hàng online còn có những chiêu giật tiền của khách vô cùng tinh vi, kín kẽ. Chiêu lừa đảo cơ bản nhất là người bán yêu cầu người mua chuyển tiền trước rồi mới chuyển hàng sau. Để lấy được tiền của khách hàng, những người bán này thường giảm giá sản phẩm ở mức rất sốc, rồi giục người mua chuyển khoản trước để giữ hàng, nếu không sẽ không mua được giá đó.

Thậm chí, chúng còn cử đồng bọn giả làm nhân viên dịch vụ giao hàng, gọi cho khách hàng xác nhận địa chỉ và thời gian giao hàng. Không ít người mua vì ham giá rẻ, không tìm hiểu thông tin kĩ càng mà nhắm mắt mua hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng chất lượng kém. Người mua thấy sản phẩm của mình sắp được giao, giá lại rẻ, sợ chậm chân sẽ mất "món hời" nên người mua đành vội vàng chuyển tiền nhưng không nhận được hàng.

Mặc dù dịch vụ mua hàng trên mạng rất tiện ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều cạm bẫy, nếu không cẩn thận người tiêu dùng sẽ rất dễ bị lợi dụng. Các trò lừa đảo qua mạng dù không mới, tuy nhiên vẫn có rất nhiều nạn nhân sập bẫy. Nguyên nhân đa phần do nạn nhân thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin, mất cảnh giác trong bảo mật thông tin…

Việc đầu tiên cần làm khi phát hiện mình bị lừa đảo qua mạng là thu thập tất cả các thông tin như nội dung tin nhắn, số điện thoại, tài khoản ngân hàng lừa chuyển khoản… để làm chứng cứ tố giác với cơ quan chức năng.

Sau khi có đầy đủ thông tin, chứng cứ chứng minh về việc lừa đảo, người bị hại có thể tố giác hành vi lừa đảo này tới CA nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú) để được giải quyết.

Tú ông môi giới sugar baby khai gì tại cơ quan công an?
Bố mẹ trình báo cơ quan công an vì mất 300 triệu mới biết thủ phạm là con trai ruột
Luật sư khuyến nghị khách hàng đưa vụ việc ra Cơ quan Công an
Dương Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tìm thấy thi thể cô gái trẻ dưới hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Tìm thấy thi thể cô gái trẻ dưới hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Lực lượng chức năng vừa vớt được thi thể cô gái trẻ dưới hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Lật tẩy hành tung của nữ quái hàng ngày bắt xe khách từ quê lên Hà Nội

Lật tẩy hành tung của nữ quái hàng ngày bắt xe khách từ quê lên Hà Nội

Thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Thị Hiền, SN 1995, trú huyện Bình Lục, Hà Nam về hành vi trộm cắp tài sản.
Thấy 5 cuộc gọi này cần tắt máy ngay kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Thấy 5 cuộc gọi này cần tắt máy ngay kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Thời gian vừa qua, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội là một trong những đơn vị thực hiện tốt và có hiệu quả công tác tuyên truyền, cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt của tội phạm không gian mạng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp ở cơ sở từ quận đến phường và các tổ dân phố; tuyên truyền trực tuyến trên các fanpage Tuổi trẻ Công an quận Tây Hồ, fanpage của các phường, zalo của các tổ dân phố…. Qua đó, nhiều người dân trên địa bàn đã thoát bẫy lừa đảo.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động