Thứ tư 01/05/2024 06:57

Ngộ độc nặng sau khi uống cùng lúc 60 viên paracetamol

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa cấp cứu thành công một trường hợp ngộ độc paracetamol cấp. Bệnh nhân 23 tuổi, đã uống cùng lúc 60 viên paracetamol 500mg, tổng liều tương đương 30g, gấp 30 lần liều thông thường.
Ngộ độc nặng sau khi uống cùng lúc 60 viên paracetamol
Dùng paracetamol trong thời gian dài hoặc với liều rất cao có thể gây ngộ độc, thậm chí tử vong. Ảnh: Duy Linh

Theo chia sẻ của người nhà, trước khi nhập viện 10 giờ, bệnh nhân đã uống cùng lúc 60 viên paracetamol 500mg. Sau khi uống, bệnh nhân đau bụng, buồn nôn nên được người nhà đưa vào bệnh viện.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cấp Paracetamol giờ thứ 10. Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị tích cực bằng thuốc giải độc đặc hiệu Acetylcystein, giải độc gan, truyền dịch,...

Tuy nhiên, sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện lơ mơ, da, niêm mạc vàng đậm. Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị suy gan cấp mức độ nặng, rối loạn đông máu nặng.

Các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp điều trị tích cực cho bệnh nhân, bao gồm truyền thuốc giải độc acetylsystein liều cao 200mg/kg, chỉ định đặt catheter lọc máu cấp cứu, thay huyết tương kết hợp lọc máu hấp phụ.

Sau 8 ngày chăm sóc và điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định, các chỉ số sinh hóa về bình thường. Bệnh nhân được khám thêm chuyên khoa thần kinh điều trị ổn định tâm lý, dự kiến xuất viện trong một vài ngày tới.

TS.BS Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc cho biết: Bệnh nhân đã uống một lúc 30 gam paracetamol, là liều ngộ độc rất cao nên tình trạng suy gan diễn biến nặng nhanh. Tuy nhiên, may mắn bệnh nhân được cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch.

Paracetamol (tên gọi khác là Acetaminophen) là thuốc giảm đau, hạ sốt, thuộc danh mục thuốc không kê đơn cho nên ai cũng có thể mua và sử dụng một cách dễ dàng.

Theo khuyến cáo, liều paracetamol đường uống ở người lớn trung bình 0,5 – 1g/ lần, 4-6 giờ/ lần, tối đa 4g/ ngày. Liều gây ngộ độc là 150mg/kg. Nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị ngộ độc là những người chán ăn, suy dinh dưỡng, nghiện rượu, suy giảm miễn dịch, uống cùng rượu và một số thuốc an thần, thuốc điều trị lao…

Nếu dùng thuốc quá liều trong thời gian dài hoặc dùng thuốc với liều rất cao trong một hoặc vài lần có thể dẫn đến ngộ độc với các mức độ khác nhau. Lúc này, bệnh nhân có thể bị tổn thương gan, thậm chí suy gan cấp, hôn mê gan và tử vong.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo, nếu cần dùng thuốc, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ, không uống quá liều quy định. Nếu có biểu hiện hoặc nghi ngờ ngộ độc paracetamol, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Đi chữa răng, bệnh nhân 62 tuổi nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc tê
Người lớn bất cẩn, trẻ 2 tuổi ngộ độc thuốc tẩy mụn ruồi
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động