Thứ ba 16/04/2024 12:17

Nghi phạm vận chuyển ma túy còn bắn trả công an đối diện nhiều tội danh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, với những diễn biến ban đầu của vụ việc thì hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu phạm nhiều tội danh.
Xe ôtô của đối tượng bỏ lại trên đường chạy trốn
Xe ô tô của đối tượng bỏ lại trên đường chạy trốn

Liều lĩnh, manh động

Vào lúc hơn 14h ngày 23/12, trên QL 6A, thuộc địa bàn xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, tổ công tác của CA Thuận Châu trong quá trình làm nhiệm vụ, ra hiệu lệnh cho người điều khiển ôtô 4 chỗ màu đen, BKS 30H-112.09 đang lưu thông hướng từ Điện Biên xuống Sơn La dừng xe để kiểm tra. Khi đang chuẩn bị dừng lại, nghi phạm bất ngờ lao xe chạy tiếp, tông vào phần đuôi xe CSGT rồi lao xuống rãnh ven đường.

Nghi phạm đã ra khỏi xe và bỏ chạy. Trong lúc chạy trốn, Long dùng súng chống trả các lực lượng chức năng và cướp chiếc xe Wave Alpha màu đỏ đen, nhưng sau đó đã để lại xe ở khu vực đường đi lên Phòng Giáo dục huyện Thuận Châu và lẩn trốn. Quá trình kiểm tra, các lực lượng chức năng xác định trên xe của nghi phạm có một lượng lớn ma túy. Nghi phạm được xác định là Nguyễn Văn Long, SN 1977, thường trú tại tỉnh TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau 30 giờ truy bắt, tối 24/12, tại khu vực bản Bó Tảu, xã Chiềng Ly, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, lực lượng chức năng đã bắt được đối tượng Nguyễn Văn Long. Đối tượng Long bị bắt tại địa điểm cách khu vực dùng súng chống trả CA rồi bỏ trốn hàng chục km.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi về vụ án này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, những hành vi của đối tượng đã phạm vào các tội danh cụ thể nào, cũng như loại và mức hình phạt mà đối tượng phải chịu ra sao sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra, truy tố và xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền. Tuy nhiên, với những diễn biến ban đầu của vụ việc thì hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu phạm nhiều tội danh, cụ thể:

Nếu kết quả giám định khẳng định tất cả các tang vật này đều là ma túy, thì hành vi của đối tượng sẽ phạm vào một trong các tội danh như sau:

Nếu việc vận chuyển chất ma túy không nhằm mục đích sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thì hành vi của đối tượng sẽ có dấu hiệu của tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” (Điều 250 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Nếu hành vi vận chuyển là nhằm mục đích sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy thì đối tượng sẽ bị xử lý trách nhiệm về một trong các tội danh tương ứng là: tội “Sản xuất trái phép chất ma túy” (Điều 248), tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” (Điều 249), hoặc tội “Mua bán trái phép chất ma túy ” (Điều 251) của BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Nghi phạm Nguyễn Văn Long
Nghi phạm Nguyễn Văn Long

Có dấu hiệu phạm nhiều tội danh

Theo luật sư Nguyên, với khối lượng ma túy vi phạm rất lớn, thì nếu bị kết án về một trong các tội danh nêu trên thì đối tượng sẽ đều phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh đó, cụ thể: Đối với tội “Sản xuất trái phép chất ma túy”, tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, hoặc tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, thì đối tượng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình (khoản 4 Điều 248, khoản 4 Điều 250, và khoản 4 Điều 251 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017). Còn đối với tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” thì mức hình phạt sẽ là phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân (Khoản 4 Điều 249 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Ngoài ra, người phạm các tội danh nêu trên còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Với hành vi tông thẳng xe vào xe của lực lượng chức năng và dùng súng bắn vào lực lượng chức năng khi bị vây bắt, theo luật sư Hùng, hành vi của đối tượng có dấu hiệu của tội “Chống người thi hành công vụ” (Điều 330 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017), với loại và mức hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 07 năm.

Tùy thuộc vào khẩu súng mà ghi phạm sử dụng có phải là súng quân dụng hay không, thì hành vi của ghi phạm còn có dấu hiệu của tội “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự” (Điều 304 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017), với mức hình phạt là bị phạt tù từ 01 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân; hoặc tội “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ” (Điều 306 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2015), với mức hình phạt là bị phạt tù từ 03 tháng đến 07 năm. Bên cạnh đó, người phạm những tội này còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Phân tích hành hành vi cướp xe máy của người dân để tẩu thoát của ghi phạm, theo vị luật sư này, đối tượng đã có dấu hiệu của tội “Cướp tài sản” (Điều 168 BLHS năm 2015, sửa dổi, bổ sung năm 2017), với mức hình phạt là phạt tù từ 03 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội này còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

“Theo quy định tại Điều 55 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, đối với hình phạt chính, nếu bị kết án với nhiều tội danh (trong cùng một lần xét xử), trong đó có hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tù chung thân hoặc tử hình thì đối tượng cũng sẽ chỉ phải chịu một hình phạt chung là chung thân hoặc tử hình”, luật sư Nguyên nói.

Truy bắt đối tượng vận chuyển ma túy dùng súng bắn trả Công an
Bắt được nghi phạm vận chuyển ma túy dùng súng chống trả công an
Có thể bị xử lý về hai tội danh
Mẹ đẻ đánh con trai 6 tuổi tử vong đối diện nhiều tội danh?
Vụ án có dấu hiệu của nhiều tội danh
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lộ mặt “tú bà” sau khi bắt quả tang 2 đối nam nữ đang mua bán dâm

Lộ mặt “tú bà” sau khi bắt quả tang 2 đối nam nữ đang mua bán dâm

Ngày 16/4, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và tiến hành tạm giữ Lô Thị Hương, SN 1990, trú tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An để điều tra, xử lý về tội “Môi giới mại dâm”.
Công an tiếp nhận 183 đơn trình báo lừa đảo qua mạng với số tiền trên 47 tỷ đồng

Công an tiếp nhận 183 đơn trình báo lừa đảo qua mạng với số tiền trên 47 tỷ đồng

Thống kê của Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, từ 15/12/2022 đến 15/3/2024, đơn vị đã tiếp nhận 183 đơn trình báo về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Tổng số tiền người dân bị lừa lên tới hơn 47 tỷ đồng.
Bắt một “hot girl” trốn truy nã đặc biệt ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam

Bắt một “hot girl” trốn truy nã đặc biệt ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam

Nguyễn Thị Quế Trân là đối tượng đang bị truy nã đặc biệt về tội “Cướp tài sản” đã bị phát hiện, bắt giữ khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Bác kêu oan của cựu công an tổ chức đánh bạc

Bác kêu oan của cựu công an tổ chức đánh bạc

Nguyễn Sơn Thành (cựu CA), bị cáo buộc tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi lô đề, thu lợi 140 triệu đồng nhưng tại tòa, bị cáo nói bị "hãm hại", ép cung.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động