Thứ năm 28/03/2024 18:18
“Yêu râu xanh” cướp tài sản và hiếp dâm nhiều nữ sinh ở miền Tây:

Có thể bị xử lý về hai tội danh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bước đầu nghi phạm gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản và hiếp dâm các nữ sinh ở các tỉnh miền Tây đã khai nhận hành vi phạm tội.
Nghi phạm Huy tại CQCA
Nghi phạm Huy tại CQCA

Ngày 4/12, CQ CSĐT CA tỉnh Kiên Giang đang tạm giữ hình sự Nguyễn Hoàng Huy, 35 tuổi, trú tại xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, để điều tra hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và "Cướp tài sản”. Nguyễn Hoàng Huy là nghi phạm gây ra hàng loạt vụ dùng hung khí khống chế cướp tài sản và hiếp dâm các nữ sinh tại Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, An Giang gây hoang mang dư luận.

Huy bị Phòng CSHS, CA huyện Gò Quao, CA TP Rạch Giá phối hợp với lực lượng cảnh sát hình sự CA 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau bắt giữ tại một phòng trọ ở phường 6, TP Cà Mau vào ngày 3/12.

Tại CQCA, bước đầu Huy đã khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, trưa 21/11, hai nữ sinh cùng 11 tuổi ở huyện Gò Quao tan học, đạp xe về nhà. Khi đi đến đoạn vắng thì bị Huy dùng dao khống chế cướp 2 đôi bông tai vàng 18K. Gã còn khống chế hai nữ sinh lên xe, đưa đến đoạn đường vắng để giở trò đồi bại.

Đến trưa 27/11, 3 nữ sinh cùng 12 tuổi học sinh của một trường THCS ở huyện Gò Quao đang tập cầu lông trong sân trường thì Huy chạy đến giả vờ nói có con đang học trong trường bị người khác đánh. Huy nhờ 3 em học sinh giúp đỡ và được đồng ý.

Huy đưa một nữ sinh lên xe chở đi; hai em còn lại chạy xe đạp điện theo. Khi đến khu vực vắng người, Huy dừng xe dùng dao khống chế kêu ba em học sinh đi vào bụi cây rồi cướp bông tai vàng. Gã còn thực hiện hành vi đồi bại với một nữ sinh.

Cũng trong chiều 27/11, gã cầm dao khống chế 1 bé gái 12 tuổi ở TP Rạch Giá chở đến bãi đất trống để thực hiện hành vi hiếp dâm. Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, Huy còn cướp đôi bông tai vàng 18K của bị hại rồi tẩu thoát.

Ngoài 3 vụ cướp tài sản và hiếp dâm 6 nữ sinh cấp 2 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, Huy còn khai đã gây ra 3 vụ cướp tài sản và hiếp dâm các em nữ sinh khác tại Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang và 1 trộm cắp tài sản tại Vĩnh Long. CA tỉnh Kiên Giang cho biết, Huy từng có 2 tiền án về tội cướp tài sản, hiếp dâm trẻ em và dâm ô đối với trẻ em, mới ra tù tháng 7/2022.

Hiện tại CA đang tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý đối tượng Huy theo quy định.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của nghi phạm thể hiện sự côn đồ, manh động, coi thường pháp luật.

Mặc dù mới mãn hạn tù tháng 7/2022 nhưng nghi phạm vẫn tiếp tục tái phạm, điều này cho thấy những bản án trước đó đã không cảm hóa được bản tính của nghi phạm, nên cần áp dụng một chế tài thật sự nghiêm khắc nhằm cách ly nghi phạm với xã hội bên ngoài.

Theo vị luật sư, trong vụ án này, CQĐT sẽ tiến hành thu thập các chứng, lấy lời khai người liên quan, người làm chứng, giám định thương tích, tổn thương cơ thể, định giá tài sản, xác định tuổi của các nạn nhân để củng cố hồ sơ xử lý nghi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Hành vi của nghi phạm là khá táo tợn, thủ đoạn gian xảo khi liên tục cướp tài sản và tấn công tình dục đối với các em học sinh dưới 16 tuổi, đây là hành vi có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Bởi nghi phạm đã dùng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực, lợi dụng các em học sinh còn nhỏ không thể chống cự lại được để thực hiện hành vi cướp tài sản, sau đó hiếp dâm.

Luật sư Nguyên nêu quan điểm, hành vi này đã cấu thành tội "Cướp tài sản" quy định tại Điều 168 BLHS năm 2015, khung hình nghi phạm có thể đối mặt là từ 7 đến 15 năm tù.

Nếu hành vi được xác định có tính chất chuyên nghiệp, gây thương tích từ 11-30%, sử dụng hung khí nguy hiểm, chiếm đoạt tài sản lên từ 50 triệu đồng trở lên, phạm tội với người dưới 16 tuổi, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, tái phạm, khung hình phạt có thể tăng lên.

Ngoài ra, do nghi phạm nhiều lần dùng vũ lực khống chế các em học sinh để hiếp dâm nên còn bị xử lý về tội "Hiếp dâm người dưới 16" tuổi theo quy định tại Điều 142 BLHS năm 2015, khung hình phạt nghi phạm có thể đối mặt là từ 12 đến 20 năm tù,

“Nếu hành vi phạm tội với các tình tiết định khung như làm nạn nhân có thai, gây thương tích cho nạn nhân từ 31-60%, phạm tội từ 2 lần trở lên, đối với hai nạn nhân trở lên, tái phạm nguy hiểm, khung hình phạt sẽ cao. Như vậy, nếu bị chứng minh có tội cướp tài sản và hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tổng hợp hình phạt mà nghi phạm có thể đối mặt là rất nghiêm khắc”, luật sư Nguyên cho hay.

Nghi phạm dùng súng bắn vào đầu bạn gái có thể bị xử lý thế nào?
Giang hồ Đạt “ma” ở Thanh Hóa sẽ bị xử lý như thế nào?
Người bị bệnh thâm thần có bị xử lý hình sự?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Nữ quái chuyên giở trò "2 ngón" khi đi hội làng

Nữ quái chuyên giở trò "2 ngón" khi đi hội làng

Ngày 28/3, Công an huyện Ứng Hòa, Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Hoa, SN 1992, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của nhân tình

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của nhân tình

Công an huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã tập trung lực lượng, điều tra xác minh và bắt giữ đối tượng trộm cắp số tiền 10 triệu đồng trong thẻ ATM của nhân tình.
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận án 8 năm tù

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận án 8 năm tù

Chiều 27/3, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động