Thứ sáu 26/04/2024 06:05

Nghi phạm dùng súng bắn vào đầu bạn gái có thể bị xử lý thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư Phạm Quang Xá cho biết, trong trường hợp có đủ căn cứ để xác định hung thủ dùng súng sát hại nạn nhân thì có thể nghi phạm sẽ bị khởi tố về tội “Giết người” và hình phạt cao nhất đối với nghi phạm ở tội danh này là hình phạt tù lên đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Hiện trường vụ việc khiến cô gái tử vong.
Hiện trường vụ việc khiến cô gái tử vong.

Tối 24/10, Công an TP Hải Phòng cho biết, vào 14h cùng ngày, Công an xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng nhận được tin báo của quần chúng Nhân dân về việc, khoảng 13h30 cùng ngày, bà H.T.T.H (SN 1961, nơi cư trú: Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng) đến nhà con trai là T.H.H (SN 1985) tại xã An Đồng.

Khi lên phòng ngủ tầng 2, bà H.T.T.H phát hiện chị L.T.L.D (SN 1993) chết trong tư thế nằm úp trên giường, có nhiều vết máu xung quanh. Trên đỉnh chẩm đầu phải của chị L.T.L.D phát hiện một vết thương, có bám dính tổ chức não bên ngoài.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP phối hợp với Công an huyện An Dương nhanh chóng triển khai các biện pháp điều tra, xác định nguyên nhân vụ việc. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định H là nghi phạm nổ súng sát hại nạn nhân.

Phân tích về mặt pháp lý, luật sư Phạm Quang Xá, Công ty Luật TNHH XTVN cho biết, để xác định chính xác hung thủ đã dùng thủ đoạn và hung khí gì để giết chết nạn nhân thì cơ quan cảnh sát điều tra phải điều tra, xác minh làm rõ. Trong trường hợp có đủ căn cứ để xác định hung thủ dùng súng sát hại nạn nhân thì có thể nghi phạm sẽ bị khởi tố về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Và hình phạt cao nhất đối với nghi phạm ở tội danh này là hình phạt tù lên đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Nghi phạm dùng súng bắn vào đầu bạn gái có thể bị xử lý thế nào?
Luật sư Xá cho rằng, nếu có đủ căn cứ xác định nghi phạm dùng súng sát hại nạn nhân thì có thể khởi tố tội "Giết người".

Ngoài ra, cơ quan điều tra cần làm rõ khẩu súng được sử dụng là vũ khí thô sơ hay vũ khí quân dụng, từ đó xác định chế tài tiếp theo đối với người này. Nếu khẩu súng là vũ khí thô sơ, người vi phạm có thể bị phạt tiền 10.000.000 -20.000.000 triệu đồng theo khoản 4, Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực ngày 01/01/2022. Trường hợp người dùng súng từng bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc trước đó đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà tiếp tục vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự về tội “Sử dụng trái phép vũ khí thô sơ” theo Điều 306 Bộ luật Hình sự 2015.

Trường hợp khẩu súng sử dụng là vũ khí quân dụng, nghi phạm H có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo Điều 304 Bộ luật Hình sự 2015. Có thể thấy, đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, gây thiệt hại tính mạng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Do đó, cần có hình phạt thích đáng để trừng phạt, răn đe và giáo dục đối tượng.

Luật sư Xá cho biết thêm, thời gian gần đây, liên tục xảy ra các thảm án gây chấn động dư luận, để lại nỗi đau của người trong cuộc, lẫn người ngoài cuộc như vụ án giết người yêu cũ và tình địch vì bị nói “không có ăn có học” xảy ra ngày cùng ngày 24/10 tại Bắc Ninh, vụ án mạng xảy ra tại phố Hàng Bài do ghen tuông …

Đây là một thực trạng đáng báo động về các hành vi có tính chất nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh, trật tự vì đối tượng bị tác động đến là tính mạng, sức khỏe của con người. Nguyên nhân xảy ra các vụ án thương tâm này phần lớn xuất phát từ các mâu thuẫn tình cảm, tiền bạc hoặc chỉ là mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống bình thường. Ngoài ra, các hình ảnh, video, phim có nội dung bạo lực đang tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng tác động rất lớn đến tâm lý, hành vi của con người, nhất là các bạn trẻ hiện nay.

Luật sư Xá khuyên rằng, trong cuộc sống, mọi người nên có sự nhẫn nhịn, kiềm chế, tránh gây hiềm khích, mâu thuẫn để tránh xảy ra các vụ việc đáng tiếc. Đặc biệt, khi rơi vào các trường hợp như trên, cần tỉnh táo và có cách hành xử phù hợp, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Hải Phòng: Đến thăm nhà con trai, mẹ phát hiện cô gái tử vong trong phòng ngủ Hải Phòng: Đến thăm nhà con trai, mẹ phát hiện cô gái tử vong trong phòng ngủ

Đến nhà con trai, người mẹ bàng hoàng phát hiện ở phòng ngủ tầng 2 có một cô gái tử vong trong tư thế nằm ...

Khởi tố vụ án sát hại bạn gái cũ và tình địch ở Bắc Ninh Khởi tố vụ án sát hại bạn gái cũ và tình địch ở Bắc Ninh

Ngày 25/10, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, bắt giữ đối tượng Phan Thanh Hoàng (SN 2003, ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động