Thứ sáu 29/03/2024 18:25

Mẹ đẻ đánh con trai 6 tuổi tử vong đối diện nhiều tội danh?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, người mẹ đẻ đánh con trai 6 tuổi tử vong có thể đối tiện với các tội danh về hành vi giết người và đánh đập, hành hạ cháu bé trước khi cháu tử vong.
Mẹ đẻ đánh con trai 6 tuổi tử vong đối diện nhiều tội danh?
Người mẹ đang bị tạm giữ hình sự để điều tra tội "Giết người".

Tối 10/12, Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thanh Thi (SN 1985, ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân là N.M.K (SN 2016), là con trai ruột của Thi.

Xác minh ban đầu, trong quá trình nuôi con, Thi cho rằng cháu K không nghe lời, lười học…, Thi nhiều lần dùng gậy tre, móc phơi quần áo, ống nhựa đánh con. Đầu tháng 12/2022, bức xúc trước việc cháu K nhiều lần đi vệ sinh ra quần, giường ngủ và nền nhà, Thi dùng một chiếc muôi múc canh bằng kim loại, đánh vào vùng đỉnh đầu con trai.

Khoảng 18h ngày 9/12, Thi phát hiện cháu K có biểu hiện người yếu, toàn thân tím tái nên đã cùng người thân đưa cháu K đi cấp cứu. Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai xác nhận, cháu K đã tử vong trước khi nhập viện.

Phân tích về mặt pháp lý, TS. LS. Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Ủy viên Ban Chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết, mọi hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm trẻ em vì bất kỳ lý do gì, do bất kỳ ai thực hiện đều là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền trẻ em và người thực hiện hành vi sẽ phải chịu những chế tài nghiêm khắc của pháp luật trong đó có chế tài hình sự.

Vụ việc người phụ nữ đánh chết con đẻ mới 6 tuổi ở huyện Quốc Oai, Hà Nội là một vụ việc vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng. Hành vi của người phụ nữ này là rất tàn nhẫn, đáng lên án, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em. Không chỉ hành hạ trẻ em, người phụ nữ này còn thực hiện hành vi trái pháp luật là tước đoạt tính mạng của trẻ em. Bởi vậy, người này sẽ bị xem xét xử lý hình sự về tội “Giết người” quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự và có thể sẽ xử lý thêm tội hành hạ con theo Điều 185 Bộ luật Hình sự.

Pháp luật quy định cha mẹ có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục con cái nhưng nghiêm cấm hành vi giáo dục bằng phương pháp sử dụng bạo lực. Bởi vậy mọi hành vi đánh đập, chửi bới, mạt sát, xúc phạm con cái vì bất kỳ lý do gì cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền trẻ em thì tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng người mẹ này đã nhiều lần đánh đập đứa trẻ, dùng nhiều vật dụng khác nhau để đánh cháu bé cho đến khi cháu bé tử vong. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của người phụ nữ này, xác định tính chất nghiêm trọng của sự việc để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Mẹ đẻ đánh con trai 6 tuổi tử vong đối diện nhiều tội danh?
Luật sư Đặng Văn Cường.

Về nguyên tắc là mỗi hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý một lần, nếu nhiều hành vi vi phạm pháp luật đều thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của nhiều tội danh thì sẽ xử lý về nhiều tội danh. Theo đó, những hành vi đánh đập hành hạ cháu bé trước khi đánh tử vong cháu bé nếu thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội hành hạ con theo Điều 185 Bộ luật Hình sự thì sẽ xử lý hình sự về tội danh này. Còn riêng hành vi dùng hung khí đập vào đầu cháu bé khiến cháu bé tử vong chỉ có thể xác định đây là hành vi giết người, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Chiếc muôi dùng để múc thức ăn có nhiều loại khác nhau, có những loại rất to cứng chắc, nếu loại đó mà dùng sức mạnh của người lớn đập vào đầu cháu bé mới sáu tuổi thì hoàn toàn có thể gây ra thương tích nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Nếu người mẹ này nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến việc nạn nhân tử vong nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì khi đó đủ căn cứ để xử lý về tội "Giết người" được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Để buộc tội người mẹ này về tội "Giết người" thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ đặc điểm của hung khí gây án, tính sát thương của không khí này, sức lực mà người mẹ đã sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và nhận thức của người mẹ này về hậu quả có thể xảy ra. Đây là những yếu tố quan trọng để xác định hành vi khách quan cũng như các yếu tố chủ quan để cấu thành tội "Giết người". Hành vi giết người trong tình huống như thế này là lỗi cố ý gián tiếp, đối tượng nhận thức được hành vi mình của mình có thể nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân, không mong muốn nạn nhân tử vong nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Trường hợp xử lý về tội "Giết người" thì người mẹ trong vụ án này sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như giết người dưới 16 tuổi, hành vi có tính chất côn đồ, giết người mà người phạm tội có nghĩa vụ chăm sóc... Với hành vi giết người dưới 16 tuổi, hành vi có tính chất côn đồ, với người mà đối tượng có nghĩa vụ phải chăm sóc, giáo dục..., người mẹ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng hình sự như vậy thì khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài hành vi giết người có thể được áp dụng thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi đánh đập hành hạ cháu bé trong một thời gian dài như vậy. Nếu hành vi này được xác định là đối xử tàn ác với con thì cơ quan điều tra vẫn sẽ xử lý hình sự thêm một tội danh khác là tội hành hạ con theo Điều 185 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Cường cho rằng, đây là một vụ án hình sự đau lòng mà đối tượng gây án là người có nghĩa vụ bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, là mẹ đẻ của nạn nhân. Để giảm thiểu những vụ việc bạo hành trẻ em do chính cha mẹ, người thân của trẻ em gây ra thì cần phải thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp về hoàn thiện chính sách pháp luật đối với công tác bảo vệ trẻ em, đặc biệt là chú trọng đến các cơ chế để đảm bảo quyền trẻ em không chỉ được ghi nhận trong các văn bản quy phạm pháp luật mà còn phải được đảm bảo để thực hiện trong thực tế;

Cần phải áp dụng triệt để các biện pháp hành chính và chế tài hành chính đối với hành vi xâm phạm quyền trẻ em để ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra; Cần phải đổi mới phương thức giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức nhân cách lối sống để xây dựng, duy trì đạo đức xã hội, trong đó có lòng nhân ái, tình yêu thương con người; cần giáo dục kiến thức pháp luật, đặc biệt là quy định pháp luật về Quyền Trẻ em cho các bậc phụ huynh, những người thường xuyên tiếp xúc với trẻ em để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tôn trọng và bảo vệ trẻ em.

Nghi án mẹ đẻ đánh con trai 6 tuổi tử vong vì tè dầm Nghi án mẹ đẻ đánh con trai 6 tuổi tử vong vì tè dầm

Công an Hà Nội đang điều tra làm rõ nghi án mẹ đẻ đánh con trai 6 tử vong vì tè dầm.

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động