Chủ nhật 25/08/2024 16:20

Nghi phạm vận chuyển ma túy, dùng súng bắn trả công an đối diện nhiều tội danh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư nhận định, vận chuyển ma túy, dùng súng bắn trả lực lượng công an là hành vi manh động, coi thường pháp luật, liền một lúc phạm nhiều tội nghiêm trọng nên đối tượng gây án sẽ phải trả giá đắt.
Đối tượng Trần Ngọc Oanh, kẻ vận chuyển ma túy và bắn trả công an tại cơ quan công an (Ảnh: CQCA cung cấp)
Đối tượng Trần Ngọc Oanh, kẻ vận chuyển ma túy và bắn trả công an tại cơ quan công an (Ảnh: CQCA cung cấp)

CA thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đang tạm giữ đối tượng Trần Ngọc Oanh (29 tuổi, trú tại tỉnh Phú Yên) để điều tra làm rõ về hành vi tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và chống người thi hành công vụ.

Trước đó, ngày 17/8, một tổ tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Đội CSGT-TT (CA thị xã Chơn Thành) tuần tra trên đường ĐT751 (phường Hưng Long, thị xã Chơn Thành). Khi đang kiểm tra lái xe taxi vi phạm tốc độ thì phát hiện người ngồi băng ghế sau trên xe có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác yêu cầu người này xuống xe để kiểm tra hành chính, nhưng bất ngờ đối tượng xô ngã đồng chí Vũ Thành Quý, đồng thời lấy trong hành lý 1 khẩu súng, 1 chiếc ví da và bỏ chạy. Thấy vậy, tổ tuần tra đã truy đuổi.

Đúng lúc này, Trung tá Nguyễn Tấn Triệu - Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA thị xã Chơn Thành) và Trung tá Nguyễn Tấn Vạn- Trạm trưởng Trạm CSGT Đồng Phú (CA tỉnh Bình Phước) đi ngang qua khu vực này phát hiện vụ việc nên đã phối hợp truy bắt.

Bị truy đuổi, đối tượng chạy vào nhà người dân gần đó cố thủ và dùng súng bắn về phía lực lượng truy bắt nhưng đạn không nổ. Ngay lúc đó, tổ công tác cùng các đồng chí Nguyễn Tấn Triệu, Nguyễn Tấn Vạn và anh Nguyễn Phú Quý đã dũng cảm áp sát, tước vũ khí, khống chế, bắt giữ đối tượng.

Qua khám xét, lực lượng công an phát hiện Oanh có giấu ma túy và súng quân dụng. Vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ án hình sự nghiêm trọng có tính chất phức tạp. Hành vi của đối tượng Trần Ngọc Oanh có dấu hiệu phạm nhiều tội cùng một lúc, đó là tội “Tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy", "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng", "Chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”.

Tùy vào tình tiết vụ việc được cơ quan có thẩm quyền xác minh để xác định hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng với tính chất mức độ cũng như hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Hành vi của đối tượng Trần Ngọc Oanh có đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Với hành vi tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy, tuỳ theo mức độ nguy hiểm và số lượng và loại ma túy mà đối tượng tàng trữ, vận chuyển thì đối tượng Trần Ngọc Oanh sẽ đối mặt với nhiều khung hình phạt khác nhau với khung hình phạt thấp nhất là phạt tù từ 5 năm và khung hình phạt cao nhất là tử hình, được quy định cụ thể tại khoản 2,3,4,5 Điều 249 và khoản 2,3,4,5 Điều 250, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bên cạnh đó, tài xế lái xe taxi cũng sẽ được cơ quan chức năng xác minh, điều tra dấu hiệu đồng phạm (nếu có) để truy cứu trách nhiệm hình sự và không bỏ lọt tội phạm.

Theo luật sư Đinh Thị Nguyên, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm cá nhân, tổ chức có hành vi liên quan đến việc mua bán, tàng trữ, chế tạo, sử dụng vũ khí quân dụng khi chưa được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hành vi của đối tượng không những trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý và sử dụng vũ khí quân dụng của Nhà nước mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn tại địa phương, có khả năng xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác.

Cũng theo luật sư Đinh Thị Nguyên, trong vụ án này, đối tượng Trần Ngọc Oanh có thể bị áp dụng một số tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo các điểm d, e, g, p khoản 1 và khoản 2 Điều 52, Bộ luật Hình sự thực định gồm: phạm tội có tính chất côn đồ; cố tình thực hiện phạm tội đến cùng; phạm tội 2 lần trở lên; có hành động xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm.

Nếu các tình tiết này là dấu hiệu định tội hoặc định khung hình phạt thì không được xem là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra, xác minh để quyết định hình phạt đối với từng tội danh và tổng hợp hình phạt để khi lượng hình tương xứng với hành vi đã thực hiện.

Bắt quả tang nhiều người làm chuyện xấu ở Hải Phòng
Từ nghi vấn ổ nhóm chuyên trộm cắp chó ở Thanh Hóa...
Hà Nội ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Thủ đô
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động