Chủ nhật 25/08/2024 18:16

Hà Nội ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 22/8, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 254/KH-UBND tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Hà Nội ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Thủ đô
Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức toạ đàm “Luật Thủ đô 2024 - bệ phóng thể chế để Hà Nội bứt phá” tháng 7/2024. Ảnh: Lại Tấn

Theo đó, Kế hoạch nêu, Luật thủ đô được Quốc hội thông qua ngày 28/6/2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trong đó có 5 nội dung có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Thực hiện Quyết định số 762/QĐ-TTg ngày 2/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Luật Thủ đô, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành với các nội dung: Sự cần thiết xây dựng Luật Thủ đô; Quan điểm, định hướng xây dựng Luật Thủ đô; Mục đích, ý nghĩa của Luật Thủ đô; nội dung cơ bản Luật Thủ đô; Các chính sách theo lĩnh vực quy định trong Luật Thủ đô; Các hoạt động cơ quan, tổ chức, diễn đàn pháp luật, hội nghị, hội thảo, toạ đàm…. trong quá trình triển khai thi hành Luật Thủ đô; quá trình xây dựng, dự thảo và triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô và các nội dung khác có liên quan.

Thành phố yêu cầu, các sở, ban, ngành, đơn vị TP; UBND quận, huyện, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn: tổ chức phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch này đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị; xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; các sở, ban, ngành, đơn vị TP tổ chức tập huấn chuyên sâu chính sách theo lĩnh vực thuộc thẩm quyền quy định trong Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức phổ biến, quán triệt Luật Thủ đô và văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô; tổ chức các hoạt động tuyên truyền Luật Thủ đô và văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô bằng nhiều hình thức phù hợp.

Các sở, ban, ngành, đơn vị TP; UBND quận, huyện, thị xã tổ chức đánh giá kết quả thông tin, tuyên truyền, tập huấn triển khai thực hiện, gửi Sở Tư pháp tổng hợp trước ngày 20 của tháng cuối Quý, 6 tháng và năm. Trước mắt báo cáo hàng tháng tiến độ thực hiện trước ngày 20 hàng tháng đến hết Quý II/2025.

Sở Tư pháp, cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật TP là cơ quan thường trực tham mưu Thành phố chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch này. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền được giao tại Kế hoạch. Thường xuyên tham mưu UBND TP, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô.

Tham mưu TP tổ chức hoạt động tuyên truyền Luật Thủ đô và tổ chức các hoạt động tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm đẩy mạnh tuyên truyền Luật Thủ đô.

Thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố, UBND cấp huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô. Tổng hợp danh sách đội ngũ báo cáo viên pháp luật tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành của các sở, ban, ngành, đơn vị Thành phố; trình UBND Thành phố Quyết định báo cáo viên pháp luật tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Văn phòng UBND TP: phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu UBND TP tổ chức hội nghị nêu tại mục 1 phụ lục đính kèm Kế hoạch này. Tổ chức thông tin và phát ngôn về việc triển khai thi hành Luật Thủ đô và văn bản hướng dẫn thi hành Luật trong cuộc họp với các cơ quan báo chí định kỳ của UBND TP.

Phối hợp với các cơ quan chủ trì thông tin, tuyên truyền chính sách chuyên sâu theo lĩnh vực trong Luật Thủ đô đã phân công thực hiện tại mục 6 phụ lục đính kèm Kế hoạch này cung cấp thông tin cho cơ quan báo, đài Trung ương và Thành phố tuyên truyền các chính sách của Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Sở Thông tin và Truyền thông: phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan chủ trì thông tin, tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành; chính sách chuyên sâu theo lĩnh vực quy định tại Luật Thủ đô đã phân công thực hiện tại mục 6 phụ lục đính kèm Kế hoạch này hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông theo nội dung Kế hoạch này.

Phối hợp với Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động này bảo đảm thống nhất theo quy định tại Quyết định số 238-QĐ/TW ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, được Nhân dân quan tâm.

Các sở, ngành TP: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch và Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và công nghệ, Lao động, Thương binh và Xã hội, Y tế; Công an Thành phố; Ban quản lý khu công nghệ cao Hoà Lạc:

Xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành; chính sách chuyên sâu theo lĩnh vực quy định tại Luật Thủ đô do đơn vị mình chủ trì thông tin, tuyên truyền đã phân công thực hiện tại mục 6 phụ lục đính kèm Kế hoạch này.

Xây dựng nội dung tuyên truyền chuyên sâu theo lĩnh vực quy định trong Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành theo chức năng, nhiệm vụ và tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang theo thẩm quyền quản lý bằng hình thức phù hợp.

Cung cấp nội dung tuyên truyền đến Sở Tư pháp, Văn phòng UBND TP để đăng tải lên Trang thông tin tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của Thành phố. https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/, Cổng giao tiếp điện tử của TP https://www.hanoi.gov.vn/ và các cơ quan báo, đài của TP. Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên pháp luật tuyên truyền Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành theo ngành, lĩnh vực.

Sở Ngoại vụ: chủ động phối hợp cơ quan chủ trì thông tin, tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành; chính sách chuyên sâu theo lĩnh vực quy định tại Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành đã phân công thực hiện tại mục 6 phụ lục đính kèm Kế hoạch này và các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức tuyên truyền cho đối tượng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài cư trú, làm việc, lao động, học tập trên địa bàn Thành phố bằng hình thức phù hợp, bảo đảm hiệu quả.

Sở Tài chính: chủ trì thông tin, tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành; chính sách chuyên sâu theo lĩnh vực quy định tại Luật Thủ đô đã phân công thực hiện tại mục 6 phụ lục đính kèm Kế hoạch này.

Trên cơ sở đề xuất của các sở, ban, ngành tham mưu UBND TP trình HĐND TP cân đối, bố trí kinh phí chi thường xuyên cho các đơn vị để triển khai thực hiện kế hoạch theo quy định.

Các cơ quan báo chí của TP phối hợp với cơ quan chủ trì thông tin, tuyên truyền chính sách chuyên sâu theo lĩnh vực quy định tại Luật Thủ đô đã phân công thực hiện tại mục 6 phụ lục đính kèm Kế hoạch này và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dấn thi hành, tăng cường tuyên truyền qua tin, bài, chuyên mục… trên báo giấy, báo in và các hình thức phù hợp.

Theo Kế hoạch, thời gian thực hiện tuyên truyền trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Cao điểm tuyên truyền, tập huấn: Quý III, Quý IV/2024 và Quý I, II/2025.

Báo Kinh tế & Đô thị ban hành Kế hoạch cao điểm tuyên truyền Luật Thủ đô 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành

Thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị đã ban hành Kế hoạch số 68/KH-KTĐT, theo đó, Báo tiếp tục duy trì chuyên mục “Luật Thủ đô 2024” trên các ấn phẩm in, báo điện tử và các chuyên trang điện tử để đăng tải thông tin tuyên truyền đưa Luật vào cuộc sống.

Mở chuyên mục Hỏi – đáp về Luật Thủ đô 2024 trên báo in và chuyên trang điện tử (bài, tin và tác phẩm Podcast); tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Luật Thủ đô 2024” trên chuyên trang điện tử của Báo.

Triển khai các loạt bài lấy ý kiến của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, luật sư, luật gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, đại biểu Quốc hội, Nhân dân… bày tỏ về những điểm mới, điểm đột phá của Luật Thủ đô; trập trung vào các nội dung nêu trên để làm rõ những điểm mới của dự thảo Luật; xây dựng, đăng tải các loạt bài (emagazine) theo từng vấn đề (bám sát các nội dung mới cần tuyên truyền);

Sản xuất các tác phẩm: Video (tập trung vào những video ngắn thể hiện từng góc độ mới của Luật), Podcast, Infographic về nội dung của Luật và tổ chức các sự kiện liên quan (toạ đàm, talkshow, hội nghị tuyên truyền (với cán bộ, phóng viên, người lao động…) để làm rõ những điểm mới của Luật liên quan đến từng lĩnh vực: tổ chức chính quyền, kinh tế, văn hoá, xã hội… Lan toả các tác phẩm, bài viết trên hệ sinh thái của báo Kinh tế và Đô thị, các chuyên trang (Fanpage, Zalo; Youtube Kinh tế & Đô thị, Pháp luật và Xã hội).

Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động