Thứ bảy 27/04/2024 19:02

Nghi phạm sát hại bạn gái, vứt xác xuống sông Hàm Luông đối diện khung hình phạt cao nhất?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý cho rằng, CQCA sẽ làm rõ mối quan hệ giữa nghi phạm và nạn nhân, làm rõ nguyên nhân, động cơ thực hiện hành vi phạm tội để có hướng xử lý đúng người, đúng tội.
Cơ quan Công an thi hành lệnh bắt đối với Ngô Minh Thông, kẻ được xác định là sát hại người yêu rồi vứt xác xuống sông.	Ảnh: CQCA cung cấp
Cơ quan Công an thi hành lệnh bắt đối với Ngô Minh Thông, kẻ được xác định là sát hại người yêu rồi vứt xác xuống sông. Ảnh: CQCA cung cấp

Liên quan vụ trinh sát hình sự giết cô gái rồi vứt xuống sông Hàm Luông, CQCSĐT đã có quyết định khởi tố vụ án, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Ngô Minh Thông (SN 1995, trú tại thị xã Cai Lậy, Tiền Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi giết người. Nghi phạm, Ngô Minh Thông được CQĐT xác định là trinh sát hình sự CA thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, là nghi can sát hại bạn gái rồi vứt xác xuống sông.

Tại CQCA, Thông khai nhận, y có quan hệ tình cảm chị N.T.H (SN 1996, trú tại khu phố 2, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Một tuần trước, do phát sinh mâu thuẫn, anh ta đã sát hại bạn gái tại TP Mỹ Tho, sau đó chở thi thể hơn 10km đến sông Hàm Luông, tỉnh Bến Tre rồi vứt xuống sông phi tang. Người dân địa phương phát hiện thi thể trôi dạt vào bờ sông. Nạn nhân bị trói bằng dây dù, mặc nguyên quần áo, tay có hình xăm nhưng không còn rõ để nhận dạng.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, CA tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các lực lượng có liên quan, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng xác minh, làm rõ. Danh tính nạn nhân cũng được làm rõ và sau 72 giờ điều tra, lực lượng CA đã bắt giữ nghi phạm Ngô Minh Thông. Ngày 3/1, CA tỉnh Tiền Giang đã ra quyết định tước danh hiệu CA Nhân dân đối với Ngô Minh Thông.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên - Giám đốc Cty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, với thông tin ban đầu như trên, CQCA tiến hành tạm giữ hình sự đối với nghi phạm Ngô Minh Thông để làm rõ sự việc, xử lý theo quy định pháp luật là có căn cứ.

Bước đầu nghi phạm Ngô Minh Thông đã thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai nhận tội phù hợp với nhận dạng nạn nhân, các dấu vết để lại trên hiện trường vụ án và dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân. Trên cơ sở kết quả xác minh như vậy, CA tỉnh Tiền Giang đã tước danh hiệu CA Nhân dân đối với nghi phạm, đồng thời xem xét xử lý hình sự về tội “Giết người” là có căn cứ.

"Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của người khác đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hành vi phạm tội của nghi phạm thể hiện sự côn đồ, chỉ vì mâu thuẫn tình cảm mà đã ra tay sát hại nạn nhân rồi vứt xuống sông phi tang... đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” theo quy định tại BLHS năm 2015" - luật sư Nguyên phân tích.

Theo luật sư Nguyên, sau khi xem xét hình thức kỷ luật ở mức cao nhất là tước danh hiệu CA Nhân dân, CQĐT sẽ hoàn thiện thủ tục để khởi tố bị can đối với nghi phạm về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123, BLHS năm 2015. Tội “Giết người” có khung hình phạt cao nhất là 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo chuyên gia pháp lý này, hành vi của nghi phạm đã tước đoạt tính mạng người khác, gây tang thương mất mát không gì bù đắp cho gia đình nạn nhân, gây mất an ninh trật tự nên cần thiết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra vụ án, CQCA sẽ làm rõ mối quan hệ giữa nghi phạm và nạn nhân, làm rõ nguyên nhân, động cơ thực hiện hành vi phạm tội, làm rõ diễn biến hành vi, phương thức, thủ đoạn phạm tội, hung khí gây án và xác định hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội để xem xét xử lý theo quy định.

"Mặc dù đối tượng đã cố ý che giấu hành vi phạm tội, vứt xác nạn nhân ở một nơi rất xa để phi tang. Tuy nhiên, với sự tích cực vào cuộc của CQCA, vụ trọng án đã sớm được phát hiện và danh tính của nghi phạm nhanh chóng được làm rõ. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, nghi phạm đã nhận tội. Vì thế nếu bị chứng minh có tội, nghi phạm khó thoát được hình phạt nghiêm khắc nhất” - luật sư Nguyên nhận định.

Ngoài ra, đối tượng này phải bồi thường trách nhiệm dân sự là toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí về mai táng, nghĩa vụ cấp dưỡng cho người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng và những chi phí khác.

Theo luật sư Đinh Thị Nguyên, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ sát hại người yêu là do vấn đề nhận thức, ý thức coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Nhận thức và ý thức này được hình thành trong một quá trình lâu dài do sự tác động ảnh hưởng từ gia đình, nhà trường, xã hội và trong quan hệ tình cảm. Nhận thức tiêu cực có thể tiềm ẩn trong những suy nghĩ và khi có cơ hội thì sẽ bùng phát, sát hại người khác một cách hết sức lạnh lùng.

Diễn biến mới nhất vụ Trung úy Công an sát hại bạn gái
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể nữ giới trên sofa trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể nữ giới trên sofa trong căn hộ chung cư ở Hà Nội

Ngày 27/4, đại diện Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra nguyên nhân tử vong của một nữ giới trong căn hộ chung cư tại khu đô thị thuộc phường Tây Mỗ.
Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Ngày 27/4, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Ba Đình vừa bắt giữ đối tượng trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn.
Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Cơ quan CSĐT CA tỉnh Yên Bái vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú thành phố Yên Bái) lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền quay...
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động