Thứ hai 06/05/2024 12:28

Thông tin mới vụ 2 mẹ con tử vong sau uống sữa: Nạn nhân thứ 3 đã qua cơn nguy kịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vụ 2 mẹ con tử vong sau khi uống sữa ở Tiền Giang, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cho biết, nạn nhân thứ 3 hiện đã qua cơn nguy kịch.
Thông tin mới vụ 2 mẹ con tử vong sau uống sữa: Nạn nhân thứ 3 đã qua cơn nguy kịch
Nạn nhân thứ 3 trong vụ tử vong do ngộ độc sữa hiện đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: HP

Theo thông tin ban đầu, ngày 14/10, bà P.T.P. (SN 1940, trú xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) ngủ dậy và phát hiện con trai là anh P.V.Y. (SN 1978) nằm chết. Gia đình nghĩ ông Y. tử vong do bệnh lý nên tổ chức đám tang.

Đến 22h cùng ngày, con gái bà P. pha 100ml sữa cho bà uống. Ngay khi uống sữa bà P. có biểu hiện tức ngực, khó thở, nôn ói và khoảng 5 phút sau chết tại nhà. Gia đình nghĩ bà P. cũng chết do bệnh lý nên không trình báo cơ quan Công an.

Khoảng 4h ngày 15/10, con trai khác của bà P. là anh P.M.T. (SN 1968) đến phụ đám tang. Tại đây anh T. tự pha 150ml sữa uống, nhưng uống được khoảng 50ml thì có biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, nôn ói nên gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Tại đây, bác sĩ nghi anh T. bị ngộ độc sữa và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khoảng 18h ngày 15/10, bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long chuyển lên trong tình trạng hôn mê sâu, suy hố hấp cấp, phải thở máy.

Bước đầu, các bác sĩ chẩn đoán đây là tình trạng ngộ độc cấp. Vì tình hình bệnh lý của người đàn ông 55 tuổi này rất nặng, đội ngũ y tế đã ngay lập tức thực hiện các biện pháp can thiệp tích cực, bao gồm thở máy, lọc máu hấp phụ, sử dụng thuốc vận mạch và dịch truyền để loại bỏ chất độc khỏi cơ thể, nhằm bảo đảm tính mạng của bệnh nhân.

Sau 12 giờ hồi sức tích cực, đến trưa ngày 16/10, bệnh nhân đã bắt đầu có dấu hiệu cải thiện tri giác, tỉnh táo hơn và có thể tương tác được. Các xét nghiệm cho thấy các tổn thương ở gan, thận, cơ tim và phổi của bệnh nhân đã có dấu hiệu hồi phục. Hiện tại, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và có dấu hiệu hồi phục khá tốt.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê Quốc Hùng, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ngộ độc hoặc chất độc cụ thể. Do đó, Khoa Bệnh nhiệt đới đã tổ chức cuộc hội chẩn đa chuyên ngành với sự tham gia của các khoa chuyên môn khác nhau như Khoa Tim mạch, Nội tiêu hóa, Nội thần kinh, Thận nhân tạo, Hồi sức tích cực, Sinh hóa và Vi sinh. Bên cạnh đó, phòng xét nghiệm của cơ quan pháp y cùng Trung tâm xét nghiệm sinh học sẽ hợp tác với Bệnh viện Chợ Rẫy để xác định nguyên nhân gây độc trong trường hợp này.

Cũng trong ngày 16/10, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang khẩn trương tiến hành truy xuất nguồn gốc sản phẩm sữa nghi ngờ, kiểm tra cơ sở sản xuất và dừng việc lưu thông sản phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm (nếu sản phẩm nghi ngờ sản xuất, kinh doanh ở địa phương).

Các đơn vị có liên quan xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, đình chỉ cơ sở sản xuất sản phẩm sữa nghi ngờ ngộ độc (nếu phát hiện) và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xác định nguyên nhân và xử lý vụ việc.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen trong lựa chọn thực phẩm, không sử dụng sản phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục An toàn thực phẩm vào cuộc xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Tiền Giang Cục An toàn thực phẩm vào cuộc xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Tiền Giang

Liên quan đến các trường hợp tử vong và ngộ độc nhập viện cấp cứu nghi ngờ do uống sữa tại xã Hòa Hưng, huyện ...

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động