Thứ hai 06/05/2024 19:08

Nghỉ lễ 30/4, 1/5: Đi du lịch sớm, có phương án “rời” Hà Nội phù hợp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đến hẹn lại lên, dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương với những ngày nghỉ dài ngày là thời điểm mà người dân Thủ đô nô nức với các chuyến du lịch, những đợt về quê. Việc lượng người ồ ạt tràn đến các địa điểm vui chơi, khu du lịch, hoặc đồng loạt rời Thủ đô khiến các cửa ngõ ra vào khu vực nội đô luôn ở tình trạng tắc nghẽn.
Nghỉ lễ 30/4, 1/5: Đi du lịch sớm, có phương án “rời” Hà Nội phù hợp

Ùn tắc tại cửa ngõ ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2022. Ảnh: Khánh Huy

Đi du lịch sớm dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Theo anh Nguyễn Xuân Hiệp, một đại lý bán vé máy bay, vé máy bay các tuyến như Đà Nẵng, Phú Quốc, TP Hồ Chí Minh trong đợt nghỉ lễ 30/4 – 1/5 được rất nhiều người quan tâm.

"Dù vé cao hơn mọi năm (5 triệu đồng/người vé khứ hồi), nhưng có thể do mấy năm dịch các gia đình không đi chơi xa, nên đây là dịp mà người dân tranh thủ để lên kế hoạch du lịch để cùng nhau thư giãn sau thời gian dài làm việc và học tập", anh Hiệp cho biết.

Chọn Đà Nẵng làm điểm đến dịp nghỉ lễ, chị Nguyễn Thanh Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, gia đình chị đã đặt khách sạn ở đây từ rất sớm. Mới đây chị mới đặt vé máy bay cho các thành viên trong gia đình. “Mặc dù giá vé có cao, nhưng hiếm khi gia đình có dịp nghỉ dài nên tôi vẫn nhất quyết “bóp miệng” để cùng gia đình vi vu, nghỉ dưỡng”, chị Lan kể.

Theo tìm hiểu, dù giá vé máy bay dịp 30/4 -1/5 tăng cao, nhưng nhiều đường bay đến điểm du lịch gần như hết vé đi ngày 29/4. Trong đó, đường bay Hà Nội - Tuy Hòa (Phú Yên), hoặc Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc; đường bay Hà Nội - Huế chỉ còn một hãng còn vé. Giá vé của các đường bay này khoảng từ 2,5 triệu đồng/chiều; đường bay Hà Nội - Nha Trang hoặc Quy Nhơn giá trên 3,3 triệu đồng/chiều…

Thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, dịp nghỉ lễ năm nay, lượng khách qua sân bay tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Ngày cao điểm nhất, sân bay Nội Bài đón hơn 96.000 lượt khách, với 580 lượt chuyến bay cất/hạ cánh, trong đó lượng khách đi nội địa hơn 68.000 lượt.

Riêng lượng khách quốc tế qua Nội Bài đã khôi phục bằng 80% của thời điểm chưa có dịch Covid-19 (năm 2019), với hơn 28.000 lượt khách.

Tuy nhiên, không ít người e ngại việc đông đúc, tắc nghẽn ở các khu du lịch trong dịp nghỉ lễ dài ngày như hàng bao nhiêu năm qua. Để tránh những trải nghiệm không vui đó, không ít gia đình đã lựa chọn giải pháp đi trước hoặc sau dịp này.

Chị Trần Hương (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, thông thường, gia đình chị hay tranh thủ dịp lễ để cùng nhau đi chơi, nhưng năm nay để tránh đông đúc, gia đình chị đã đi sớm ít ngày.

Cũng nhờ vậy, mọi người được vui chơi thoải mái hơn, di chuyển dễ dàng hơn. So với dịp lễ, thời điểm này các dịch vụ mức giá “mềm” hơn rất nhiều. Các loại chi phí liên quan đến di chuyển, lưu trú ở mức phải chăng và có nhiều lựa chọn.

Có phương án “rời” Hà Nội phù hợp

Nghỉ lễ 30/4, 1/5: Đi du lịch sớm, có phương án “rời” Hà Nội phù hợp

CSGT điều tiết phân luồng giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2022 trên tuyến đường Giải Phóng. Ảnh: Khánh Huy

Ngoài việc đi chơi xa, việc chọn về quê để nghỉ dưỡng kèm với thăm hỏi gia đình cũng là lựa chọn của nhiều người.

Anh Phạm Thanh Bình chia sẻ, quê anh ở Nam Định, cứ dịp 30/4-1/5 hàng năm là anh tranh thủ đưa vợ con về quê thăm gia đình. “Thế nhưng năm nào cũng vậy, từ tối 29 là mọi cung đường ra khỏi Hà Nội đã rơi vào tình trạng tắc nghẽn. Có những năm chúng tôi rời Hà Nội từ 4 giờ, mà đến đêm mới về đến Nam Định do mất đến 4, 5 tiếng “nằm” tại cửa ngõ Thủ đô", anh Bình cho biết.

Tránh việc mất thời gian như các năm khác, năm nay, vợ chồng anh Bình chọn phương án đi xe cá nhân về quê từ ngày 27/4 để tránh tắc đường ngày cao điểm.

“Xin phép nghỉ sớm 1, 2 hôm để “thoát” Hà Nội cho sớm", anh Bình cho hay.

Còn với anh Trần Văn Thắng (Thanh Hóa), việc nghỉ sớm là bất khả thi. Nhưng theo anh, cũng có nhiều cách để hạn chế được việc “chôn chân” tại các cửa ngõ. Theo đó, với kinh nghiệm của mình, anh cho rằng, việc chọn lộ trình thích hợp là điều rất quan trọng khi rời khỏi và trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

“Thông thường, sẽ có nhiều tuyến đường để ra/vào thành phố mà bạn có thể đi, không nhất thiết phải là trục đường chính. Bạn có thể tham khảo thông tin trên radio hoặc sử dụng ứng dụng Google maps để cập nhật, kiểm tra tình trạng ùn tắc liên tục nhằm lựa chọn cung đường hợp lý nhất trước khi xuất phát”, anh Thắng cho biết.

Cũng để tránh việc ùn tắc trong đợt nghỉ lễ, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5 tới sẽ bố trí lực lượng phối hợp thực hiện nhiệm vụ phân luồng chống ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông kết hợp với kiểm tra xử lý vi phạm, giải quyết sự cố giao thông tại 57 vị trí.

Trong đó, đặc biệt là khu vực các bến xe khách liên tỉnh, các tuyến giao thông trọng điểm, tuyến đường cửa ngõ ra, vào thành phố.

Ngoài phân luồng, chống ùn tắc giao thông, trong dịp này sẽ tập trung xử lý các xe khách tuyến cố định chạy sai hành trình, dừng, đỗ, đón, trả khách trái quy định tại các bến xe và các tụ điểm bến "cóc".

Xử lý xe hợp đồng vận chuyển hành khách hoạt động như tuyến cố định, vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, tổ chức thành các tụ điểm đón khách tập trung gây mất trật tự an toàn giao thông.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Sở đã thông báo hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.

Cụ thể, với phương tiện từ TP Hà Nội đi các tỉnh phía Nam có thể theo các hướng sau:

- Trung tâm Hà Nội đi nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

- Trung tâm Hà Nội đi đường Quốc lộ 1 cũ theo hướng Giải Phóng - Ngọc Hồi - Quốc lộ 1 vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tại nút giao Vạn Điểm, nút giao Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên).

- Quốc lộ 6 (trục Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung) - ngã ba Ba La đi đường 21B - Quốc lộ 38 để ra quốc lộ 1 cũ (nút giao Đồng Văn) hoặc vào nút giao Vực Vòng đi cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

- Quốc lộ 6 (trục Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung) - rẽ trái đi đường Phùng Hưng - đến đường trục phía Nam - rẽ trái đường tỉnh 427B - ra ga Thường Tín để vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

- Quốc lộ 6 đi thị trấn Xuân Mai - đi đường Hồ Chí Minh - đường 21B.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động