Thứ ba 23/07/2024 01:20

Nghệ sĩ Việt chia sẻ kỷ niệm, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần được công bố, rất nhiều nghệ sĩ Việt đã bày tỏ sự kính trọng và niềm tiếc thương vô hạn đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Nghệ sĩ Việt chia sẻ kỷ niệm, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
NSND Thúy Mùi (thứ hai từ trái qua) vinh dự khi nhiều lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Nhiều nghệ sĩ đồng loạt thay ảnh đại diện trên mạng xã hội thành màu đen hoặc cờ rủ, lá rụng về cội, bông hoa sen, để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và nhân văn của dân tộc ta. Một số nghệ sĩ khác chia sẻ hình ảnh, kỷ niệm sâu sắc với Tổng Bí thư.

NSND Thúy Mùi - Nguyên Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội vinh dự được nhiều lần gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bà kể, bà cùng một số đồng nghiệp được tiếp xúc với Tổng Bí thư khi ông làm Bí thư Thành ủy Hà Nội. Khi ấy, Tổng Bí thư hay xuống thăm các đơn vị nghệ thuật, trong đó có Nhà hát Chèo Hà Nội.

Một lần khi gặp các nghệ sĩ, Tổng Bí thư hỏi: "Mọi người có sống được bằng nghề không?". Một câu hỏi gần gũi, đầy xúc động. Các nghệ sĩ bày tỏ: "Chúng con sống được bằng nghề, không phải làm thêm nghề khác dù rất khó khăn".

Sau đó, Tổng Bí thư động viên các nghệ sĩ cùng nhau đoàn kết, cố gắng, vượt qua khó khăn, tiếp tục sáng tạo và cống hiến cho khán giả. Ông còn nhấn mạnh Nhân dân vẫn rất yêu chèo nên các nghệ sĩ càng được tiếp thêm sức mạnh để giữ gìn và phát triển những giá trị tinh hoa văn hóa của dân tộc. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể các nghệ sĩ, Nhà hát Chèo Hà Nội ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu.

Năm 2018, tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nghệ sĩ Thúy Mùi được giao nhiệm vụ đại diện văn nghệ sĩ cả nước phát biểu. Chương trình có sự tham gia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nữ nghệ sĩ đã phát biểu về những khó khăn, bất cập của nghề. Tổng Bí thư nghe xong nhận xét bài phát biểu rất đúng với thực tế mà Đảng và Nhà nước cần quan tâm. Tổng Bí thư còn động viên nghệ sĩ Thúy Mùi tiếp tục cống hiến. Khi đó, nữ nghệ sĩ nghỉ hưu được ít tháng, mới về làm Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật truyền thống sân khấu Việt Nam.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021, nghệ sĩ Thúy Mùi cũng lên sân khấu phát biểu. Tổng Bí thư cũng khen bài phát biểu của nghệ sĩ Thúy Mùi vì đã mạnh dạn chỉ ra những tồn tại, yếu kém trong lĩnh vực mà mình hoạt động.

Năm 2023, Tổng Bí thư tham dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và chỉ đạo trực tiếp. Khi thấy nghệ sĩ Thúy Mùi, Tổng Bí thư vẫy gọi: "Thúy Mùi, nghệ sĩ hát chèo nổi tiếng". Sự gần gũi, thân thiện của Tổng Bí thư khiến nghệ sĩ Thúy Mùi rất xúc động. Đó là những kỷ niệm sâu sắc với Tổng Bí thư mà bà không bao giờ quên.

Nghệ sĩ Opera Ninh Đức Hoàng Long - Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020 chia sẻ, trong cuộc gặp gỡ ngoại giao cấp nhà nước Việt Nam – Hungary vào tháng 10/2018 cũng là lần đầu tiên anh vinh dự được biểu diễn để đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước tại nhà Quốc hội Hungary. Sau buổi biểu diễn, Hoàng Long có cơ hội gặp trực tiếp Tổng Bí thư.

Tổng Bí thư đã dặn dò Hoàng Long tiếp tục cố gắng trau dồi tài năng để xây dựng hình ảnh tốt đẹp của con người Việt Nam tại nước ngoài, tiếp tục làm cầu nối văn hóa giữa hai đất nước Việt Nam - Hungary.

Nghệ sĩ Việt chia sẻ kỷ niệm, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Nghệ sĩ Opera Ninh Đức Hoàng Long được Tổng Bí thư tặng hoa. Ảnh: NVCC

Vài tháng sau, Hoàng Long về Việt Nam tham dự chương trình Xuân Quê hương Tết Nguyên đán 2019. Anh được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần thứ 2 tại buổi lễ dâng hương tại đền Ngọc Sơn (Hà Nội). Giữa nhiều kiều bào, Tổng Bí thư vẫn nhận ra anh. Điều đó làm Hoàng Long rất vui. Những lời động viên của Tổng Bí thư trở thành động lực để Hoàng Long không ngừng cố gắng, cống hiến cho nghệ thuật.

Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ Việt cũng chia sẻ hình ảnh, những câu nói sâu sắc, truyền cảm hứng của Tổng Bí thư. Ca sĩ Tùng Dương đăng tải những hình ảnh anh vinh dự được đứng trên sân khấu cùng với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

NSND Tự Long chia sẻ những lời nói sâu sắc của Tổng Bí thư: "Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng".

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm đến sự nghiệp phát triển văn hóa nước nhà. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021, Tổng Bí thư đã phát biểu chỉ đạo, nêu rõ các nhiệm vụ và giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hoá của dân tộc.

Trong đó, Tổng Bí thư nêu rõ nhiệm vụ thứ 4: phát huy vai trò chủ thể sáng tạo, chủ thể thụ hưởng văn hoá là Nhân dân; tôn trọng và bảo vệ sự biểu đạt đa dạng của văn hoá, của người dân, các dân tộc, các vùng, miền; phát triển các phong trào văn hoá sâu rộng, thực chất; cải thiện điều kiện, nâng cao mức hưởng thụ văn hoá của nhân dân, bảo đảm sự công bằng. Đề cao, phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, của những người làm công tác văn hoá,…

Về giải pháp, Tổng Bí thư đưa ra 4 giải pháp trọng tâm, trong đó có việc phải chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ trí thức văn nghệ sĩ làm công tác văn hoá, văn học, nghệ thuật. Đội ngũ này có vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp văn hoá nói riêng và trong sự nghiệp cách mạng nói chung.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hà Nội đã có nhiều bứt phá trong phát triển văn hóa Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hà Nội đã có nhiều bứt phá trong phát triển văn hóa
Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Cuba tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động