Chủ nhật 21/07/2024 01:31

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hà Nội đã có nhiều bứt phá trong phát triển văn hóa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021, UBND TP Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo, tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển văn hóa, du lịch và đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào công cuộc hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những trung tâm công nghiệp văn hóa hàng đầu cả nước.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hà Nội đã có nhiều bứt phá trong phát triển văn hóa
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đại diện các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, các chức sắc tôn giáo, các nhà khoa học, nhà văn hóa, trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu… dự Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021. Ảnh: Trần Huấn

Những chiến lược mang tính đột phá

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Đảng ta xác định, văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước; xác định phát triển văn hoá đồng bộ, hài hoà với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội là một định hướng căn bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta. Nói sâu sắc, ngắn gọn như Bác Hồ là: "Văn hoá soi đường cho quốc dân đi"!

Nền văn hoá mà chúng ta xây dựng là nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc với nội dung cốt lõi là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của xã hội; kế thừa những truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc đồng thời tiếp thu có chọn lọc những thành tựu, tinh hoa văn hoá của thế giới, phấn đấu xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh vì lợi ích chân chính và phẩm giá con người, với trình độ tri thức, đạo đức, thể lực, lối sống và thẩm mỹ ngày càng cao.

Đồng thời, Đảng ta khẳng định: Con người là chủ thể, giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển; phát triển văn hoá, xây dựng con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp đổi mới; phát triển giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu; bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề sống còn, là tiêu chí của phát triển bền vững; xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ làm tế bào lành mạnh, vững chắc của xã hội, thực hiện bình đẳng giới là một tiêu chí của tiến bộ, văn minh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư nêu rõ 6 nhiệm vụ, 4 pháp để tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hoá của dân tộc.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, ngày 22/2/2022, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Nghị quyết hướng đến mục tiêu tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường, đảm bảo phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ, tỷ trọng, giá trị gia tăng cao; hoạt động có tính chuyên nghiệp, với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; dịch vụ, sản phẩm văn hóa đa dạng, có chất lượng, có thương hiệu, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ của người dân trong nước, thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu.

Tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế như: du lịch văn hóa; nghệ thuật biểu diễn; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; quảng cáo; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; điện ảnh; thời trang; ẩm thực; phần mềm và các trò chơi giải trí; truyền hình và phát thanh; xuất bản... phù hợp với thực tiễn Thủ đô và từng giai đoạn cụ thể.

Mục tiêu đến năm 2025, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; hoàn thành rà soát, tích hợp quy hoạch phát triển công nghiệp văn hóa vào Quy hoạch Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050; cải thiện hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại, ưu tiên bố trí quỹ đất theo quy hoạch phân khu 2 bên bờ sông Hồng để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, Thủ đô Hà Nội hoàn thiện cơ chế, chính sách, hệ thống chỉ tiêu thống kê, triển khai số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu số đảm bảo cho phát triển công nghiệp văn hóa có tính liên thông và chuyên nghiệp; đầu tư, phát triển sản phẩm, dịch vụ văn hóa có chất lượng cao, đa dạng, độc đáo, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hoá Hà Nội; đầu tư, tôn tạo hệ thống các thiết chế văn hóa, các di tích quốc gia, di sản Thế giới Hoàng thành Thăng Long..; giữ vững và phát triển thương hiệu Thủ đô ngàn năm văn hiến, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”; phấn đấu đóng góp khoảng 5% GRDP của TP.

Mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Hà Nội nằm trong nhóm các TP có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu có thương hiệu, sản phẩm uy tín, khả năng cạnh tranh cao với các TP trong khu vực Đông Nam Á; là “Thành phố sáng tạo” có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á; phấn đấu doanh thu từ các ngành công nghiệp văn hóa tăng dần qua từng năm, đóng góp khoảng 8% GRDP của Thủ đô.

Mục tiêu đến năm 2045, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển toàn diện, là động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác, là tiền đề để xây dựng Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; trở thành “Thành phố sáng tạo” của khu vực châu Á, TP kết nối toàn cầu, trung tâm văn hóa, du lịch lớn đặc sắc, có sức cạnh tranh quốc tế; hình thành một số công trình văn hóa mới cho Thủ đô và Việt Nam, mang tính biểu tượng văn hóa có tầm cỡ khu vực và thế giới; phấn đấu đóng góp khoảng 10% GRDP của TP.

Theo Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, để ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học, tọa đàm, các hội nghị lấy ý kiến của doanh nghiệp, nghệ sĩ, trí thức… hướng đến thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị, Nghị quyết số 15-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với yêu cầu Hà Nội cần: “Tập trung phát triển văn hoá Thủ đô xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước, trở thành nguồn lực phát triển mới cho Thủ đô”, phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu đưa “Thủ đô Hà Nội là Thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực”.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hà Nội đã có nhiều bứt phá trong phát triển văn hóa
Hình ảnh múa rồng tại phố đi bộ hồ Gươm. Ảnh: Khánh Huy.

Lợi thế để Hà Nội vươn mình, trở thành địa phương đi đầu trong phát triển công nghiệp văn hóa

Đến nay, Hà Nội là địa phương đầu tiên ban hành nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hóa. Điều này cho thấy quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị TP nhằm tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa, cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường, bảo đảm phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ tăng trưởng, tỷ trọng, giá trị gia tăng cao.

Phát triển công nghiệp văn hóa, Hà Nội có nhiều lợi thế, trong đó có thế mạnh về di sản văn hóa và nguồn lực con người. Theo báo cáo gần đây, Hà Nội là nơi sở hữu lượng di sản văn hóa đồ sộ bậc nhất Việt Nam với gần 6.000 di sản văn hóa vật thể và gần 1.800 di sản văn hóa phi vật thể. Hà Nội là nơi tập trung số lượng đáng kể các di tích lịch sử văn hóa từ những di tích mang đậm dấu ấn lịch sử cách mạng gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước đến các di tích lịch sử tín ngưỡng, tôn giáo như các nhà thờ, chùa chiền, đền, miếu, tiêu biểu: Thăng Long tứ trấn, chùa Trấn Quốc - ngôi chùa được coi là cổ nhất của Thăng Long Hà Nội, nhà thờ lớn Hà Nội, chùa Bà Đá,…

Bên cạnh đó, các kiến trúc Phật giáo, kiến trúc dân gian, kiến trúc Pháp thể hiện rõ ở các công trình đình (đình Kim Liên, đình Quan Nhân,...); đền (đền Chèm, đền Quán Thánh, đề Voi Phục,...); chùa (chùa Trấn Quốc, chùa Một Cột, chùa Quán Sứ,...); miếu; phủ (phủ Tây Hồ) và các công trình nằm rải rác tại các quận, huyện trong TP, đặc biệt là quận Hoàn Kiếm với hơn 100 di tích.

Về nguồn lực con người, Hà Nội có 51,7% dân số trẻ, tập trung nhân tài, trí tuệ của cả nước với hơn 70% trường ĐH, trung tâm nghiên cứu, học viện; số nhà khoa học đầu ngành, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và tiến sĩ khoa học đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, chiếm hơn 65% tổng số các nhà khoa học trong cả nước; 80% số phòng nghiên cứu khoa học trọng điểm của cả nước nằm trên địa bàn; có 2 khu công nghiệp công nghệ cao, hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, nghệ thuật, văn hóa, thời trang, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 6.000 USD/người/năm, tầng lớp trung lưu tăng nhanh,…

Ngoài ra, với vị thế là Thủ đô - trái tim của cả nước, Hà Nội còn có thế mạnh là trung tâm lớn về khoa học công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế, có mối quan hệ hợp tác với hơn 100 thủ đô các nước, quan hệ thương mại với trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ…Đây là những tiềm năng vô cùng lớn, là tiền đề quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Nội phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Đặc biệt, năm 2019, sau 20 năm đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” do UNESCO trao tặng, Hà Nội tiếp tục được vinh danh là thành viên của Mạng lưới các TP sáng tạo của UNESCO với mục tiêu lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững.

Bước ngoặt này giúp Hà Nội xác lập mục tiêu phát triển văn hóa mới, truyền cảm hứng sáng tạo và định vị thương hiệu mới cho Hà Nội trên trường quốc tế, là bước tiến thuận lợi cho Thủ đô có điều kiện phát huy sức mạnh tổng hợp các nguồn lực, nhất là khai thác, phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người thành nguồn “sức mạnh mềm” đảm bảo cho việc kế thừa và phát triển dòng chảy văn hóa sáng tạo của Thủ đô.

Nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực văn hóa nói chung, công nghiệp văn hóa nói riêng được TP đặc biệt quan tâm đầu tư. Năm 2022, TP đã thông qua Nghị quyết số 02/NQ-HĐND bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và những năm tiếp theo với hơn 14.000 tỷ đồng để tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa - nguồn lực vô cùng quan trọng cho phát triển du lịch văn hóa, xây dựng thành phố sáng tạo; thông qua Nghị quyết Về việc quy định chế độ đãi ngộ, hỗ trợ đối với nghệ sĩ, nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú”; Câu lạc bộ tiêu biểu trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể TP Hà Nội… Đây là quyết sách quan trọng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển cho các ngành, lĩnh vực công nghiệp văn hóa phát triển.

Đặc biệt, sáng 28/6, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 Chương với 54 Điều, quy định rõ vị trí, vai trò của Thủ đô; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 54 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Đáng chú ý, Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều quy định mới, mang tính đột phá, trong đó quy định tập trung nguồn lực, ưu tiên tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu sông Hồng và sông Đuống phù hợp với Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô. TP Hà Nội được xây dựng trung tâm công nghiệp văn hóa tại bãi sông, bãi nổi sông Hồng và khu vực khác có lợi thế về vị trí không gian văn hóa phù hợp với quy hoạch.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hà Nội đã có nhiều bứt phá trong phát triển văn hóa
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu, cử tri quận Đống Đa, TP Hà Nội. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Những kết quả bứt phá

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, UBND TP đã quyết liệt chỉ đạo, tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển văn hóa, du lịch và đạt được những kết quả tích cực. Hà Nội đang tiến tới đạt mục tiêu trở thành một trong những trung tâm công nghiệp văn hóa hàng đầu của cả nước.

Tính đến tháng 5/2024, Hà Nội có khoảng 120 không gian sáng tạo trên địa bàn Thủ đô đã tạo nên bản sắc riêng có của Hà Nội. Trong đó có hơn 30 không gian thuộc sở hữu Nhà nước, hơn 80 không gian thuộc sở hữu doanh nghiệp tư nhân hoặc cá nhân, 6 không gian công cộng... Các không gian sáng tạo tiêu biểu của Hà Nội phải kể đến: phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Phố sách, Bích họa Phùng Hưng, Tinh hoa làng nghề Việt Nam, kiến trúc văn hóa Bảo tàng Hà Nội…

Việc chuyển đổi công năng di sản công nghiệp của nhiều khu vực nhà máy cũ, khu công nghiệp, khu vực kém phát triển tại nhiều đô thị của TP được quan tâm nghiên cứu, đề xuất và thử nghiệm chuyển đổi công năng thành các trung tâm sáng tạo, không gian văn hóa nghệ thuật,… như: Nhà máy xe lửa Gia Lâm, tháp nước Hàng Đậu, biệt thự cũ,… tạo điều kiện thuận lợi về không gian cho đông đảo văn nghệ sĩ, cộng đồng sáng tạo, doanh nghiệp, người dân Thủ đô, du khách trong nước, quốc tế, đặc biệt là giới trẻ có không gian trải nghiệm, sáng tạo.

Du lịch văn hóa tạo sức bật khi thời gian qua, nhiều sản phẩm du lịch gắn với văn hóa được ra mắt. Điển hình, Hà Nội xây dựng chuỗi sản phẩm khai thác giá trị các di tích, di sản, làng nghề truyền thống; công bố 15 sản phẩm du lịch đêm - trở thành địa phương đi đầu trong phát triển du lịch đêm; xây dựng sản phẩm du lịch golf để thu hút dòng khách cao cấp chi tiêu cao, lưu trú dài ngày tại Hà Nội…

Bên cạnh các điểm đến truyền thống, nhiều địa chỉ du lịch mới ở ngoại thành Hà Nội đang được người nước ngoài tìm kiếm như: Làng tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa), làng dệt tơ tằm, tơ sen Phùng Xá (Mỹ Đức)... Nhiều đoàn khách quốc tế có xu hướng lưu trú tại Hà Nội 3-5 ngày, thậm chí có những đoàn khách lưu trú 7 ngày.

Năm 2023 đánh dấu những hoạt động hiệu quả, sôi động của các lễ hội văn hóa, âm nhạc, du lịch như: Lễ hội Áo dài, lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa, Born Pink World Tour, lễ hội Thu Hà Nội…, góp phần lan tỏa hình ảnh Thủ đô năng động, sáng tạo, an toàn, mến khách và còn cho thấy tiềm năng lớn để Hà Nội trở thành trung tâm biểu diễn nghệ thuật của cả nước, có sức hút lớn.…

Năm 2024, Hà Nội tiếp tục có nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn như: Lễ hội du lịch Hà Nội; Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội; Festival Thu Hà Nội; Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề; Lễ hội Áo dài Hà Nội..., góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Đáng chú ý, sự kiện Hà Nội chính thức là thành viên của mạng lưới các TP sáng tạo cho thấy một diện mạo trẻ trung, hiện đại và sáng tạo trên nền tảng lịch sử, văn hóa ngàn năm văn hiến, trở thành một thành phố năng động nhất trên thế giới. Bước ngoặt này giúp Hà Nội tổ chức thành công Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội thường niên, trở thành sự kiện được mong đợi đối với các diễn giả, nghệ nhân, cộng đồng sáng tạo trong nước, quốc tế tham gia cũng như người dân của Thủ đô, đất nước.

Những bước đột phá trong phát triển văn hóa đã tạo tiền đề cho du lịch Thủ đô cất cánh. Riêng năm 2023, Hà Nội tổ chức hơn 2.000 sự kiện, hoạt động, đón khoảng 24 triệu lượt khách du lịch, trong đó có gần 4 triệu lượt khách quốc tế (vượt kế hoạch năm), tăng 3,5 lần so với năm 2022 và 17,1 triệu lượt khách nội địa, tăng 19,1%. Tổng thu từ du lịch ước đạt 76,3 nghìn tỉ đồng, tăng 66,9% với cùng kỳ năm trước. Cơ cấu kinh tế Thủ đô chuyển dịch nhanh chóng theo hướng gia tăng nhanh các ngành dịch vụ lên đến 65,13%, GRDP của Thủ đô tăng trưởng khá, bình quân đạt 6,7%/năm, gấp 1,43 lần so với cả nước.

Bên cạnh đó, Hà Nội tiếp tục được công nhận là Điểm đến du lịch TP hàng đầu châu Á và thế giới; Điểm đến du lịch TP hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày năm 2023; “Điểm đến thành phố Golf tốt nhất thế giới năm 2023”...

Theo số liệu thống kê từ Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14,05 triệu lượt, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là kết quả tích cực, thể hiện sức hút của du lịch Hà Nội...

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho rằng, du lịch văn hóa phải được coi là một trong những sản phẩm gia tăng, đóng góp nhiều hơn trong doanh thu du lịch. Để du lịch thành sản phẩm công nghiệp văn hóa, đòi hỏi tính sáng tạo, nghệ thuật. Bộ trưởng đánh giá cao các sản phẩm du lịch văn hóa hiện hữu tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, tháp nước Hàng Đậu để cho thấy Hà Nội đã bắt nhịp rất tốt với công nghiệp văn hóa.

Tại buổi tiếp xúc cử tri các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình và Đống Đa (Hà Nội) diễn ra vào ngày 1/7/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô, mà Thủ đô là đô thị đứng đầu, chỉ có một, Hà Nội là trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa của cả nước. Do đó, người Hà Nội làm sao phải phát huy được truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến và anh hùng, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người; tập trung xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người, xây dựng môi trường hòa bình ổn định là chức năng rất cơ bản của Thủ đô. Mỗi tỉnh, TP có một đặc thù riêng, nhưng Hà Nội chỉ có một, vẻ đẹp không nơi nào có được.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp, các ngành TP Hà Nội quán triệt sâu sắc những quan điểm cơ bản này, vận dụng vào thực tiễn để xây dựng Thủ đô xứng đáng là Thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người và nhiều danh hiệu khác nữa.

“Đây là Thủ đô văn hóa, nên các đồng chí phải hết sức chú ý vấn đề văn hóa, đi đứng, ăn uống, đối xử với nhau phải bảo đảm văn hóa. Phải giữ bằng được những di sản văn hóa cha ông để lại, rất nhiều công trình và truyền thống quý báu. Đây là nguồn sống, là nguồn động lực phát triển. Bảo vệ, giữ gìn và phát huy truyền thống đó là trách nhiệm trước hết của thế hệ hôm nay” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021: lời hiệu triệu để cả đất nước thi đua, phát triển văn hóa nước nhà Những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021: lời hiệu triệu để cả đất nước thi đua, phát triển văn hóa nước nhà
Dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân và tuổi trẻ Thủ đô Dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân và tuổi trẻ Thủ đô
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động