Thứ bảy 20/07/2024 23:20

Dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân và tuổi trẻ Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ chiều ngày 19/7 đến 20/7, tiết trời Hà Nội thoắt nắng, thoắt mưa. Những cơn mưa như ngàn giọt lệ hòa cùng lòng người rưng rưng tiếc thương cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước ta, một nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam, một người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội.
Dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân và tuổi trẻ Thủ đô

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham gia Đoàn Chủ tịch Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 -2027. Ảnh: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Đại tá, nhà văn Nguyễn Thụ:

Một con người tiêu biểu thực hiện khẩu hiệu “Cần - kiệm - liêm - chính - chí công vô tư”

Đại tá, nhà văn Nguyễn Thụ (SN 1933, hiện cư trú tại phố Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn tới cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. “Tôi là bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ Điện Biên năm xưa, năm nay đã 92 tuổi. Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, niềm rưng rưng xúc động, tôi và toàn dân rất thương tiếc một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một con người suốt đời vì Đảng, vì đất nước, vì Nhân dân, một con người tiêu biểu thực hiện khẩu hiệu “Cần – kiệm – liêm – chính - chí công vô tư”. Một con người mà có sức ảnh hưởng rất lớn đến gia đình và toàn xã hội. Tôi xin được gọi ông với cái tên thân thuộc “đồng chí” – Đại tá Nguyễn Thụ nói.

Trong suốt cuộc đời hoạt động “vì nước, vì dân”, Tổng Bí thư luôn dành sự quan tâm đặc biệt, có những chỉ đạo sâu sắc trong cuộc gặp tiếp xúc với cử tri.

Theo Đại tá Nguyễn Thụ, đồng chí Nguyễn Phú Trọng còn là cán bộ và là người phụ trách Tạp chí Cộng Sản. Vinh dự cho ông nhiều lần được gặp gỡ đồng chí tại các buổi tiếp xúc cử tri tại phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng hay được nghe phát biểu của đồng chí với tư cách là Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội quận Hai Bà Trưng. Lúc đó, Đại tá Nguyễn Thụ là Bí thư Đảng bộ phường Trương Định.

Đại tá Nguyễn Thụ nhớ lại: “Một số lần tôi được gặp và nói chuyện vui - chuyện thời sự khi đồng chí còn ở phường Nguyễn Du, Hai Bà Trưng. Tôi thấy đồng chí luôn lắng nghe ý kiến của các đại biểu phát biểu, với thái đội rất gần gũi và thân tình. Đồng chí đã nói nhiều điều cần thiết của Quốc hội đã Quyết nghị để toàn dân hiểu và thực hiện. Đồng chí trả lời tất cả những ý kiến của các đại biểu trong kỳ họp trước và sau kỳ họp.

Khi còn là Bí thư thành ủy Hà Nội cũng như trên cương vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí luôn giữ được tác phong giản dị - gần gũi – sâu sát với Nhân dân, cán bộ cơ sở. Ai cũng có cảm nhận dễ gần, cởi mở và chân thành”.

Dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân và tuổi trẻ Thủ đô
Đại tá, nhà văn Nguyễn Thụ. Ảnh: MỘC MIÊN

Đại hội lần thứ XII và Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng Sản Việt Nam thành công rực rỡ, dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị và vai trò đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phất cao ngọn cờ: “Cần – kiệm – liêm – chính – chí công vô tư”. Học tập tư tưởng và đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có kế hoạch từng bước, áp dụng các phương pháp khôn khéo, phát huy sức mạnh của toàn dân để cùng Đảng và Nhà nước diệt trừ tệ tham nhũng “Không có vùng cấm”, loại ra khỏi Đảng và Nhà nước những cán bộ và đảng viên tay đã “nhúng chàm”.

Thấm nhuần sự giáo dục của Đảng nên đã có một số cán bộ cấp cao đã tự phê bình – nhận rõ trách nhiệm của mình, đã tự giác xin rời khỏi các chức vụ đang đảm nhiệm. Công cuộc chống tham nhũng đã đem lại niềm tin cho toàn Đảng, toàn dân. Niềm tin của toàn Đảng và toàn dân đã tạo nên sức mạnh để thực hiện tốt đẹp mọi đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Bí thư Quận đoàn Ba Đình Nguyễn Thị Thanh Phượng:

Hình mẫu thế hệ trẻ noi gương, học tập

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thanh Phượng - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Ba Đình, đối với thế hệ trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một hình mẫu để tuổi trẻ nỗ lực học tập và noi theo.

"Nếu chỉ dùng những từ như “ngưỡng mộ”, “kính trọng”, “trân quý” để miêu tả tình cảm của mình dành cho con người đáng kính ấy có lẽ là chưa đủ. Cá nhân tôi, khi nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi thường sử dụng danh xưng là “Bác Trọng”. Cách gọi ấy cũng là một minh chứng rõ nét cho phong cách sống giản dị, gần gũi của bác đối với Nhân dân, khiến những người dù không cùng dòng họ, huyết thống cũng yêu quý và coi bác như bậc tiền bối trong nhà.

Dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân và tuổi trẻ Thủ đô
Chị Nguyễn Thị Thanh Phượng - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Ba Đình. Ảnh: T.P

Trong tâm trí tôi, dù chỉ biết bác qua các bản tin thời sự, tôi đã luôn có ấn tượng và tình cảm vô cùng tốt đẹp với con người ấy, bởi gương mặt phúc hậu, cương nghị và nét thông tuệ, tinh tường qua đôi mắt sáng chính trực. Thêm vào đó, sự cương quyết của bác trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự nghiêm túc từ lời nói đến việc làm với quyết tâm cao độ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quét sạch tham nhũng, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” những năm gần đây đã củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, với sự phát triển của đất nước và tình cảm với người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhưng sự ngưỡng vọng lúc ấy cũng chỉ là tình cảm của một người trẻ dành cho thần tượng của mình. Nó cao đẹp, nhưng xa lạ, bởi tôi nghĩ, có lẽ sẽ chẳng bao giờ tôi được tiếp xúc với một người lãnh đạo cấp cao như thế.

May mắn khi tôi có cơ hội được tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri đại biểu Quốc hội nơi Bác Trọng ứng cử. Tôi nhớ mãi ấn tượng khi lần đầu tiên bác bước vào hội trường, không ai bảo ai, tất cả đều đứng dậy vỗ tay và hướng về phía bác. Tôi ngẫm bác sẽ trang nghiêm bước đến vị trí ngồi của mình, nhưng không, bác nở nụ cười hiền từ, chào hỏi thân thuộc và bắt tay rất tình cảm với các cử tri. Không có một khoảng cách nào giữa một vị lãnh đạo cấp cao với Nhân dân; không phải là không khí căng thẳng của một sự kiện chính trị như tôi vẫn từng tưởng tượng mà là một không gian đầy tình cảm chân thành và cởi mở. Rồi cách bác trò chuyện, thăm hỏi mọi người, cách bác phát biểu, trao đổi các vấn đề cử tri quan tâm cũng rất đời thường, ngắn gọn, nhưng vô cùng uyên bác, thẳng thắn và thể hiện đầy trách nhiệm của một người vừa là lãnh đạo cao nhất của Đảng nhưng cũng là một đại biểu đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của Nhân dân. Và càng dõi theo con người ấy, càng có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với con người ấy, tôi lại càng có thêm niềm tin, vững thêm ý chí, tự nhủ bản thân phải nỗ lực học tập, rèn luyện, “dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn”, góp một phần sức trẻ nhỏ bé của mình trong việc hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường" - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Ba Đình Nguyễn Thị Thanh Phượng bày tỏ.

Bí thư Huyện đoàn Đông Anh Tô Việt Dũng:

Tuổi trẻ Đông Anh quyết tâm thực hiện thông điệp 5 "Tiên phong" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở thôn Lại Đà (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội). Theo anh Tô Việt Dũng - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Đông Anh, ngay từ chiều 19/7/2024, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Đông Anh phối hợp với Nhân dân trong thôn Lại Đà và xã Đông Hội tổ chức dọn dẹp vệ sinh, cảnh quan quanh khu nhà của Tổng Bí thư thời niên thiếu cùng gia đình, tập trung dọn dẹp đường làng, ngõ xóm khang trang, đẹp đẽ hơn thường ngày. Với sự hối hả, nghiêm túc để mọi thứ được trang trọng, đón bác trở về với quê hương.

Dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân và tuổi trẻ Thủ đô
Tuổi trẻ Đông Anh tổ chức dọn dẹp vệ sinh đường làng, cổng chùa, tuyến ngõ tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: T.D

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 (tháng 12/2022), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng truyền thông điệp về tinh thần 5 “Tiên phong” của thanh niên.

Thanh niên phải tiên phong trong việc trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; phải có khát vọng vươn lên để cống hiến và coi đó là lẽ sống của mình.

Thanh niên phải tiên phong trong học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn giỏi, là những người đi đầu, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới.

Thanh niên phải tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thanh niên phải tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong những việc khó, việc mới; sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đến với những người nghèo, người yếu thế; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần.

Thanh niên phải tiên phong trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, dân tộc; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

“Thực hiện thông điệp của Tổng Bí thư, tuổi trẻ huyện Đông Anh quyết tâm nỗ lực rèn luyện, cống hiến, tiên phong, xung kích đi đầu thực hiện nhiệm vụ kinh tế, chính trị của địa phương” - anh Tô Việt Dũng - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Đông Anh chia sẻ.

Những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021: lời hiệu triệu để cả đất nước thi đua, phát triển văn hóa nước nhà Những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021: lời hiệu triệu để cả đất nước thi đua, phát triển văn hóa nước nhà
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Văn hóa còn là dân tộc còn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Văn hóa còn là dân tộc còn
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả đời cho cuộc đấu tranh vì sự phát triển của Đảng, Nhà nước Việt Nam và hạnh phúc của Nhân dân Việt Nam...
Trung Quốc luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống

Trung Quốc luôn ghi nhớ những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống

Chiều 20/7/2024, tại Bắc Kinh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc viếng, chia buồn sâu sắc và ghi sổ tang trước việc đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Truyền thông quốc tế ngợi ca Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ngợi ca Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhiều tờ báo lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhấn mạnh vai trò của ông trong công cuộc xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h00 ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.
Thông cáo đặc biệt về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021: lời hiệu triệu để cả đất nước thi đua, phát triển văn hóa nước nhà

Những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021: lời hiệu triệu để cả đất nước thi đua, phát triển văn hóa nước nhà

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Đảng ta luôn luôn coi trọng vai trò của văn hóa và hết sức quan tâm đến công tác xây dựng văn hoá trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, nhất là trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Đảng ta xác định: Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước; xác định phát triển văn hoá đồng bộ, hài hoà với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội là một định hướng căn bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hà Nội đã có nhiều bứt phá trong phát triển văn hóa

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hà Nội đã có nhiều bứt phá trong phát triển văn hóa

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021, UBND TP Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo, tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển văn hóa, du lịch và đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào công cuộc hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những trung tâm công nghiệp văn hóa hàng đầu cả nước.
Dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân và tuổi trẻ Thủ đô

Dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với người dân và tuổi trẻ Thủ đô

Từ chiều ngày 19/7 đến 20/7, tiết trời Hà Nội thoắt nắng, thoắt mưa. Những cơn mưa như ngàn giọt lệ hòa cùng lòng người rưng rưng tiếc thương cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước ta, một nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam, một người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Văn hóa còn là dân tộc còn

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Văn hóa còn là dân tộc còn

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần khẳng định vai trò lớn của văn hóa: "Văn hóa còn thì dân tộc còn".

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động