Thứ sáu 29/03/2024 03:27

Nghệ sĩ tai tiếng trở lại hoạt động nghệ thuật: Con đường nhiều chông gai, có khi là ngõ cụt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cách đây vài ngày, ca sĩ Hiền Hồ trở lại với âm nhạc bằng một liveshow có sự tham gia của vài nghệ sĩ khách mời. Tuy nhiên, cô lại đối diện với sự tẩy chay của công chúng. Nhiều người cho rằng với scandal tình ái tai tiếng với người có gia đình, nữ ca sĩ không xứng đáng được công chúng chào đón khi quay lại con đường nghệ thuật.
Nghệ sĩ tai tiếng trở lại hoạt động nghệ thuật: Con đường nhiều chông gai, có khi là ngõ cụt
Hiền Hồ trong đêm nhạc đánh dấu sự trở lại sau scandal "anh em nương tựa"

Tuy Hiền Hồ chưa phải là ngôi sao hạng A, nhưng những năm gần đây, nữ ca sĩ trẻ đã tạo được chỗ đứng nhất định trong lòng người hâm mộ. Không chỉ sở hữu nhan sắc xinh đẹp mà Hiền Hồ còn có giọng hát tốt. Hơn nữa, cô còn có kha khá bản hít được khán giả yêu thích. Nếu giữ vững phong độ, cộng với giữ hình ảnh đẹp thì rất có thể, con đường thành công sẽ ngày càng rộng mở với cô gái này.

Thế nhưng scandal "anh em nương tựa" của Hiền Hồ nổ ra, khiến công chúng không khỏi thất vọng. Nhiều người dự đoán sau scandal tình ái tai tiếng này, sự nghiệp của nữ ca sĩ dường như đã sụp đổ, bởi trong số những tai tiếng của giới showbiz thì việc nghệ sĩ là "người thứ ba", có mối quan hệ bất chính với người đã có gia đình được xem là "nguy hiểm" nhất. Nó đi trái với luân thường đạo lý, vi phạm đạo đức nên rất khó để được khán giả bỏ qua, cho dù, người đó có nổi tiếng cỡ nào. Và, nếu có muốn quay trở lại với nghệ thuật, Hiền Hồ sẽ phải chờ một khoảng thời gian rất lâu, để khán giả nguôi ngoai. Đồng thời, cô phải có động thái cho thấy sự sám hối của mình chứ không phải thích thì trở lại.

Có điều, nữ ca sĩ lại quyết định quay trở lại với âm nhạc chỉ sau 6 tháng vướng scandal. Đêm nhạc của cô diễn ra với sự tham gia của vài nghệ sĩ thân thiết. Tại đó, Hiền Hồ chia sẻ tâm sự của mình nhưng khán giả cho rằng cô ngụy biện như thể là người đang nỗ lực vượt qua "rủi ro" ập đến với bản thân. Không chỉ nữ chính của đêm nhạc mà nhiều nghệ sĩ gửi hoa tặng Hiền Hồ hay nghệ sĩ biểu diễn cùng cô cũng bị chỉ trích "lây" vì họ đang cùng với Hiền Hồ "coi thường khán giả".

Trên khắp các nền tảng MXH, cộng đồng mạng cho rằng công chúng nên "phong sát" Hiền Hồ, sẽ "tẩy chay" triệt để sự trở lại của nữ ca sĩ, giống như một số ngôi sao Hàn, Trung để thấy được nếu dính vào scandal tai tiếng thì sự nghiệp của họ sẽ dễ dàng tiêu tan, thay vì chờ một thời gian rồi "tẩy trắng", tiếp tục quay trở lại hoạt động.

Nghệ sĩ tai tiếng trở lại hoạt động nghệ thuật: Con đường nhiều chông gai, có khi là ngõ cụt
Tạo hình của Jack trong MV "Ngôi sao cô đơn" gần đây

Trước đó, ca sĩ Jack cũng "lận đận" khi quay trở lại với âm nhạc, sau khi scandal "bắt cá nhiều tay", chối bỏ trách nhiệm với con,... nổ ra. Dù Jack lên tiếng xin lỗi nhưng vẫn không xóa dịu được sự bức xúc của công chúng. Trước đó, Jack xây dựng hình ảnh là người nghệ sĩ gần gũi, thân thiện, hết lòng vì các fan,... Thế nhưng tất cả những hình ảnh đẹp ấy giờ đây không còn, thay vào đó, nhắc đến Jack, người ta sẽ liên tưởng ngay đến nghệ sĩ lăng nhăng. Và dù có tài năng đến mấy thì rất nhiều khán giả đã không còn muốn nghe sản phẩm được làm từ anh. Minh chứng là sản phẩm gần đây của anh chàng nhận về số lượt không thích nhiều gần gấp đôi lượt thích, cũng không gây được tiếng vang như nhiều sản phẩm trước.

Một tên tuổi nghệ sĩ nữa cũng không được khán giả chào đón khi trở lại chính là Minh Béo. Sau khi bị kết tội ấu dâm, đã thụ án ở Mỹ, Minh Béo trở về nước và ngay lập tức bị khán giả tẩy chay mạnh mẽ. Nhiều khán giả đã không còn coi Minh Béo là nghệ sĩ, thấy anh tham gia chương trình nào, thậm chí là giành HCB tại một liên hoan sân khấu, họ cũng tẩy chay và giữ vững quan điểm không đồng ý cho Minh Béo quay trở lại với con đường nghệ thuật.

Dẫu biết, nghệ sĩ cũng giống như bao con người bình thường khác, nên sẽ không thể hoàn hảo mà sẽ có điểm mạnh, điểm yếu, có đúng, có sai. Tuy nhiên, sự "sai" ở đây phải trong một khuôn khổ cho phép chứ không phải vượt qua ngưỡng giới hạn của công chúng, đặc biệt là những lùm xùm vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, sau đó vẫn cho mình cái quyền "trở lại" bất cứ khi nào, như chưa hề có điều gì xảy ra.

Khi người nghệ sĩ vướng phải scandal, dù chưa biết điều đó là sự thật hay không thì theo tâm lý đám đông, công chúng sẽ nảy sinh sự nghi ngờ "không có lửa lấy đâu có khói", tình cảm dành cho nghệ sĩ vì thế sẽ bị dao động. Nếu tin đồn tai tiếng là sự thật thì đồng nghĩa, sự nghiệp của nghệ sĩ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí có thể tất cả sẽ quay trở về vạch xuất phát, cộng thêm "tảng đá" nặng - hậu quả của scandal gây ra.

Vì thế, con đường trở lại với nghệ sĩ từng vướng scandal sẽ có rất nhiều chông gai, thậm chí là ngõ cụt, bế tắc, khó lòng vực dậy được. Cần lắm trách nhiệm của người nghệ sĩ với công việc, với khán giả, trong đó, điều quan trọng là giữ gìn hình ảnh đẹp vì nghệ sĩ chính là những người "chiến sĩ" văn hóa, lan tỏa những giá trị chân, thiện, mỹ, còn là tấm gương cho rất nhiều người, đặc biệt là những người trẻ có tâm lý thần tượng nghệ sĩ, học theo nghệ sĩ.

Qua nhiều vụ scandal gần đây của giới nghệ sĩ, một điều công chúng nên làm là hãy khắt khe hơn, mạnh mẽ phản đối những hành động không đẹp của nghệ sĩ. Công chúng là người góp phần quan trọng tạo nên sự nổi tiếng, thành công cho nghệ sĩ nhưng khi bản thân nghệ sĩ không biết giữ gìn hình ảnh của mình thì họ không còn xứng đáng để nhận bất kỳ sự ủng hộ, tình cảm nào nữa.

Công chúng khắt khe không phải ghét bỏ hay làm khó nghệ sĩ mà chính là đang giúp nghệ sĩ "tôi luyện" bản thân vững vàng hơn, biết phấn đấu, trân trọng, nâng niu sự nghiệp mà mình dày công gây dựng.

Nếu công chúng dễ dãi, nhanh chóng cho qua những sai lầm của nghệ sĩ, vẫn niềm nở, vỗ tay ca tụng khi nghệ sĩ quay trở lại mặc cho những scandal của họ nghiêm trọng cỡ nào thì điều đó chỉ khiến cho nghệ sĩ "ảo tưởng sức mạnh" bản thân họ hơn mà không rút ra cho mình bài học mà thôi.

Từ lùm xùm câu chuyện Hiền Hồ đến sự dễ dãi của khán giả Việt Từ lùm xùm câu chuyện Hiền Hồ đến sự dễ dãi của khán giả Việt
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động