Chủ nhật 05/05/2024 10:30
Nẻo đường hướng thiện:

Ngày về gần lại của nữ phạm nhân vì tham tiền mà đánh mất tương lai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên tục mấy năm liền được giảm án, phạm Hoàng Thị Thu Hương, SN 1978, trú tại Tràng Định, Lạng Sơn đang có nhiều dự định cho ngày về. Nhưng mỗi lần nghĩ đến bản án 20 năm tù vì tham, vì lầm đường lạc lối, Hương vẫn trách bản thân mình...

Đánh mất cái nghề cao quý

Ở trong trại giam, liên tục những năm gần đây, do có thành tích cải tạo tốt, phạm nhân Hoàng Thị Thu Hương, SN 1978, trú tại Tràng Định, Lạng Sơn đã được giảm án. Hương bảo rằng, mỗi lần giảm được mấy tháng, nhưng cô rất vui bởi những nỗ lực, lao động, cải tạo của mình trong trại giam đã được trại giam ghi nhận và bản thân cô đã được nhận đặc ân của chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hơn chục năm trong trại cải tạo, ngày về cũng đang rất gần, nhưng mỗi lần nghĩ đến quá khứ, Hương lại ân hận, tiếc nuối. Sở hữu dáng người thanh mảnh, gương mặt sáng, xinh xắn và trước đây từng có công ăn việc làm ổn định, từng đứng lớp giảng dạy. Vậy mà, giờ đây cô đã đánh mất tất cả những điều hay ho ấy.

Sinh ra trong gia đình bố mẹ làm nông nghiệp, nhưng bản thân Hương lại được họ cưng chiều. Họ cho Hương ăn học thành người. Hương cho biết, sau khi tốt nghiệp cao đẳng Sư phạm, cô được phân công về dạy tại một trường THCS ở huyện Tràng Định (Lạng Sơn). Học sinh của Hương ngày ấy chủ yếu là các em học sinh ở vùng dân tộc. Vì vậy, vừa dạy chữ, Hương cũng đã biết tiếng đồng bào và nhiều lần vào bản để động viên, chia sẻ cho các cháu học sinh đến trường.

Hương kể, trường xa, đường chỉ có đèo với núi nên đi lại khó khăn. Trời nắng còn đi được xe máy chứ trời mưa chỉ có đi bộ. Nếu đi từ nhà đến trường thì cả ngày mới tới nơi nên mỗi tháng cô chỉ về nhà có một lần. Đa số thời gian ở lại trường, cô cùng những thầy cô giáo trẻ khác giết thời gian bằng việc chấm bài kiểm tra của học sinh, làm thêm đồ dùng học tập, cuốc đất trồng rau và đôi khi là giặt giũ, khâu vá quần áo cho học sinh.

Ban đầu Hương còn cảm thấy thích thú với cuộc sống gần như biệt lập với thế giới bên ngoài và luôn cảm thấy hào hứng khi dạy dỗ đám học trò. Nhưng lâu dần, nhất là khi màn đêm buông xuống, nhìn qua nhìn lại cả trường chỉ có một dúm thầy cô, Hương bắt đầu thấy nản. Vì vậy, sau khi lấy chồng, có con ở TP, Hương đã bỏ nghề, dù thời gian đó gia đình khuyên can hết lời.

Về TP, Hương xin vào một Cty du lịch. Với kiến thức của mình, cô nhanh chóng trở thành một hướng dẫn viên du lịch được mọi người quí mến. Cô thường đi cùng đoàn khách tới những nơi du lịch, tham quan. Nhưng có lẽ cũng từ đây, cuộc sống gia đình cô lại rạn nứt rồi dẫn đến ly hôn.

Hương kể, sau khi ly hôn chồng, cuộc sống của cô trở lên vô vị, chán nản, vì vậy cô đã vùi đầu vào công việc để quên hết mọi thứ. Và cũng chính trong những chuyến đi công tác ấy, Hương đã bị kẻ xấu lôi kéo, thuê vận chuyển ma túy. Theo tài liệu điều tra, khoảng 13g30 ngày 7-7-2011, tại km63 QL1A, thuộc thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn), ca huyện Cao Lộc và trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn phối hợp bắt quả tang Hoàng Thị Thu Hương có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu được là 3 bánh ma túy có trọng lượng 990,8g. Với hành vi này, Hương bị TAND tỉnh Lạng Sơn tuyên phạt 20 năm tù giam về hành vi Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ngày về gần lại của nữ phạm nhân vì tham tiền mà đánh mất tương lai
Phạm nhân Hoàng Thị Thu Hương đang ấp ủ một số dự định để hoàn lương.

Ấp ủ dự định ngày về

Đầu năm 2012, phạm nhân Hoàng Thị Thu Hương về trại giam Ngọc Lý (Bộ Công an) lao động, cải tạo. Nhưng cô thấy ân hận, khi vào trại giam, thấy người phạm nhân khác không biết chữ, thiết tha được đi học, Hương lại cảm thấy tội lỗi của mình thật lớn. Hương bảo, cô từng đổ lỗi cho hoàn cảnh gia đình nhưng mọi lý do chỉ là để biện minh. Nhưng người có trình độ hạn chế, ít học bảo vi phạm pháp luật đã đành. Đằng này Hương lại là người được ăn học đàng hoàng, từng đứng trên bục giảng dạy học trò cách sống sao cho đúng lễ nghĩa thì mình lại là người vi phạm.

Hương bảo, càng nghĩ, càng thấy ân hận. Nhưng cô thấy mình thật may mắn, khi ở trong tù, vẫn được chồng cũ và con gái năm nay cũng đã vào lớp 10, thỉnh thoảng họ vẫn cùng nhau xuống thăm cô. “Dù không còn là vợ chồng, nhưng tình nghĩa, anh ấy vẫn cho con gái xuống thăm. Mỗi lần nhìn anh ấy tôi cũng ngượng ngùng, xấu hổ, nhưng anh vẫn động viên cố gắng, con gái cũng động viên và kể cho tôi nhiều câu chuyện về nó, khiến tôi ấm lòng hơn và có động lực để phấn đấu cải tạo...”, phạm nhân Hoàng Thị Thu Hương tâm sự.

Ở trại giam Ngọc Lý, phạm nhân Hoàng Thị Thu Hương cải tạo ở đội may mặc. Tâm sự với chúng tôi, Hương bảo rằng, ngoài thời gian lao động ra, cô tham gia vào các phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao của trại. Trong cuộc thi kể chuyện qua sách được tổ chức giữa các trại giam với nhau, Hương đã có giải cao. Cô bảo, mình được cán bộ trại giam tạo điều kiện cho đi thi và Hương cũng không nghĩ mình có thể đạt được thành tích tốt đến vậy.

“Giờ đây, khi nghĩ về điều đó, tôi vẫn có cảm giác thấy vui vui, có thêm những động lực để nỗ lực lao động. Bên cạnh đó, tôi cũng lấy niềm vui bằng cách những lúc được nghỉ, sẽ lên thư viện đọc sách và bạn tù nào không biết chữ thì dạy họ, coi như chuộc lỗi với chính mình...”, phạm nhân Hoàng Thị Thu Hương tâm sự thêm.

Hơn chục năm cải tạo, với nỗ lực cải tạo của mình, Hương đã được 3 lần giảm án. Cô bảo rằng, năm đầu tiên được vào vòng giảm án, cô được xét giảm 5 tháng tù giam. Và những năm sau cũng được giảm cao hơn một chút nữa. Hương bảo rằng, mình hy vọng sẽ cố gắng cải tạo tốt hơn nữa để năm nào cũng được giảm án.

Ngày về của phạm nhân Hoàng Thị Thu Hương cũng đã rất gần. Cô bảo rằng, sau bao biến cố, vấp ngã của cuộc sống, Hương nhận ra một điều, cái gì cân đo bằng tiền đều rất rẻ. Duy chỉ có ước mơ, hoài bão nếu theo đuổi và gìn giữ được mới là đáng trân trọng. Vì thế, cô cũng đang ấp ủ sẽ làm một số công việc được học trong trại và nếu được sẽ làm ở tiệm may hoặc mở tiệm may để ổn định cuộc sống...

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động