Thứ hai 29/04/2024 13:40

Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11/2023): Hà Nội sôi nổi với nhiều hoạt động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, nhiều cơ quan, đơn vị, trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thiết thực và hiệu quả. Tại nhiều quận, huyện, hoạt động này được tổ chức gắn với tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, tổ chức tại các trường học nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho giáo viên và học sinh.
-	Chương trình tuyên truyền pháp luật - Ngày Pháp luật Việt Nam tại trường THCS Chu Văn An.	Ảnh: TL
- Chương trình tuyên truyền pháp luật - Ngày Pháp luật Việt Nam tại trường THCS Chu Văn An. Ảnh: TL

Tinh thần thượng tôn pháp luật được đặt lên hàng đầu

UBND quận Hoàn Kiếm vừa tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật; tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở và tổng kết 2 cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” và cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến” trên địa bàn quận.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: “Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11, mỗi người dân quận Hoàn Kiếm bằng những hành động cụ thể, thiết thực, chung tay góp phần đưa Hiến pháp, pháp luật đi vào cuộc sống. Tinh thần thượng tôn pháp luật phải được đặt lên hàng đầu và phải trở thành nền tảng trong hoạt động của hệ thống chính trị quận, phải trở thành nếp sống văn hóa thường xuyên của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân quận, để mỗi ngày trong năm đều là ngày pháp luật, để thực sự “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Theo bà Ngô Hồng Thủy, Trưởng phòng Tư pháp quận Hoàn Kiếm, từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực thi hành, công tác hòa giải cơ sở đã đi vào nền nếp, bài bản. Hòa giải ở cơ sở là một phương thức phổ biến, giáo dục pháp luật thiết thực, nhằm giữ gìn, duy trì đoàn kết trong nội bộ Nhân dân; góp phần xây dựng và nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong cộng đồng dân cư; hướng tới xây dựng một xã hội đồng thuận, đoàn kết, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cuộc thi “Hòa giải viên giỏi”, cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến” trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng. Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến” có tổng số người tham gia dự thi là 59.651 người, xếp thứ 7/30 quận, huyện của TP, chiếm tỷ lệ 83,5% tổng dân số từ đủ 14 tuổi trở lên. Cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” của UBND quận đạt giải Ba và giải phụ Sáng tạo cấp TP.

Trường học sôi nổi hưởng ứng Ngày Pháp luật

UBND quận Tây Hồ tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật - Ngày Pháp luật Việt Nam tại trường THCS Chu Văn An. Mở đầu chương trình, đội kịch của các em học sinh và các thầy cô giáo trường THCS Chu Văn An đã được đại diện Chi đoàn Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội truyền tải thông điệp “Dừng lại trước khi quá muộn” trước ý thức tham gia giao thông thiếu an toàn, vấn nạn bạo lực học đường và thuốc lá điện tử.

Nhà giáo Vũ Hạnh Nguyên, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An: với những thông điệp hết sức ý nghĩa, những tình huống có thật từ việc giao lưu, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống ma túy, thuốc lá điện tử học đường, các em học sinh đã hiểu hơn về quyền, nghĩa vụ và bổn phận của mình. Giúp các em thêm hiểu giá trị, vai trò và ý nghĩa của pháp luật với đời sống xã hội nói chung và với cá nhân mỗi học sinh nói riêng, đó là cần phải sống, học tập và làm việc theo pháp luật.

Bà Lê Thị Nga Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ cho biết: “chương trình hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam thực sự phát huy hiệu lực, hiệu quả cho học sinh trong các nhà trường, sẽ góp phần đưa việc học tập, tìm hiểu pháp luật, tuân thủ pháp luật trở thành công việc tự thân, tự giác, trở thành thói quen hằng ngày; tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội về tinh thần thượng tôn hiến pháp, pháp luật”.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Đoàn Thanh niên CA huyện Đông Anh tổ chức tuyên truyền kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và Luật Giao thông đường bộ tại Trường THCS Vân Nội cho hơn 900 học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường cùng đại diện cha mẹ học sinh.

Đoàn Luật sư TP Hà Nội cũng đã triển khai Chương trình “Học sinh Thủ đô với pháp luật” với chuỗi các hoạt động tuyên truyền pháp luật. Đoàn đã tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm.

Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã tuyên truyền pháp luật với chủ đề “Luật An ninh mạng và pháp luật phòng chống bạo lực học đường” được các thầy, cô giáo và các em học sinh quan tâm hiện nay.

14 đội thi tranh tài tại Hội thi hòa giải viên giỏi Toàn quốc lần thứ IV năm 2023
Quận Bắc Từ Liêm sôi nổi hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng tại Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chiến sỹ CSGT tận tình giúp đỡ người dân đi lạc

Chiến sỹ CSGT tận tình giúp đỡ người dân đi lạc

16h30 ngày 28/4/2024, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến Xuân Diệu - Tô Ngọc Vân, Tổ công tác Đội CSGT- TT, Công an quận Tây Hồ gặp 1 cụ già đi lạc, có biểu hiện bị lẫn và không nhớ cụ thể được địa chỉ gia đình.
Những hành động đẹp của người dân và Công an Thủ đô

Những hành động đẹp của người dân và Công an Thủ đô

Vừa qua, liên tiếp nhiều vụ việc người dân và du khách nước ngoài để quên, đánh rơi tài sản khi di chuyển trên đường phố Hà Nội đã được lực lượng công an cơ sở giúp đỡ, tìm và trao trả tài sản. Hành động nhiệt tình, tận tụy, vì Nhân dân phục vụ của Công an Thủ đô đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách và Nhân dân…
Người bán 500.000 đồng 3 quả dứa đã phải trả lại tiền ngay cho khách

Người bán 500.000 đồng 3 quả dứa đã phải trả lại tiền ngay cho khách

Anh Lê Mai Lâm, bảo vệ Công ty cổ phần Đồng Xuân làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tuyến phố chợ đêm (người mặc đồng phục xuất hiện trong clip) kể lại sự việc tranh cãi giữa 1 người bán hàng rong và nhóm du khách ngã tư Hàng Đường - Hàng Buồm.
Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động

Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động

Với tuyến Cát Linh - Hà Đông theo thống kê của Hanoi Metro, khi mới vận hành, vào các ngày cuối tuần, tàu vận chuyển được trên dưới 30.000 hành khách. Hiện nay vào các ngày làm việc, lượng hành khách ổn định trong khoảng 35.000-36.000 hành khách.
Gần 90 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4-1/5

Gần 90 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 28/4, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông khiến gần 90 người thương vong, Cảnh sát giao thông xử lý gần 4000 lái xe vi phạm nồng độ cồn.
Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo: người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường bộ, sự điều tiết của lực lượng chức năng, chủ động lựa chọn lịch trình và khung giờ thích hợp, chủ động nhường đường cho xe được quyền ưu tiên theo quy định...
Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5/2024.
Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khi chia sẻ về xây dựng trường học hạnh phúc, đẩy mạnh văn hóa học đường trong năm học 2023-2024.
Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Theo tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, để giáo dục học sinh, trong nguyên tắc và phương pháp sư phạm thì thầy, cô giáo được quyền phạt học sinh để duy trì nề nếp kỷ luật của nhà trường, lớp học. Tuy nhiên, dù thầy cô dùng hình thức kỷ luật nào thì cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh.
Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Theo Văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định chi tiết các thí sinh thuộc diện ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động