Thứ ba 23/04/2024 17:34

Ngày 27-1: Xem xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết, ngày 27-1, sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Bộ Công Thương.
Bị cáo Vũ Huy Hoàng tại phiên tòa sơ thẩm trước đó
Bị cáo Vũ Huy Hoàng tại phiên tòa sơ thẩm trước đó

Cựu Bộ trưởng đề nghị được giảm án

Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo của bị cáo Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương và một số bị cáo khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Ngoài bị cáo Hoàng, các bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo gồm: Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương; Lâm Nguyên Khôi, cựu Phó GĐ Sở Kế hoạch và đầu tư TP HCM; Lê Quang Minh, cựu Trưởng phòng Phòng Phát triển hạ tầng; Sở Kế hoạch và đầu tư TP HCM.

HĐXX gồm 3 người do Thẩm phán Võ Hồng Sơn làm chủ tọa phiên tòa. Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội tham gia phiên tòa có 3 kiểm sát viên cao cấp (ông: Vũ Quang Huy, Vũ Hồng Điệp, Bùi Ngọc Tân). Bị cáo Vũ Huy Hoàng, Phan Chí Dũng – mỗi bị cáo có 2 luật sư bào chữa; bị cáo Lâm Nguyên Khôi có 1 luật sư bào chữa.

Trong vụ án này, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan gồm: Bộ Công thương, UBND TP HCM, Cty CP Đầu tư quảng trường Mê Linh, Cty CP Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn, cùng một số cá nhân khác.

Theo kháng cáo, bị cáo Hoàng đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt và toàn bộ hành vi của bị cáo trong vụ án để xác định lại tội danh. Các bị cáo còn lại cùng đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội giảm nhẹ hình phạt, xin được cải tạo ở ngoài xã hội.

Các bị cáo nêu các tình tiết giảm nhẹ như: khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, có ý thức hợp tác với các cơ quan tố tụng trong việc điều tra làm rõ nội dung vụ án…

Gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.700 tỷ đồng

Trước đó, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên án phạt cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng 11 năm tù, Phan Chí Dũng 9 năm tù về cùng tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Lâm Nguyên Khôi 4 năm 6 tháng tù, Lê Quang Minh 3 năm 6 tháng tù tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Các cơ quan tố tụng làm rõ, Tổng Cty CP Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, TP HCM. Quá trình quản lý Sabeco, Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất này để thành lập Cty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các DN tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê”.

Sau khi góp vốn liên doanh xong, các bị cáo đã tích cực chỉ đạo Sabeco thoái vốn, chuyển quyền quản lý tài sản Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.700 tỷ đồng. HĐXX cho rằng, bị cáo Vũ Huy Hoàng là người quyết định cho đầu tư dự án nhưng không chấp hành các Nghị quyết của Chính phủ. Tiếp đó, bị cáo Hoàng đã không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt mà chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco tại Sabeco Pearl cho DN tư nhân tham gia liên doanh với giá cổ phần thấp để hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng là tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật, gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.700 tỷ đồng.

Bị cáo Phan Chí Dũng là đồng phạm giúp sức tích cực trong vụ án. Bị cáo Lâm Nguyên Khôi khi chưa lấy ý kiến của các ngành chức năng, theo sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín, đã ký văn bản tham mưu, đề xuất với UBND TP HCM chấp thuận cho Sabeco Pearl làm chủ đầu tư, thực hiện nghĩa vụ tài chính. HĐXX sơ thẩm cho rằng văn bản này là cơ sở để các ngành tham mưu, đề xuất với lãnh đạo UBND TP HCM cho Sabeco Pearl thuê đất trái pháp luật.

Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tìm thấy thi thể cô gái trẻ dưới hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Tìm thấy thi thể cô gái trẻ dưới hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Lực lượng chức năng vừa vớt được thi thể cô gái trẻ dưới hồ nước trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Lật tẩy hành tung của nữ quái hàng ngày bắt xe khách từ quê lên Hà Nội

Lật tẩy hành tung của nữ quái hàng ngày bắt xe khách từ quê lên Hà Nội

Thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Thị Hiền, SN 1995, trú huyện Bình Lục, Hà Nam về hành vi trộm cắp tài sản.
Thấy 5 cuộc gọi này cần tắt máy ngay kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Thấy 5 cuộc gọi này cần tắt máy ngay kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Thời gian vừa qua, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội là một trong những đơn vị thực hiện tốt và có hiệu quả công tác tuyên truyền, cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt của tội phạm không gian mạng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp ở cơ sở từ quận đến phường và các tổ dân phố; tuyên truyền trực tuyến trên các fanpage Tuổi trẻ Công an quận Tây Hồ, fanpage của các phường, zalo của các tổ dân phố…. Qua đó, nhiều người dân trên địa bàn đã thoát bẫy lừa đảo.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động