Thứ tư 24/04/2024 21:23

Ngành tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kể từ khi ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) cho đến nay, ngành tư pháp đã góp phần vào việc thực hiện thành công chương trình thông qua việc bám sát, quán triệt, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM…

Chung sức góp phần xây dựng NTM

Theo đó, việc phát động và tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng NTM” của Bộ Tư pháp, trên cơ sở hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Các cơ quan tư pháp địa phương cũng ban hành các kế hoạch cụ thể, đề ra các mục tiêu và các biện pháp tổ chức triển khai thực hiện các lĩnh vực công tác tư pháp liên quan mật thiết đến việc xây dựng đời sống dân cư khu vực nông thôn, đặc biệt là công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, trợ giúp pháp lý…

Cùng với đó việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ Tư pháp - Hộ tịch ở cấp xã nhằm góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng NTM “dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao”, đáp ứng các tiêu chí xây dựng NTM của Chính phủ.

Thị xã Sơn Tây được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM mới năm 2019
Thị xã Sơn Tây được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM mới năm 2019

Ngày 17-10-2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1980/QĐ-TTg về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020. Bộ Tư pháp được giao chủ trì, hướng dẫn tiêu chí thành phần 18.5 về “Xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định”.

Lần đầu tiên chuẩn tiếp cận pháp luật được xác định và trở thành một trong nội dung của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020. Việc bổ sung tiêu chí tiếp cận pháp luật là một nội dung thành phần của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm gắn kết, thực hiện toàn diện các mục tiêu, nội dung xây dựng NTM theo Quyết định số 1600/QĐ-TTg;

Bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân tại cơ sở, nâng cao nhận thức pháp luật, giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật; bảo đảm quyền con người, quyền công dân, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền xã;

Cùng với đó, đáp ứng yêu cầu tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật, khẳng định vai trò của pháp luật và của ngành nư pháp trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo nông thôn xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội thay đổi rõ rệt.

Thanh Mỹ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015 và được thị xã lựa chọn xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2021-2022. Đến nay, theo kết quả tự đánh giá dựa trên 19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, xã có 8 tiêu chí đạt gồm: Điện, nhà ở dân cư nông thôn, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động có viêc làm thường xuyên, y tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, quốc phòng và an ninh.

11 tiêu chí chưa đạt gồm: Trường học, quy hoạch, giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mai nông thôn, chông tin và truyền thông, thu nhập bình quân đầu người, tổ chức sản xuất, môi trường và ATTP, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Tổng điểm xã tự chấm: 74,1/100 điểm.

Năm 2021, TP và thị xã đã bố trí 25,6 tỷ đồng đầu tư các công trình: Cải tạo nâng cấp đường liên xã Thanh Mỹ - Xuân Sơn và đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên địa bàn xã Thanh Mỹ (giai đoạn 2). Đến tháng 6-2021, xã Thanh Mỹ không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM nâng cao.

Tăng cường công tác tuyên truyền toàn dân đoàn kết xây dựng NTM nâng cao nhằm tạo sức lan tỏa rộng khắp, để người dân đồng tình hưởng ứng như đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường… Quyết tâm đầu tư mọi nguồn lực để xã Thanh Mỹ hoàn thành mục tiêu được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022 với ít nhất 95/100 điểm

Những kết quả đă đạt từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là sự kết tinh từ sức mạnh tổng hợp, đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây cũng chính là “quả ngọt”, nền tảng vững chắc để các địa phương ở Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt, xây dựng đạt chuẩn văn hóa, NTM và NTM nâng cao trong thời gian tới.

Tại Hội nghị đánh giá kết quả xây dựng NTM đến tháng 6 năm 2021 và nhiệm vụ, giải pháp cuối năm 2021, đồng chí Phạm Thị Thanh Mai - Thành ủy viên - Bí thư Thị ủy - Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 09-Ctr/TU Thị ủy Sơn Tây nhấn mạnh: Xây dựng NTM mới nâng cao là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là chương trình của người dân, vì dân và do người nông dân là chủ thể chính trực tiếp thực hiện. Do đó, cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội và coi đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Xây dựng lộ trình thực hiện những tiêu chí chưa đạt và duy trì những tiêu chí đã đạt”.
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Buồn chuyện gia đình, người phụ nữ ra hồ Tây làm điều dại dột

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, các cán bộ chiến sỹ Công an phường Yên Phụ trong lúc làm nhiệm vụ đã kịp thời cứu một người phụ nữ nhảy xuống hồ Tây tự tử…
Đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề nghị phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy do tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng.
Khẩn trương tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp lễ 30/4-1/5

Khẩn trương tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến các địa phương vào ngày 27/4 và từ các địa phương về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày 1/5.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...
Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Sự việc Trường tiểu học và Trung học cơ sở Hiệp Hòa (huyện Vũ Thư, Thái Bình) tổ chức cho học sinh đi học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) đã dấy lên nhiều tranh cãi và nhận phải những ý kiến phê phán từ dư luận.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động