Thứ năm 25/04/2024 18:21

Ngành Công thương đảm bảo cung ứng hàng hóa dịp Tết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dịch Covid -19 lần thứ tư cơ bản đă được khống chế, nhu cầu của nền kinh tế đang dần hồi phục trở lại. Do vậy, từ nay đến cuối năm là khoảng thời gian tập trung vào sản xuất, lưu thông và mua sắm chuẩn bị cho các ngày lễ Tết.
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục các kế hoạch, chuẩn bị tốt nguồn hàng và các phương án cung ứng hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2022
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục các kế hoạch, chuẩn bị tốt nguồn hàng và các phương án cung ứng hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2022

Chỉ số giá tiêu dùng của hai tháng cuối năm sẽ tăng

Theo Tổng cục Thống kê, ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa 10 tháng đầu năm 2021 đạt 3.720.401 tỷ đồng, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, các nhóm giảm mạnh vẫn là dịch vụ, hàng tiêu dùng, may mặc, phương tiện vận tải và văn hóa phẩm. Riêng chỉ có nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 4,37% kể cả giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 10 đạt 357.924 tỷ đồng, tăng 18,15% so với tháng trước, mức tăng cao chủ yếu tập trung vào nhóm dịch vụ với mức tăng từ 39,5-299%. Ngoài ra, tổng mức bán lẻ các nhóm như may mặc, phương tiện vận tải cũng có sự phục hồi sau khi các địa phương giảm giãn cách xã hội (tăng từ 23-25%), các nhóm còn lại tăng từ 8-14%.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10-2021 giảm 0,2% so với tháng trước nhưng tăng 1,67% so với tháng 12-2020. Tính chung 10 tháng năm 2021, CPI tăng 1,81% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 3 nhóm hàng giảm giá và 8 nhóm hàng tăng giá. Lạm phát cơ bản 10 tháng tăng 0,84. Nói về nguyên nhân khiến CPI tháng 10-2021 giảm, đại diện Tổng cục Thống kê cho biết, do giá thuê nhà tiếp tục xuống thấp, nhu cầu sử dụng điện, nước sinh hoạt giảm. Đặc biệt, do nhu cầu tích trữ hàng tiêu dùng của người dân giảm, hơn nữa, nguồn cung hàng hóa được đảm bảo khiến giá lương thực, thực phẩm trong tháng giảm cũng là những yếu tố tác động lên CPI tháng 10.

Đại diện Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra, lạm phát cơ bản tháng 10-2021 giảm 0,17% so với tháng trước, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 10 tháng năm nay tăng 0,84% so với cùng kỳ năm 2020. Thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 1,81%). Điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, giá xăng, dầu và giá gas tăng.

Bộ Công thương nhận định, thị trường hàng hóa trong nước sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của những biến động trên thị trường hàng hóa thế giới, giá các mặt hàng nhóm nhiên liệu, năng lượng sẽ tiếp tục ở mức cao. Vì vậy, dự báo các yếu tố làm giảm giá tiêu dùng trong thời kỳ giãn cách xã hội không còn tác động trong hai tháng còn lại của năm. Tất cả các yếu tố này làm cho chỉ số giá tiêu dùng của hai tháng cuối năm sẽ tăng khá cao so với mức tăng giá bình quân 10 tháng năm 2021.

Chuẩn bị tốt nguồn cung ứng hàng hóa

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục các kế hoạch, chuẩn bị tốt nguồn hàng và các phương án cung ứng hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2022, hạn chế tối đa yếu tố tăng giá do mất cân đối cung cầu thị trường kể cả trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bằng mọi giải pháp ổn định thị trường và giá cả hàng hóa trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan cùng các địa phương, DN vào cuộc để bảo đảm nguồn cung hàng hóa, các mặt hàng thực phẩm… cho nhu cầu người dân, cũng như thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ

Sở Công thương Hà Nội xác định nhóm hàng cần đảm bảo cung cầu trong dịp Tết gắn với công tác phòng, chống dịch gồm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, trứng vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi; Các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như nông lâm sản khô (măng, miến, mộc nhĩ…), bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy; Khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn... đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân trong đợt cao điểm cuối năm.

Theo Sở Công thương Hà Nội, hiện trên địa bàn TP có 28 trung tâm thương mại, 123 hệ thống siêu thị; 449 chợ; 1.800 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, TP trên cả nước. Mặt khác, các kênh bán hàng đa phương tiện gồm bán hàng qua website, hotline, app… với khoảng 35 DN và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.

Hiện tại, các DN đã chủ động có phương án cung ứng hàng hóa, các địa phương đã có kinh nghiệm ứng phó tốt hơn và cũng đã có kế hoạch triển khai các chương trình bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Bộ Công thương, thị trường hàng hóa thiết yếu sẽ ít có biến động bất thường.

Bà Trần Thị Phương Lan - quyền GĐ Sở Công Thương Hà Nội cho biết, TP đã xây dựng kế hoạch nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho những tháng cuối năm và dịp Tết 2022. Dự báo khả năng cung ứng và nhu cầu một số nhóm hàng thiết yếu cần chuẩn bị trong dịp Tết 2022 đối với khoảng 10,33 triệu người sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội. Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn TP đạt khoảng 39.000 tỷ đồng.
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động