Thứ sáu 19/04/2024 20:41

Ngân hàng Trung ương châu Âu đưa ra quyết định lịch sử

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh khu vực châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng rất nghiêm trọng khiến cho lạm phát liên tục ở mức cao buộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phải đưa ra quyết định lịch sử.
Ngân hàng Trung ương châu Âu đưa ra quyết định lịch sử
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)

Theo đó, ngày 8/9 (giờ địa phương), ECB quyết định tăng lãi suất lên 1,25%/năm, đây là lần nâng lãi suất mạnh kỷ lục trên toàn khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách cố gắng kiềm chế lạm phát tại khu vực Eurozone.

Hội đồng quản lý của ECB đã bỏ phiếu để tăng cả ba loại lãi suất chính thêm 75 điểm cơ bản, tương đương 0,75 điểm phần trăm - mức tăng lớn chưa từng có.

Động thái này đẩy lãi suất tái cấp vốn chính của ECB lên 1,25%, tăng từ mức 0,5%, trong khi lãi suất cho vay cận biên mà các ngân hàng vay từ ECB phải trả đã tăng lên 1,25%.

Lãi suất tiền gửi qua đêm (thanh toán bằng tiền gửi ngân hàng) tăng lên 0,75% từ mức 0%. Trước đó, lãi suất này ở mức âm cho đến tận cuối tháng 7, khi ECB bắt đầu tăng lãi suất.

Bên cạnh đó, ECB cũng cho biết họ cũng đang tiếp tục có kế hoạch nâng lãi suất sau khi lạm phát đạt mức cao kỷ lục 9,1% vào tháng 8.

Ngoài ra, theo nhận định của ECB thì “khả năng lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới vì lạm phát vẫn còn quá cao”, cụ thể là “giá năng lượng và lương thực tăng cao, một số ngành chịu áp lực từ mức cầu do nền kinh tế mở cửa trở lại và tắc nghẽn nguồn cung vẫn đang làm gia tăng lạm phát. Áp lực về giá tiếp tục gia tăng và lan rộng ra toàn nền kinh tế, lạm phát có thể sẽ tăng cao hơn nữa”.

ECB dự báo lạm phát năm 2022 sẽ là 8,1%, năm 2023 là 5,5% và năm 2024 là 2,3%.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời
OPEC+ xem xét cắt giảm sản lượng dầu trong năm nay OPEC+ xem xét cắt giảm sản lượng dầu trong năm nay
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động