Thứ sáu 10/05/2024 00:16

Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nga đã chấm dứt sự thống trị của Ả Rập Xê Út để trở thành đối tác cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc trong năm 2023.
Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc
Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc. (Ảnh: BNR)

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, nước này đã nhận được một lượng kỷ lục là 107,02 triệu tấn dầu thô vào năm ngoái từ Nga, vượt xa các đối thủ lớn như Ả Rập Xê Út và Iraq.

Ả Rập Xê Út, trước đây là nhà cung cấp lớn nhất cho Trung Quốc, đã giảm 1,8% trong lượng nhập khẩu xuống còn 85,96 triệu tấn, mất đi thị phần cho Nga.

Với việc phải đối mặt với sự trừng phạt từ phương Tây và cơ chế trần giá, dầu thô Nga đã được giao dịch với mức chiết khấu đáng kể so với tiêu chuẩn quốc tế trong phần lớn quãng thời gian năm ngoái. Điều này làm tăng nhanh chóng nhu cầu từ các nhà máy lọc dầu Trung Quốc và Ấn Độ đối với dầu giá rẻ, đặc biệt là dầu thô ESPO của Nga.

Giá của dầu thô ESPO đã vượt qua mức trần 60 USD/thùng do G7 đưa ra vào tháng 12/2022 trong năm 2023. Các lô hàng dầu thô ESPO được bán với giá thấp hơn khoảng 20 - 50 xu/thùng so với dầu Brent, gia tăng sự hấp dẫn cho thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, Ả Rập Xê Út đã tăng giá bán cho loại dầu Arab Light từ tháng 7/2023, điều này đã thúc đẩy nhiều nhà máy lọc dầu của Trung Quốc tìm kiếm nguồn hàng có giá rẻ hơn.

Để ổn định giá dầu, cả Ả Rập Xê Út và Nga đã công bố cắt giảm sản lượng và xuất khẩu trong năm ngoái. Ả Rập Xê Út giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày, trong khi Nga dự kiến sẽ cắt giảm xuất khẩu sâu hơn trong năm 2024.

Để tránh vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc sử dụng nhiều công ty trung gian để xử lý vận chuyển và bảo hiểm dầu thô của Nga.

Ngoài ra, người mua cũng tận dụng vùng biển ngoài khơi Malaysia làm điểm trung chuyển cho hàng hóa từ Iran và Venezuela, khiến nhập khẩu được gắn thẻ có nguồn gốc từ Malaysia tăng 53,7% trong năm ngoái.

Mặt khác, xuất khẩu dầu từ Mỹ đến Trung Quốc đã tăng mạnh 81,1% trong năm ngoái, bất chấp căng thẳng địa chính trị giữa hai quốc gia. Tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong năm 2023 đã đạt mức kỷ lục là 563,99 triệu tấn, tương đương 11,28 triệu thùng/ngày.

Hạ viện Mỹ thông quan dự luật ngăn chính phủ phải đóng cửa Hạ viện Mỹ thông quan dự luật ngăn chính phủ phải đóng cửa

Hạ viện Mỹ đang thông qua được dự luật quan trọng về kinh phí để giúp cho chính phủ nước này tránh được nguy cơ ...

Giá cước vận tải tăng cao: Hy vọng hồi sinh ngành vận tải toàn cầu Giá cước vận tải tăng cao: Hy vọng hồi sinh ngành vận tải toàn cầu

Tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ đang dẫn đến giá cước vận tải tăng đột biến, các chuyên gia nhận định rằng điều này ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động