Thứ hai 29/04/2024 04:48

Giá cước vận tải tăng cao: Hy vọng hồi sinh ngành vận tải toàn cầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ đang dẫn đến giá cước vận tải tăng đột biến, các chuyên gia nhận định rằng điều này có thể làm thay đổi tình hình của ngành vận tải đang chìm trong suy thoái vào năm ngoái.
Giá cước vận tải tăng cao: Hy vọng hồi sinh ngành vận tải toàn cầu
Ngành vận tải có thể phục hồi trở lại nhờ những căng thẳng ở Biển Đỏ. (Ảnh: AP)

Bắt đầu từ việc mở rộng các tuyến đường vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, giá cước vận tải đường biển cho mỗi container 40 feet từ Thượng Hải đến Anh đã tăng lên đến 10.000 USD.

Alan Baer - Giám đốc điều hành của OL USA chia sẻ: "Với mức giá cước vận tải đường biển dự kiến tăng cao vào năm 2024, có thể làm gia tăng lợi nhuận của các hãng vận tải biển ngay cả khi chỉ kéo dài thêm hai hoặc ba tuần".

Thuật ngữ "VOCC" (Vessel Operating Common Carrier) thường ám chỉ các hãng vận tải biển quản lý và vận hành các tàu chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa. Các hãng như Maersk, Evergreen và COSCO được coi là những VOCC nổi bật.

"Nếu tình hình này tiếp tục diễn ra trong ba đến sáu tháng, lợi nhuận có thể khôi phục đến mức của năm 2022, vì chi phí hoạt động sẽ giảm xuống mức thấp hơn so với thời kỳ hỗn loạn năm 2021 và 2022", ông Alan Baer nói.

Mặc dù ngành vận tải biển toàn cầu đang trải qua giai đoạn suy thoái vào năm 2023, nhưng giá cước container vận chuyển toàn cầu đã tăng lên gấp đôi so với năm 2023, theo báo cáo nghiên cứu của Jefferies.

Dữ liệu từ báo cáo cho thấy lợi nhuận của các công ty vận tải container đã đạt 364 tỷ USD trong cả năm 2021 và 2022, tăng đột biến so với khoản lỗ 8,5 tỷ USD từ năm 2016 đến 2019.

Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của ngành này đã giảm mạnh xuống còn 2,6 tỷ USD trong quý III/2023, giảm 95,6% so với cùng kỳ. Theo Nico Luman của ING, lợi nhuận của các công ty vận tải container có thể phục hồi trong quý đầu năm 2024 với tình hình giá cước hiện tại.

Mặc dù giá cước vận chuyển đang tăng cao, không chắc chắn rằng các công ty vận tải container sẽ quay lại những ngày hoàng kim trước đại dịch. Tuy nhiên, theo Jefferies, lợi nhuận có thể tăng đáng kể nhờ sự tăng cao trong sử dụng và công suất, cũng như cân bằng cung/cầu chặt chẽ hơn.

Với sự gia tăng căng thẳng ở Biển Đỏ và các cuộc tấn công của Mỹ và Anh nhằm vào Houthi, có khả năng giá cước vận chuyển sẽ tiếp tục tăng. Dù dự kiến nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới của các nước châu Á có thể làm tăng giá cước, nhưng các chuyên gia cũng chưa dám đưa ra dự báo chính xác.

Có những lo ngại về tình trạng dư thừa container và khả năng ảnh hưởng của các lực lượng hải quân đa quốc gia.

Rahul Kapoor của S&P Global cho biết: "Chúng ta thấy một gián đoạn, tuy nhiên, không tệ như thời kỳ dịch bệnh. Những diễn biến mới nhất ở Biển Đỏ có thể giúp giải quyết một phần vấn đề dư cung này".

Dân số Trung Quốc giảm năm thứ 2 liên tiếp: Thách thức lớn về nhân khẩu học Dân số Trung Quốc giảm năm thứ 2 liên tiếp: Thách thức lớn về nhân khẩu học

Dân số Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh trong năm thứ hai liên tiếp, với tỷ lệ sinh đạt mức kỷ lục thấp, mở ra ...

Hạ viện Mỹ thông quan dự luật ngăn chính phủ phải đóng cửa Hạ viện Mỹ thông quan dự luật ngăn chính phủ phải đóng cửa

Hạ viện Mỹ đang thông qua được dự luật quan trọng về kinh phí để giúp cho chính phủ nước này tránh được nguy cơ ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động