Thứ năm 25/04/2024 23:15

Nga quyết định cắt giảm 500.000 thùng/ngày từ tháng 3 tới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quyết định cắt giảm sản lượng dầu mỏ của Nga vừa được Phó Thủ tướng Alexander Novak đưa ra trong bối cánh phương Tây áp giá trần với các sản phẩm cũng như dầu mỏ từ Moscow.
Nga quyết định cắt giảm 500.000 thùng/ngày từ tháng 3 tới
Nga quyết định cắt giảm 5% sản lượng dầu mỏ từ tháng 3 tới.

Theo đó, Nga quyết định cắt giảm sản lượng dầu mỏ 500.000 thùng mỗi ngày vào tháng 3 tới. Đây là mức cắt giảm tương đương với khoảng 5% sản lượng hiện tại của nước này.

"Hiện nay, chúng tôi gần như bán toàn bộ lượng dầu sản xuất. Tuy nhiên, như thông báo trước đây, chúng tôi sẽ không bán dầu cho những nước trực tiếp hoặc gián tiếp áp dụng nguyên tắc giá trần", Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết.

Quyết định cắt giảm sản lượng này của Nga nhằm góp phần khôi phục lại quan hệ thị trường vốn đã bị tác động mạnh từ việc áp giá trần các sản phẩm cũng như dầu mỏ mà phương Tây thực hiện nhằm phá hoại chính sách năng lượng của Moscow.

Thông báo cắt giảm sản lượng của Nga được đưa ra chỉ hơn 1 tuần sau quyết định giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng thống nhất của OPEC+ trong năm 2022.

Ngay sau thông tin này, giá dầu Brent đã tăng hơn 2,5% so với ngày hôm trước, lên mức 86,6 USD/thùng.

Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng lệnh cấm nhập khẩu với dầu thô Nga vận chuyển qua đường biển từ ngày 5/12/2022. G7 và Australia cũng đã áp đặt mức giá trần 60 USD/thùng với dầu thô của Nga xuất khẩu bằng đường biển cùng thời gian đó.

Phương Tây kỳ vọng động thái này giúp hạn chế nguồn thu từ năng lượng của Nga cũng như khả năng tài trợ cho chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Tuy nhiên, việc áp đặt giá trần với sản phẩm từ dầu phức tạp hơn nhiều so với tạo hạn chế giá đối với dầu thô bởi có rất nhiều sản phẩm từ dầu và giá của chúng thường phụ thuộc vào nơi được mua thay vì nơi chúng được sản xuất.

Trước đó, Nga cũng đã đưa ra cảnh báo việc việc cắt giảm từ 500.000 đến 700.000 thùng/ngày, tương đương với 5 - 7% tổng sản lượng khai thác của Moscow. Dù mức cắt giảm là không đáng kể, song giới quan sát nhận định động thái này vẫn sẽ khiến thị trường dầu thiếu hụt, trong bối cảnh nhu cầu tại Trung Quốc phục hồi.

Nga sẽ là người kết thúc cuộc xung đột ở Ukraine Nga sẽ là người kết thúc cuộc xung đột ở Ukraine
Thảm họa y tế sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria Thảm họa y tế sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động