Thứ hai 29/04/2024 11:02
Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội:

Nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng ngày 6/10, tại Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng phối hợp với Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10.
Nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Duy Linh

Đến dự hội nghị có: TS Vũ Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, Trưởng Ban Chỉ đạo dân số và phát triển quận, TS Nguyễn Anh Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng; thành viên Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển TP Hà Nội, lãnh đạo Sở Y tế, Chi cục Dân số - KHHGĐ thành phố...

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS Vũ Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội cho biết, Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10 hằng năm được Liên Hợp Quốc lựa chọn nhằm mục đích nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, thúc đẩy cộng đồng hỗ trợ nâng cao vai trò của trẻ em gái trong các lĩnh vực như giáo dục, dinh dưỡng, y tế.

Nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội
Ông Vũ Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Duy Linh

Ông Hưng cho biết, tại Việt Nam, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang là một thách thức lớn đối với công tác dân số. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do sự tồn tại bất bình đẳng giới và tâm lý ưa thích con trai của một bộ phận người dân.

TP Hà Nội đã có nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái. Cụ thể, TP đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông và triển khai các mô hình hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái.

Tuy nhiên, công tác dân số tại Hà Nội vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng, trình độ nhận thức của người dân còn chưa đồng đều. Vì vậy, ông Hưng cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng này, đồng thời đề nghị các cấp chính quyền tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, giáo dục và có các chính sách hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, trong những năm qua, quận đã quan tâm chỉ đạo và đầu tư cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhờ đó, công tác y tế và dân số của quận đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Duy Linh

Đến thời điểm 30/9/2023, dân số quận Hai Bà Trưng đạt trên 295 nghìn người. Trong 9 tháng đầu năm, tổng số trẻ được sinh ra là 1.821 em, giảm 70 trẻ so với cùng kỳ năm 2022. Số trẻ sinh là con thứ 3 là 0.

Về công tác dân số, 100% số phụ nữ mang thai trên 11 tuần (1.493/1.725 người) được tư vấn và sàng lọc trước sinh. Tỷ lệ trẻ sơ sinh được tư vấn và sàng lọc đạt 100% kế hoạch (848/945 trẻ). Tỷ số giới tính khi sinh của quận năm 2023 là 102 bé trai/100 bé gái. Ngoài ra, 100% nam, nữ trước kết hôn cũng đã được tư vấn và khám sức khỏe.

Theo bà Hiền, những kết quả trên có được nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền và người dân trong công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới. Đặc biệt, quận đã giảm được tỷ số giới tính khi sinh từ 112/100 năm 2016 xuống 102 bé trai/100 bé gái vào năm 2023, thể hiện kết quả đáng ghi nhận trong công tác dân số.

Trong thời gian tới, bà Hiền cho biết, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới và triển khai các mô hình hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái. Việc này nhằm nâng cao chất lượng dân số, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội
Em Phùng Thị Hà Vi - học sinh Trường THCS Tô Hoàng đọc tham luận. Ảnh: Duy Linh

Đại diện cho 100 trẻ em gái tiêu biểu được biểu dương, trong phần tham luận, em Phùng Thị Hà Vi - học sinh Trường THCS Tô Hoàng bày tỏ niềm tự hào khi được tham dự hội nghị và chia sẻ về quá trình học tập chăm chỉ, rèn luyện của bản thân cũng như sự quan tâm, động viên của gia đình. Em khẳng định bản thân sẽ tiếp tục nỗ lực học tập để không phụ lòng thầy cô và cha mẹ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phước - phụ huynh học sinh Trường THCS Hai Bà Trưng chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con gái của gia đình. Bà cho rằng việc tôn trọng, đối xử công bằng với con gái và dừng sinh con ở mức hợp lý là điều cần thiết để xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội
Các trẻ em gái được biểu dương tại hội nghị. Ảnh: Duy Linh

Nhân dịp này, hội nghị đã tuyên dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi đại diện cho hơn 5.200 gia đình trên địa bàn quận Hai Bà Trưng sinh con một bề gái. Các em đều là học sinh xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, từ thiện và là tấm gương sáng cho các bạn trẻ khác noi theo.

Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi của quận Hai Bà Trưng là hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Qua đó, lan tỏa thông điệp về việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng và phát triển.

Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động