Thứ năm 12/09/2024 10:00

Nâng cao hiệu quả công tác lý lịch tư pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lý lịch tư pháp (LLTP), xây dựng và vận hành tốt Cơ sở dữ liệu LLTP tạo cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ cấp Phiếu LLTP, đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, Ban Cán sự đảng Bộ Tư pháp vừa ban hành Nghị quyết số 130-NQ/BCSĐ về tăng cường lãnh đạo đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác LLTP đến năm 2030.
Người dân thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp TP Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương
Người dân thực hiện yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp TP Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương

Nghị quyết xác định các nhiệm vụ và giải pháp, trong đó nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác LLTP; tiếp tục quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác LLTP; xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia;

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, DN; tăng cường, thống nhất nhận thức về vai trò, vị trí của công tác LLTP trong tình hình mới; xác định rõ yêu cầu về đổi mới công tác LLTP từ Trung ương đến địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về LLTP.

Thực hiện nhiệm vụ đổi mới tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm LLTP quốc gia. Nghiên cứu, xây dựng và trình Bộ trưởng ban hành Đề án đổi mới tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm LLTP quốc gia đến năm 2030, bảo đảm tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và dịch vụ sự nghiệp công, kiện toàn tổ chức và đổi mới hoạt động đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, bảo đảm lộ trình thực hiện phù hợp. Rà soát, đánh giá và đề xuất về mức độ tự chủ về tài chính của Trung tâm LLTP quốc gia phù hợp với thực tiễn phát triển.

Trước đó, Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp đã ban hành Kết luận số 123-KL/BCSĐ ngày 1/7/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp tại buổi làm việc với Trung tâm LLTP quốc gia về công tác LLTP.

Kết luận nêu rõ, trong bối cảnh tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chính phủ và Bộ, ngành Tư pháp đang quyết liệt xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số và cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN.

Trong đó có lĩnh vực LLTP đang đặt ra những yêu cầu và trách nhiệm ngày càng cao của mỗi cán bộ, đảng viên trong công tác LLTP. Do đó, Ban cán sự đảng đề nghị Trung tâm tập trung thực hiện một số nhiệm vụ. Theo đó, Bí thư cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị liên quan tập trung quán triệt, thống nhất nhận thức sâu sắc về những cơ hội và thách thức của công tác LLTP và yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ để ổn định, phát triển và khẳng định vị trí, vai trò của Bộ, ngành Tư pháp trong công tác này; tăng cường phối hợp chặt chẽ, thực chất và tạo thuận lợi cho chi bộ và tập thể Trung tâm hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt tới cán bộ, đảng viên trong đơn vị về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước và các yêu cầu đặt ra đối với công tác LLTP, trong đó chú trọng vai trò nêu gương, tiên phong của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, trước hết là người đứng đầu, đổi mới sinh hoạt chi bộ, kiểm tra, giám sát thực chất, hiệu quả Đảng viên trong thực hiện các quy định của Đảng để tạo chuyển biến sâu sắc trong tổ chức và hoạt động của đơn vị.

Tập trung xây dựng Đề án đổi mới tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm LLTP quốc gia từ nay đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới, thực hiện nghiêm túc các kết luận kiểm tra, thanh tra, giám sát gần đây đối với đơn vị, khắc phục được những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm thời gian qua.

Phát huy vai trò của báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động